เมื่อช่วงปีที่แล้ว LINE บริการส่งข้อความชื่อดัง (ที่ส่วนมากมักจะเล่นในแถวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ประกาศที่จะบุกตลาดอเมริกาเหนือ แต่ด้วยกระแสตอบรับที่ยังไม่ค่อยดีนัก ประกอบกับการปรับยุทธศาสตร์ใหม่ของ LINE ทำให้เบี่ยงเบนไปบุกตลาดแถบละตินอเมริกาแทน ล่าสุด LINE ประกาศกลับเข้าสู่ตลาดอเมริกาเหนืออีกรอบ โดยเว็บไซต์ The Next Web ได้พูดคุยกับ John Park ซึ่งดูแลในตลาดอเมริกาอยู่ โดย Park ได้เปิดเผยยุทธศาสตร์ของ LINE โดยจะเน้นหนักไปที่ 3 หัวข้อหลักคือ เกม, การจับมือกับแบรนด์ต่าง ๆ และสติ๊กเกอร์ สำหรับตัวยุทธศาสตร์ต่าง ๆ นั้น Park ได้อธิบายไว้ดังนี้ครับ สำหรับแพลตฟอร์มเกมนั้น LINE ได้วางไว้ 2 อย่างคือ การพัฒนาเกมในรูปแบบใหม่สำหรับตลาดอเมริกาโดยเฉพาะ กับการจับมือนักพัฒนาท้องถิ่นเพื่อทำเกมบนแพลตฟอร์ม LINE (พูดง่าย ๆ ก็คือ ทำเกมใหม่เอง กับเกมในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับ Cookie Run) Park ย้ำว่า ตลาดในอเมริกาแตกต่างจากตลาดอื่นมาก ๆ เพราะว่าในอเมริกา แม้จะเป็นประเทศเดียวกัน แต่มีความแตกต่างด้านประชากรและชาติพันธุ์อย่างมาก ขณะที่ส่วนของเกมนั้น จะไม่ทำแบบเดียวกันกับ Diablo หรือ World of Warcraft แน่นอน แต่จะเน้นไปที่เกมที่สามารถเติมเต็มในช่วงเวลาที่ว่าง และทำให้ชึวิตประจำวันไม่น่าเบื่ออีกต่อไป เมื่อเดือนที่แล้ว ทางทีม LINE ในอเมริกาได้เปิดตัวแอพสติ๊กเกอร์จากการถ่ายภาพ selfie ซึ่งเมื่อ The Next Web ได้สอบถามกับ Park ถึงยอดดาวน์โหลด เขาก็ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้ เพียงแต่บอกว่า "ทำได้ดี" ตอนนี้ LINE มีผู้ลงทะเบียนไปแล้วกว่า 470 ล้านคน ยอด active user ในอเมริกามีมากกว่า 10 ล้านคน ซึ่งเมื่อเทียบกับชาวบ้าน ถือว่าเทียบยาก LINE พยายามไปจับมือกับบริษัทและเซเลบริตี้ชื่อดังต่าง ๆ อย่างเช่น Paul McCartney เพื่อทำบัญชีอย่างเป็นทางการใน LINE ด้านการโฆษณากับสื่อจริง ๆ ทาง LINE ได้เข้าไปร่วมกับสื่อต่าง ๆ รวมถึงงานประกาศรางวัลต่าง ๆ อย่างเช่นการไปเป็นสปอนเซอร์ในงานประกาศรางวัล TV Critics Choice Awards โดยให้ผู้ใช้ LINE สามารถโหวตรางวัลการแสดงหน้าม่านดีเด่น (pre-show awards) ด้านการโฆษณาในแอพ LINE จับมือกับ Salesforce เพื่อพัฒนาระบบโฆษณาได้ดีกว่าเดิม และเจาะฐานลูกค้าได้ดีกว่าเดิม อย่างเช่น ระบบโฆษณาตามพิกัดของผู้ใช้ เป็นต้น ด้านตลาดละตินอเมริกาที่เจาะตลาดไปแล้วก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว Park บอกว่า กำลังไปได้สวย LINE ปฏิเสธข่าวลือเรื่องการเข้าจด IPO ของ LINE ในญี่ปุ่น ต้องติดตามต่อไปว่า การปรับยุทธศาสตร์สำหรับตลาดอเมริกาของ LINE ในรอบนี้จะช่วยให้ยอดผู้ใช้งานเติบโตได้มากขึ้นหรือไม่ครับ ที่มา: The Next Web LINE, USA