วันที่ 29 กรกฎาคม 2557 นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. อนุมัติขยายเวลามาตรการลดค่าครองชีพในการเดินทางของประชาชน (รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี) ออกไปอีก 6 เดือน ถึงเดือนมกราคม 2558 ส่วนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของกระทรวงคมนาคม พร้อมเดินหน้าโครงการรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 873 กม. ขนาดความกว้างของราง 1 เมตร 6 เส้นทาง คือ 1. ชุมทางจิระ - ขอนแก่น ระยะทาง 185 กม. 2. ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร ระยะทาง 167 กม. 3. นครปฐม - หัวหิน ระยะทาง 165 กม. 4. มาบกะเบา - นครราชสีมา ระยะทาง 132 กม. 5. ลพบุรี - ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม. 6. หัวหิน - ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กม. รวมทั้ง ยังได้มอบหมายสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจรจาจร หรือ สนข. ศึกษาเพิ่มเติมโครงการรถไฟทางคู่ ขนาดราง 1.435 เมตร ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ความเร็ว 160 กม./ชม. จากผลการศึกษาเดิมของโครงการรถไฟความเร็วสูงที่ สนข. เคยศึกษาไว้ จำนวน 2 เส้นทาง คือ หนองคาย - โคราช - สระบุรี-แหลมฉบัง -มาบตาพุด ระยะทาง 737 กม. และ เชียงของ - เด่นชัย - บ้านภาชี ระยะทาง 655 กม. นอกจากนี้ คสช. ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาการลงทุนระบบรางของประเทศไทย รวมถึงการจัดหาหัวรถจักร และระบบอาณัติสัญญาณ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช.เป็นประธาน และคณะทำงานประกอบด้วย กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ