LINE เตรียมบุกตลาดสหรัฐอเมริกาในฐานะแพลตฟอร์มเกม, ปฏิเสธข่าว IPO

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 11 กรกฎาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เมื่อช่วงปีที่แล้ว LINE บริการส่งข้อความชื่อดัง (ที่ส่วนมากมักจะเล่นในแถวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ประกาศที่จะบุกตลาดอเมริกาเหนือ แต่ด้วยกระแสตอบรับที่ยังไม่ค่อยดีนัก ประกอบกับการปรับยุทธศาสตร์ใหม่ของ LINE ทำให้เบี่ยงเบนไปบุกตลาดแถบละตินอเมริกาแทน

    ล่าสุด LINE ประกาศกลับเข้าสู่ตลาดอเมริกาเหนืออีกรอบ โดยเว็บไซต์ The Next Web ได้พูดคุยกับ John Park ซึ่งดูแลในตลาดอเมริกาอยู่ โดย Park ได้เปิดเผยยุทธศาสตร์ของ LINE โดยจะเน้นหนักไปที่ 3 หัวข้อหลักคือ เกม, การจับมือกับแบรนด์ต่าง ๆ และสติ๊กเกอร์

    สำหรับตัวยุทธศาสตร์ต่าง ๆ นั้น Park ได้อธิบายไว้ดังนี้ครับ

    • สำหรับแพลตฟอร์มเกมนั้น LINE ได้วางไว้ 2 อย่างคือ การพัฒนาเกมในรูปแบบใหม่สำหรับตลาดอเมริกาโดยเฉพาะ กับการจับมือนักพัฒนาท้องถิ่นเพื่อทำเกมบนแพลตฟอร์ม LINE (พูดง่าย ๆ ก็คือ ทำเกมใหม่เอง กับเกมในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับ Cookie Run)
    • Park ย้ำว่า ตลาดในอเมริกาแตกต่างจากตลาดอื่นมาก ๆ เพราะว่าในอเมริกา แม้จะเป็นประเทศเดียวกัน แต่มีความแตกต่างด้านประชากรและชาติพันธุ์อย่างมาก ขณะที่ส่วนของเกมนั้น จะไม่ทำแบบเดียวกันกับ Diablo หรือ World of Warcraft แน่นอน แต่จะเน้นไปที่เกมที่สามารถเติมเต็มในช่วงเวลาที่ว่าง และทำให้ชึวิตประจำวันไม่น่าเบื่ออีกต่อไป
    • เมื่อเดือนที่แล้ว ทางทีม LINE ในอเมริกาได้เปิดตัวแอพสติ๊กเกอร์จากการถ่ายภาพ selfie ซึ่งเมื่อ The Next Web ได้สอบถามกับ Park ถึงยอดดาวน์โหลด เขาก็ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้ เพียงแต่บอกว่า "ทำได้ดี"
    • ตอนนี้ LINE มีผู้ลงทะเบียนไปแล้วกว่า 470 ล้านคน
    • ยอด active user ในอเมริกามีมากกว่า 10 ล้านคน ซึ่งเมื่อเทียบกับชาวบ้าน ถือว่าเทียบยาก
    • LINE พยายามไปจับมือกับบริษัทและเซเลบริตี้ชื่อดังต่าง ๆ อย่างเช่น Paul McCartney เพื่อทำบัญชีอย่างเป็นทางการใน LINE
    • ด้านการโฆษณากับสื่อจริง ๆ ทาง LINE ได้เข้าไปร่วมกับสื่อต่าง ๆ รวมถึงงานประกาศรางวัลต่าง ๆ อย่างเช่นการไปเป็นสปอนเซอร์ในงานประกาศรางวัล TV Critics Choice Awards โดยให้ผู้ใช้ LINE สามารถโหวตรางวัลการแสดงหน้าม่านดีเด่น (pre-show awards)
    • ด้านการโฆษณาในแอพ LINE จับมือกับ Salesforce เพื่อพัฒนาระบบโฆษณาได้ดีกว่าเดิม และเจาะฐานลูกค้าได้ดีกว่าเดิม อย่างเช่น ระบบโฆษณาตามพิกัดของผู้ใช้ เป็นต้น
    • ด้านตลาดละตินอเมริกาที่เจาะตลาดไปแล้วก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว Park บอกว่า กำลังไปได้สวย
    • LINE ปฏิเสธข่าวลือเรื่องการเข้าจด IPO ของ LINE ในญี่ปุ่น

    ต้องติดตามต่อไปว่า การปรับยุทธศาสตร์สำหรับตลาดอเมริกาของ LINE ในรอบนี้จะช่วยให้ยอดผู้ใช้งานเติบโตได้มากขึ้นหรือไม่ครับ

    ที่มา: The Next Web

    LINE, USA
     

แบ่งปันหน้านี้