พลังของ Big Data - Foursquare วิเคราะห์ยอดขายร้านอาหาร Chipotle จากสถิติการเช็คอิน

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 18 เมษายน 2016.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ถ้าใครติดตามข่าวต่างประเทศ อาจเคยเห็นข่าวเชนร้านอาหารเม็กซิกัน Chipotle ในสหรัฐอเมริกาพบแบคทีเรีย E.coli ซึ่งส่งผลสะเทือนต่อยอดขายของ Chipotle ในสหรัฐ

    เนื่องจาก Chipotle เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ คำถามที่นักการเงิน-นักลงทุนสงสัยคือ Chipotle ได้รับผลกระทบมากแค่ไหน คำตอบอาจอยู่ที่ Foursquare ซึ่งมีสถิติจริงของลูกค้า Chipotle จากการเช็คอินผ่านโทรศัพท์มือถือ

    Foursquare ออกมาประเมินยอดขายของ Chipotle ประจำไตรมาสแรกของปี 2016 ว่าน่าจะลดลงไปราว 30% จากปีก่อน โดยทั่วไปแล้ว ยอดขายของร้านอาหารช่วงปลายปีจะลดลงอยู่แล้ว แต่กรณีของ Chipotle ที่พบแบคทีเรียเมื่อเดือนตุลาคม 2015 เห็นชัดเจนว่าคนเข้าร้านลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนมาก และยอดขายกลับมากระเตื้องขึ้นบ้างเมื่อ Chipotle ออกโปรโมชั่นแจกอาหารฟรี หลังปิดร้านทุกสาขาพร้อมกัน 4 ชั่วโมงเพื่อประชุมพนักงาน (ดูกราฟประกอบ)

    [​IMG]

    Foursquare ยังพบว่าลูกค้าของ Chipotle มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์สูง เพราะกลุ่มลูกค้าขาประจำ (ที่มีเพียง 20% ของลูกค้าทั้งหมด) มีอัตราเข้าร้านบ่อยถึง 50% ของการเดินเข้าร้าน Chipotle ทั้งหมดเท่าที่ Foursquare มีสถิติเก็บไว้

    สถิติของ Foursquare ประกาศออกมาล่วงหน้าก่อน Chipotle แถลงผลประกอบการประจำไตรมาส ต้องรอดูว่าตัวเลขจะแม่นแค่ไหน ที่สำคัญคือนี่เป็นตัวอย่างของการใช้ big data จากข้อมูลเชิงพิกัด เพื่อนำมาวิเคราะห์ธุรกิจค้าปลีกที่มีหน้าร้านชัดเจนครับ

    ที่มา - Foursquare Direct, Fortune

    Topics: FoursquareBig DataLocation-Based Service
     

แบ่งปันหน้านี้