ความพยายามลดการใช้เงินสดในอินเดียล้มเหลว ธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือไม่ได้รับความนิยม

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 4 สิงหาคม 2016.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    สำนักงานกำกับการโทรคมนาคมอินเดีย (Telecom Regulatory Authority of India - TRAI) เผยแพร่รายงานสอบทานการสนับสนุนการเข้าถึงบริการธนาคาร เลียนแบบหลายชาติที่ประสบความสำเร็จในการให้บริการธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือ เช่น M-Pesa ของเคนยา, G-Cash ของฟิลิปปินส์ แต่หลังจากเปิดระบบมาเกือบสองปี สถิติเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กลับมี "ความพยายามใช้งาน" เพียง 3.7 ล้านครั้ง เท่านั้นทั้งที่อินเดียมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือถึงพันล้านคน และมีผู้ใช้ในพื้นที่ห่างไกลถึง 450 ล้านคน

    โครงการของอินเดียใช้เวลาถึง 4 ปีในการสร้างทั้งระบบ เริ่มจากบริษัทศูนย์รับจ่ายเงินแห่งชาติสร้างระบบรับจ่ายเงินเป็นศูนย์กลางในปี 2010 จากนั้นจึงมีการกำหนดหมายเลข *99# เพื่อเข้าถึงบริการธนาคารเป็นหมายเลขเดียวกัน จากนั้นศูนย์รับจ่ายเงินแห่งชาติสร้างเกตเวย์ USSD เพื่อให้ธนาคารมาใช้งานเป็นทางเข้าทางเดียวกัน จนตอนนี้มีธนาคารได้รับใบอนุญาตให้บริการธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือไปแล้วถึง 166 แห่ง

    รายงานระบุถึงเหตุผลที่บริการนี้ล้มเหลว ตั้งแต่ค่าบริการที่สูงเกินไป การใช้บริการ USSD แต่ละครั้งมีค่าบริการสูงสุด 1.5 รูปีย์ และเก็บค่าบริการแม้การใช้บริการจะล้มเหลว (แม้จะเป็นการกำหนดเพดาน แต่ผู้ให้บริการแทบทุกรายก็เก็บเต็มเพดาน) การจำกัดเมนู 5 ขั้น ทำให้ธนาคารต้องออกแบบให้ยุ่งยาก ผู้ใช้ต้องใส่หมายเลขบัญชีโดยตรง 23-29 หลัก

    TRAI กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อกำหนดระเบียบใหม่ต่อไป

    ที่มา - The Register

    Topics: IndiaBankingMobile Payment
     

แบ่งปันหน้านี้