ททท.ชี้ท่องเที่ยวเผชิญปัจจัยลบ 'การเมือง'กดรายได้วูบ

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 8 กรกฎาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ททท.ดันเป้าสูง2.2ล้านล้านบ.ท่ามกลางปัจจัยลบ ด้านตลาดในปท.ดึง3โครงการใหญ่ยื้อกำลังซื้อคนไทย8แสนล้านบ.

    นายธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวในงานประชุมนำเสนอทิศทางการส่งเสริมตลาดภาพรวมในปี 2558 ว่า ททท. ยังตั้งเป้าหมายรายได้ท่องเที่ยว 2.2 ล้านบาทตามที่เคยตั้งไว้ ซึ่งคิดเป็นอัตราเติบโต 16% เทียบกับปี 2557 ที่มีแนวโน้มรายได้รวม 1.93 ล้านล้านบาท (แบ่งเป็นรายได้ต่างประเทศ 1.23 ล้านบาท ในประเทศ 7 แสนล้านบาท) โดยในปีหน้าแบ่งเป็นรายได้ตลาดในประเทศ 8 แสนล้านบาท และตลาดต่างประเทศ 1.4 ล้านล้านบาท

    สำหรับต่างประเทศ แยกเป้าตลาดยุโรป 6.53 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 46.65% ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มก้าวไปข้างหน้า เพราะยังมีแนวโน้มเติบโตสูง และมีกลุ่มที่ต้องรักษาฐานตลาดเดิมเนื่องจากมีสัดส่วนผู้เดินทางซ้ำ (Revisit) จำนวนมาก และตลาดเอเชีย 7.47 หมื่นล้านบาท สัดส่วน 53.35% ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มตลาดฟื้นฟู

    ตั้งเป้าหมายสูงหวังทำงานเชิงรุก

    อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า จำเป็นต้องตั้งเป้าหมายที่สูงไว้ก่อน เพื่อให้ทุกฝ่ายทั้งรัฐได้เอกชนได้ขับเคลื่อนรายได้กันอย่างเต็มที่ รวมถึงเป็นการกระตุ้นให้ภายในองค์กร ททท.ปรับทัศนคติวิธีการทำงานให้เป็นเชิงรุกมากขึ้นโดยยังมองปัจจัยบวกว่าเมื่อเริ่มมีงบประมาณในเดือน ต.ค.นี้ จะสอดคล้องกับช่วงเวลาที่มีการจัดตั้งรัฐบาลตามโรดแมพที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วางไว้พอดี ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นได้อีกทาง แต่ทั้งนี้ ยอมรับว่า ต่อไปจะเปลี่ยนวิธีการทำงาน ด้วยการเพิ่มการประเมินเป้าหมายใหม่ทุก 3 เดือน เพื่อพิจารณาว่าในช่วงเวลานั้นมีปัจจัยภายนอกใดๆ ที่เข้ามามีผล อาทิ การเมืองในประเทศ เศรษฐกิจโลก เพื่อจะได้ปรับกระบวนการทำงานให้รวดเร็ว

    "บางตลาดเช่น จีน ตั้งเป้าสูงถึง 5.26 ล้านคนในปีหน้า หรือคิดเป็นรายได้ 2.19 แสนล้านบาท ขยายตัวถึง 38% นั้น ยอมรับว่าจำเป็น เพื่อจะทำให้ทุกภาคส่วนมีเป้าหมายและกระตือรือร้นมากขึ้น หลังจากผ่าวิกฤตการเมืองอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา"

    พร้อมกันนี้ เพื่อเป็นการฟื้นฟูความเชื่อมั่น เตรียมเปิดตัวใช้แคมเปญการสื่อสารหลัก “Amazing Thailand ; Happiness Within” สำหรับตลาดต่างประเทศในปีหน้า ส่วนตลาดในประเทศใช้แคมเปญ "หลังรักประเทศไทย" เพื่อความต่อเนื่องจากปี 2557

    คงเป้าตลาดยุโรป 5.65 หมื่นล้าน

    ด้านนางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. กล่าวว่า วางเป้าหมายตลาดยุโรปทำรายได้ 5.65 หมื่นล้านบาท และอเมริกา 8.7 หมื่นล้านบาท โดยวางยุทธ์หลักภายใต้การดำเนินงาน 4 แผนใหญ่ คือ 1.การฟื้นความเชื่อมั่นสร้างการรับรู้ภาพลักษณ์ท่องเที่ยวกลับมา หลังจากมีปัญหาการเมืองต่อเนื่องตั้งแต่ปีก่อน 2.การขยายตลาดนักท่องเที่ยวพักผ่อนเชิงคุณภาพ ภายใต้ 2 แนวทางหลัก ได้แก่

    ขยายเจาะกลุ่มเมืองรองในตลาดเก่า อาทิ ฝรั่งเศส เข้าไปยังมาร์กเซย ลียง นีซ ส่วนในเยอรมนี เข้าไปยัง สตุทการ์ท ดุสเซลอร์ฟ และ มินิค ขณะที่ อเมริกามขยายไปยัง ซีแอตเทิล บอสตัน ชิคาโก ซานฟรานซิสโก และอังกฤษ จะไปทำตลาดที่ แมนเชสเตอร์ กลาสโกว์ เอดินเบิร์ก มากยิ่งขึ้น

    ส่วนอีกแนวทาง มุ่งเจาะตลาดใหม่ในพื้นที่ใหม่ซึ่งมีศักยภาพ 4 พื้นที่ดาวรุ่ง ได้แก่ ยุโรปตะวันออก อาทิ โปแลนด์ ออสเตรีย และสาธารณรัฐเชค แอฟริกาเหนือ อาทิ โมร็อกโก ตูนิเซีย และแอลีเรีย ส่วนในตะวันออกกลาง จะขยายไปจับตลาดอียิปต์ และจอร์แดน เพิ่ม

    ที่สำคัญ คือ อเมริกาใต้ นำโดยบราซิล เจ้าภาพฟุตบอลโลกซึ่งมีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงจากการเป็นหนึ่งในกลุ่มมหาอำนาจใหม่ของโลก หรือ BRIC (บราซิล รัสเซีย จีน อินเดีย) และจำนวนมากไทยเติบโตกว่า 20% เฉลี่ยในหลายปีที่ผ่านมา และยังมีฐานประชากรจำนวนมาก เริ่มมีการเดินทางที่สะดวกขึ้นเมื่อสายการบินจากตะวันออกกลางแข่งขันกันเปิดเส้นทางตรง ดังนั้นในปี 2558 จึงตั้งเป้าเติบโตไว้ถึง 30% เป็น 6 หมื่นคน จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีถึง 4 หมื่นคน

    3.กลยุทธ์ท่องเที่ยวเชื่อมโยงเออีซี โดยจะนำเสนอจุดหมายใหม่ๆ ในอาเซียนควบคู่กับไทย เพราะตามปกติประเทศระยะไกล (Long Haul) มักจะใช้เวลาเดินทางนาน จึงต้องการเดินทางหลายจุดหมายในครั้งเดียว และ 4.กลยุทธ์เจาะกลุ่มประชากรที่มีเชื้อสายเอเชียแต่ไปตั้งรกรากในยุโรปและอเมริกา อาทิ กัมพูชา เวียดนาม นำเสนอไทยเป็นจุดหมายท่องเที่ยวด้วยเมื่อคนเหล่านั้นกลับมาเยี่ยมบ้านเกิด

    นอกจากนี้ ยังเตรียมกระตุ้นตลาดให้มียอดขายเข้ามาทันทีแบบฮาร์ดเซลล์ ได้แก่ ใช้วิธีสร้างแรงจูงใจด้วยการให้อินเซนทีฟกับเอเยนต์หน้าร้าน (Front Line Agents) ในประเทศต่างๆ ในการนำเสนอขายแพ็คเกจทัวร์ไทยให้กับลูกค้าได้ตามเป้าหมาย ซึ่งเป็นวิธีสื่อสารสารตรงถึงกลุ่มผู้บริโภค เพราะเอเยนต์เหล่านี้ต้องพูดคุยกับนักท่องเที่ยวโดยตรง ซึ่งขณะนี้สำนักงานต่างๆ เริ่มวางแผนดำเนินการแล้ว อาทิ สำนักงานกรุงโรม ในอิตาลี ร่วมมือกับสายการบินเอทิฮัด จะมอบแพ็คเกจเที่ยวเมืองไทยพร้อมตั๋วเครื่องบินให้กับเอเยนต์ 10 รายแรกที่ทำคะแนนจากยอดขายได้ถึงเกณฑ์ที่กำหนด

    ปัจจัยลบยังรุมตลาดยุโรป

    นายนรินทร์ ทิจะยัง ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานมอสโก ททท. กล่าวว่า ตั้งเป้าปี 2557 ตลาดรัสเซียจะมาไทยราว 1.9 ล้านคน เติบโตราว 10% และในปี 2558 ตั้งเป้าเติบโตอีก 11% เป็น 2.12 ล้านคน ซึ่งวางกลยุทธ์ขยายทั้งเชิงปริมาณและรายได้ไปพร้อมๆ กัน โดยมองไปยังกลุ่มมีศักยภาพ ได้แก่ กลุ่มครอบครัว การท่องเที่ยวเชิงแพทย์ โดยเฉพาะด้านการตรวจสุขภาพที่ประชากรรัสเซียได้รับงบมาจากรัฐสวัสดิการ กลุ่มท่องเที่ยวเชิงกีฬา ซึ่งสามารถนำเสนอกีฬามวยไทยเข้าไปได้ กลุ่มท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ (อีโคทัวริสซึม) คู่แต่งงานและฮันนีมูน รวมถึงนักท่องเที่ยวสูงอายุ

    อย่างไรก็ตาม ความท้าทายของตลาดรัสเซียปัจจุบัน คือ การลดลงของเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลท์) ตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นมา ซึ่งจากสถิติปีก่อน นักท่องเที่ยวรัสเซียที่มาไทยทั้งหมด 4,920 เที่ยวบินนั้น มาทางชาร์เตอร์ไฟลท์ราว 3,120 เที่ยวบิน มากกว่าเที่ยวบินประจำซึ่งมีอยู่ 1,800 เที่ยวบิน เนื่องจากรัสเซียมีพื้นที่กว้างขวางคลุม 2 ทวีป และหลายเมืองจึงยังไม่มีสายการบินประจำให้บริการ

    "ภาพลักษณ์ของไทยที่เป็นแลนด์ ออฟ สไมล์ (สยามเมืองยิ้ม) ยังคงอยู่ แต่ตลาดยุโรป โดยเฉพาะในรัสเซียเริ่มรับรู้ภาพลักษณ์เปลี่ยนไปว่าเป็นยิ้มแบบจระเข้ (Crocodile Smile) มากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นอีกความท้าทายที่ไทยต้องเร่งแก้"

    นอกจากนั้น ยังเตรียมเปิดพื้นที่ทำตลาดใหม่ๆ มาในโซนรัสเซียฝั่งเอเชียมากขึ้น อาทิ เมืองวลาดิวอสต็อค ที่อยู่ใกล้กับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่มาหารือกับ ททท.ขอความช่วยเหลือในการหาเที่ยวบินตรงมาไทย

    คาดตลาดเยอรมันโตเพียง 0-8% ปีนี้

    ด้านนางสาวสุปราณี ป้องปัด ผู้อำนวยการสำนักงานแฟรงค์เฟิร์ต ททท. กล่าวว่า ตลาดเยอรมนี น่าจะเติบโตได้เพียง 0.8% ในปีนี้ และถือว่าการทำตลาดปี 2558 ยังเป็นเรื่องท้าทาย เพราะมีปัจจัยเรื่องเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในไทย เนื่องจากปกติตลาดเยอรมนีจะอ่อนไหวต่อเรื่องประชาธิปไตยเป็นอย่างมาก และค่อนข้างมีปฏิกิริยากับคำว่ารัฐประหารสูง ดังนั้นจึงผลต่อการตัดสินใจเลือกไทยเป็นจุดหมายท่องเที่ยวพอสมควร

    นอกจากนี้ ยังมีรายงานจากตัวแทนการตลาดของสำนักงานออสเตรีย ระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาปัญหาการเมืองทำให้คนที่เพิ่งเดินทางครั้งแรกลังเลที่จะมาประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยลบอย่างเรื่องการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวบางแห่งที่เน้นมวลชน (Mass Tourism) มากเกินไป ทำให้เกิดมลภาวะด้านน้ำเสีย ขยะ และรวมถึงบางแหล่งก็มีปัญหาสูญเสียเอกลักษณ์ความเป็นไทย เพราะไปปรับแนวทางบริการตามรสนิยมและอำนวยความสะดวกให้กับบางตลาดมากเกินไป

    ด้านนางวีณา โบห์ลิน ผู้จัดการฝ่ายการตลาดสำนักงานสตอกโฮล์ม ททท.กล่าวว่า ตลาดสแกนดิเนเวียประกอบด้วย นอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก ที่ผ่านมาอยู่ในช่วงชะลอตัว เพราะเที่ยวบินชาร์เตอร์ไฟลท์ลดจำนวนเที่ยวบินมาไทยราว 7% และทำให้สัดส่วนเหลือเพียง 15-16% เพราะผู้ประกอบการหันไปลงทุนกับจุดหมายในแคริบเบียนเพิ่มไม่ต่ำกกว่า 10% เนื่องจากเป็นจุดหมายดาวรุ่งที่นิยมของตลาดนี้

    ดังนั้น กลยุทธ์ของตลาดนี้ในปี 2558 จะต้องเน้นเพิ่มการทำตลาดออนไลน์เจาะตรงกลุ่มผู้บริโภค (บีทูซี) มากขึ้น เนื่องจากประชากรกว่า 90% ใช้อินเทอร์เน็ต และมีถึง 60% ใช้การจองบริการท่องเที่ยวผ่านออนไลน์ พร้อมกันนี้ต้องเน้นออกแบบแพ็คเกจท่องเที่ยวใหม่ๆ อาทิ ทัวร์ชิมอาหาร ทัวร์เชิงกีฬา ซึ่งเริ่มมีความต้องการเข้ามาเพิ่มขึ้น

    ในประเทศบูม 3 โครงการใหญ่

    ด้านนายอานุภาพ ธีรรัฐ รองผู้ว่าการตลาดในประเทศ กล่าวว่า มุ่งกระตุ้นความต้องการในการเดินทางของคนไทยในทุกกลุ่ม (กลุ่มครอบครัว วัยทำงาน ผู้สูงอายุ และเยาวชน) รวมทั้งสร้างความสมดุลเชิงพื้นที่เพื่อลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวในเมืองหลัก โดยส่งเสริมจังหวัดท่องเที่ยวทางเลือกภายใต้โครงการ “10 เมืองต้องห้าม...พลาด” (ลำปาง เพชรบูรณ์ บุรีรัมย์ เลย สมุทรสงคราม ราชบุรี จันทบุรี ตราด ชุมพร ตรัง)

    นอกจากนี้จัดโครงการ Dream Destinations 2015 กาลครั้งนั้น...ความฝันผลิบาน ส่งเสริมให้คนไทยออกไปท่องเที่ยวเส้นทางท่องเที่ยวสายดอกไม้ตลอดทั้งปี และโครงการวันธรรมดาน่าเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว จำนวน 148 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้น 9.5% มีรายได้ จำนวน 8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 14%

    Tags : ธวัชชัย อรัญญิก • ผู้ว่าการ • ททท. • ล้านล้าน • ท่องเที่ยว • ยุโรป • เยอรมัน

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้