Hugo Barra รองประธานฝ่าย global ของ Xiaomi ที่ลาออกจากกูเกิล ให้สัมภาษณ์กับ The Verge หลังงานเปิดตัวสมาร์ทโฟน Mi4 โดยพูดถึงประเด็นที่บริษัทถูกโจมตีมาเป็นเวลาพอสมควรว่าพยายามลอกเลียนแบบแอปเปิลทุกอย่าง Barra บอกว่าสำหรับเขานั้น Xiaomi คือบริษัทที่มีนวัตกรรมอย่างเหลือเชื่อ และมีการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์โดยตลอด เขาจึงรู้สึกว่าการที่คนโจมตีว่าบริษัทลอกแอปเปิลนั้นเป็นเพราะ "ไม่รู้จะพูดอะไร" มากกว่า เมื่อถามถึงการออกแบบสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ที่มีลักษณะหลายอย่างเหมือนกับ iPhone หรือ iPad ของแอปเปิล Barra บอกว่าถ้าหากสองบริษัทมีทีมออกแบบที่มีทักษะความสามารถและกระบวนการคิดเหมือนกัน ก็เป็นไปได้อยู่แล้วที่สุดท้ายผลิตภัณฑ์จะมีบทสรุปออกมาใกล้เคียงกัน มันเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้จริงๆ ส่วนประเด็นวิธีเปิดตัวสินค้าของซีอีโอ Lei Jun ที่คล้ายกับสตีฟ จ็อบส์มาก (ผมเคยเขียนเรื่องนี้ที่ MacThai) Barra บอกว่า Xiaomi ไม่ใช่บริษัทเดียวในโลกที่เลือกใช้วิธีนำเสนอในรูปแบบสตีฟ จ็อบส์ แต่บริษัททั่วโลกก็ใช้กัน มาถึงคำถามสุดท้ายว่าเมื่อไหร่ที่ Xiaomi จะบุกอเมริกา Barra ตอบว่าบริษัทสนใจอยู่ตลาดอเมริกาอยู่แล้ว แต่การบุกไปลุยนั้นก็ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ชมของแถมประกอบคำสัมภาษณ์ Barra ได้ท้ายข่าวครับ โฆษณาพร้อมคำอธิบายสเปกของ Mi Pad สไลด์ก่อนที่ Lei Jun จะเปิดตัวสินค้าอีกตัว No they didnt? Yes, they did! The iconic "one more thing" slide. Priceless - Xiaomi Mi4 pic.twitter.com/bD9UamXVBl — Sascha Pallenberg (@sascha_p) July 22, 2014 ที่มา: The Verge และ 9to5Mac Xiaomi, Hugo Barra, Apple