เชื่อว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนแทบทุกคน คงเคยมีประสบการณ์ "คลิกพลาด" ไปโดนโฆษณาเข้าโดยไม่ตั้งใจ ปัญหานี้ส่งผลลบทั้งต่อผู้ใช้ (ต้องดูโฆษณาทั้งที่ไม่สนใจ) และผู้ลงโฆษณา (ถูกคิดราคาคนคลิกโฆษณา ทั้งที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย) กูเกิลออกมาปรับวิธีการตรวจสอบคลิกของโฆษณาแบบ Native Ads (โฆษณาที่หน้าตาเหมือนคอนเทนต์) ในเครือข่าย AdMob โดยจะไม่นับคลิกใน 2 กรณีดังนี้ คลิกเร็วเกินไป (fast click) ถ้ากูเกิลพบการคลิกโฆษณาเร็วผิดปกติหลังโฆษณาถูกแสดง แปลว่าคนคลิกไม่มีเวลาอ่านหรือดูโฆษณาด้วยซ้ำ ดังนั้น AdMob จะไม่สนใจการคลิกพลาดลักษณะนี้ คลิกที่ขอบของโฆษณา (edge click) กรณีนี้สำหรับมือพลาดไปโดนเข้า ถ้ากูเกิลตรวจสอบพบว่าผู้ใช้คลิกโดนขอบๆ ของพื้นที่โฆษณา แปลว่าน่าจะคลิกพลาด ก็จะไม่นับคลิกเช่นกัน การปรับปรุงวิธีตรวจสอบการคลิกโฆษณาแบบนี้ ช่วยให้ประสิทธิภาพของโฆษณาดีขึ้น อัตราการประสบความสำเร็จของโฆษณา (conversion rate) ดีขึ้นเฉลี่ย 10% ที่มา - Inside AdWords Topics: AdMobGoogleAdvertising