โบรกระบุบีโอไออนุมัติลงทุน

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 19 กรกฎาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    นักวิเคราะห์ประเมิน บีโอไอไฟเขียวโครงการลงทุนกลุ่มยานยนต์ หนุนผู้ประกอบการระยะยาว

    นายดิษฐนพ วัธนเวคิน รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคเคเทรด กล่าวว่า กรณีที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)จะพิจารณาอนุมัติโครงการลงทุนกลุ่มยานยนต์ มูลค่า 90,000 ล้านบาท ส่วนตัวประเมินว่าจะยังไม่ส่งผลดีต่อธุรกิจยานยนต์ของไทยในระยะสั้นเพราะโครงการลงทุนที่ได้รับการอนุมัติในรอบนี้ ส่วนมากเป็นโครงการอีโคคาร์ และมีระยะเวลาในการลงทุน 5 ปี หากประเมินประโยชน์ในระยะยาวเชื่อว่าสร้างอานิสงส์ได้แน่นอน

    "การอนุมัติโครงการลงทุนกลุ่มยานยนต์ครั้งนี้ มองว่า น่าจะหวังผลด้านการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างประเทศ ที่เคยลงทุนในไทย และชะลอการลงทุนไปในช่วงก่อนหน้ามากกว่า ส่วนประโยชน์ต่อผู้ประกอบการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ยังไม่น่าจะเป็นผลดีในระยะอันใกล้"

    เขากล่าวว่า ภาพรวมของธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยปีนี้ยังคงซบเซา สาเหตุหลักจากกำลังซื้อที่อ่อนแอ และความต้องการซื้อรถยนต์ถูกดึงไปใช้ล่วงหน้าแล้วเมื่อปี 2555 ที่ผ่าน แม้จะมีการสนับสนุนการลงทุนในกลุ่มยานยนต์ อาจไม่กระตุ้นให้รายได้และกำไรปีนี้ดีขึ้น

    ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยยังคงมีมุมมองต่อกลุ่มยานยนต์เช่นเดิม คือกำไรจะปรับลดลงเมื่อเทียบกับปี 2556 เพราะได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อฝืดเคืองที่เริ่มตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2556 มาถึงครึ่งแรกปีนี้ แม้เศรษฐกิจภายในจะได้รับการผลักดันให้เติบโตมากขึ้นในครึ่งปีหลัง แต่กลุ่มยานยนต์ก็ไม่ได้รับอานิสงส์มากนัก เว้นแต่บริษัทที่มีการพึ่งพารายได้จากการส่งออกอย่างมีนัยสำคัญ

    นายดิษฐนพ กล่าวว่า การลงทุนในกลุ่มยานยนต์ในปีนี้ ยังไม่ใช่จังหวะที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนในระยะสั้น เพราะราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นมาระดับหนึ่งแล้ว หลังจากมีความคาดหวังว่า กลุ่มยานยนต์ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงครึ่งแรกปีนี้ สำหรับนักลงทุนระยะยาว สามารถเข้าลงทุนเพื่อรอผลตอบแทนในปี 2558

    ทั้งนี้ คาดว่า ภาพรวมผลประกอบการปี 2558 ของกลุ่มยานยนต์น่าจะปรับตัวขึ้น หรือใกล้เคียงกับปี 2556 หากกำลังซื้อกลับมา และยอดขายในต่างประเทศเริ่มขับเคลื่อนผลประกอบการได้อย่างมีนัยสำคัญ

    นายสุรชัย ประมวลเจริญกิจ ผู้อำนวยการอาวุโส บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ยอดผลิตรถยนต์ปีนี้ มีแนวโน้มจะไม่ถึงเป้าที่2.2 ล้านคันหลังจากที่ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนมากทยอยประกาศปรับลดเป้าหมายการผลิต เพราะความต้องการซื้อรถยนต์ยังไม่ฟื้น

    ฝ่ายวิจัยยังคงประเมินกำไรของกลุ่มยานยนต์ปีนี้ต่ำกว่าปีที่แล้ว และปี 2558 กำไรจะฟื้นขึ้น หรือใกล้เคียงปี 2556 สาเหตุจากการดึงความต้องการซื้อล่วงหน้าในปี 2555 ตามนโยบายรถยนต์คันแรก ทั้งนี้ จากข้อมูลยอดขายรถยนต์ที่รวบรวมข้อมูลได้พบว่า ยอดขายรถยนต์อีโคคาร์ในปัจจุบันไม่มีการขยายตัว

    กรณีการอนุมัติการลงทุนโครงการกลุ่มยานยนต์ มูลค่า 90,000 ล้านบาท ยังไม่ส่งผลบวกต่อกลุ่มยานยนต์ในระยะใกล้ เพราะโครงการดังกล่าว มีกำหนดระยะเวลา 5 ปี และแต่ละค่ายรถยนต์ที่ยื่นขออนุมัติการลงทุนนั้น กำหนดยอดการผลิตที่ 100,000 คันต่อค่าย เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะมี 10 ค่ายที่ยื่นประมูล และเมื่อเทียบกำลังซื้อรถยนต์อีโคคาร์แล้ว แทบจะมองไม่เห็นการเติบโต

    สำหรับคำแนะนำลงทุนในกลุ่มยานยนต์ยังไม่เหมาะสำหรับการลงทุนระยะสั้น เนื่องจากผลประกอบการปีนี้จะลดลง หรือไม่เติบโตจากปีที่แล้ว แต่สามารถลงทุนในระยะยาวได้ เพื่อรอจังหวะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมฟื้นตัว

    ฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทยระบุว่า กรณีบีโอไอจะพิจารณาอนุมัติ โครงการลงทุนกลุ่มยานยนต์ 90,000 ล้านบาท จะส่งผลบวกต่อบริษัทสมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) บริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า (STANLY) บริษัท อาปิโก ไฮเทค (AH) บริษัท พี.ซี.เอส.แมชีน กรุ๊ปโฮลดิ้ง(PCSGH) รวมถึงบริษัท นามยง เทอร์มินอล (NYT) ด้วยเพราะส่งออกรถยนต์ต้องใช้ท่าเรือ ซึ่งค่อนข้างผูกขาด

    Tags : ดิษฐนพ วัธนเวคิน • บล.เคเคเทรด • บีโอไอ • ลงทุน

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้