ค่ายรถมั่นใจไตรมาส 3 ตลาดฟื้นตัว หลังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจน ดึงความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับคืน ช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.) ที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์มียอดขายรวม 367,112 คัน ลดลง 42% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายรายเดือนก็ยังติดลบต่อเนื่องมาตั้งแต่ ก.ค.2556 อย่างไรก็ตามผู้บริหารค่ายรถมั่นใจว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลัง สถานการณ์จะปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ เลิกกังวลการเมือง-เชื่อต่างชาติเข้าใจ นายฮิโรชิ นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์ตลาดรถยนต์ถึงปัจจุบันยังไม่ดีนัก เนื่องจากยังมีปัจจัยลบทั้งดัชนีเศรษฐกิจ ราคาสินค้าเกษตรสำคัญ เช่น ข้าว และยางพารา ยังไม่ดี รวมไปถึงอยู่ในช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูขายของตลาดรถยนต์ อย่างไรก็ตาม หลังการเข้ามาบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. ส่งผลดีอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะความรู้สึกของประชาชนที่ดีขึ้น มีความเชื่อมั่นสูงขึ้น นอกจากนี้การจ่ายเงินให้กับชาวนาในโครงการจำนำข้าว และนโยบายช่วยเหลือชาวสวนยาง จะส่งผลดีตามมาในอนาคตทั้งต่อด้านเศรษฐกิจ และตลาดรถยนต์ ซึ่งเชื่อว่าจะไตรมาส 3 จะเริ่มเห็นผล และชัดเจนที่สุดในไตรมาส 4 เนื่องจากได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากการเข้าสู่ฤดูการขายของตลาดรถยนต์ ซึ่งจะทำให้ภาพรวมตลาดปีนี้อยู่ในระดับ 1 ล้านคัน หรือบวกลบเล็กน้อย ลดลงจากปีที่แล้วที่ทำได้ 1.3 ล้านคัน "เราเลิกกังวลกับเรื่องของการเมืองแล้ว เพราะเห็นได้ว่ามีสถานการณ์ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังคงกังวลอยู่บ้างกับทิศทางเศรษฐกิจ ซึ่งเราก็อยากจะเห็นทาง คสช. เดินหน้าโครงการลงทุนต่างๆ ที่ผ่านการอนุมัติแล้วโดยเร็ว ซึ่งจะทำให้ช่วยกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจของประเทศได้มาก" ส่วนกรณีที่ไทยมีปัญหากับสหรัฐ และสหภาพยุโรป เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ และเศรษฐกิจ เพราะมั่นใจว่าอีกไม่นาน ทั้ง 2 กลุ่ม ซึ่งอาจจะตกใจกับคำว่ารัฐประหาร จะเข้าใจได้หลังจากได้รับข้อมูลมากขึ้น เพราะเห็นได้ชัดเจนว่าหลังเกิดรัฐประหารแล้ว หลายสิ่งในประเทศดีขึ้น ทั้งความเป็นอยู่ของประชาชน ดัชนีความเชื่อมั่น และที่สำคัญก็คือไม่มีเหตุรุนแรงนองเลือดเกิดขึ้น ซึ่งจุดนี้ทางกลุ่มธุรกิจจากญี่ปุ่นเข้าใจดี มิตซูบิชิคงเป้าขาย-ทาทาเชื่อปลายปีฟื้น นายมาซะฮิโกะ อูเอะกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สัญญาณที่ดีที่เกิดขึ้นในขณะนี้ก็คือ การเมืองไทยที่นิ่งขึ้น ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้น แต่ในส่วนของภาวะเศรษฐกิจยังเป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ยากว่าจะเป็นเช่นไร ซึ่งหวังจะดีขึ้นด้วยเช่นกัน และหากเป็นไปตามคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ว่าจีดีพีจะขยายตัว 1.5-2.5% ก็จะมีผลทำให้เศรษฐกิจเติบโต และผลักดันตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังให้เพิ่มขึ้น หลังจากที่หดตัวค่อนข้างรุนแรงในช่วงครึ่งปีแรก อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้ประกอบการเอง ก็จะต้องมีกิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยกระตุ้นตลาดอีกทางหนึ่ง เช่น การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งจะดึงกำลังซื้อของผู้บริโภคออกมา ซึ่งมิตซูบิชิ ก็เตรียมเปิดตัวรถปิกอัพ ไทรทันใหม่เช่นกัน ส่วนรถยนต์รุ่นเดิม ก็ต้องสร้างกิจกรรมที่เข้าถึงลูกค้าเก่าให้ได้ ทั้งนี้แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรก ตลาดจะหดตัว แต่มิตซูบิชิยังไม่ปรับลดเป้าจำหน่ายปีนี้ที่ตั้งไว้ 1.15 แสนคัน เนื่องจากเชื่อว่าครึ่งปีหลังจะดีขึ้น นายราวิ คานต์ รองประธานกรรมการ บริษัท ทาทา มอเตอร์ส จำกัด ประเทศอินเดีย ซึ่งเดินทางมาประชุมยุทธศาสตร์ของทาทาในไทย กล่าวว่า ทาทาเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยมีรากฐานที่มั่นคง ดังนั้นทาทาจึงไม่ความกังวลใดๆในการลงทุนทั้งในปัจจุบันและในอนาคต "ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญมากสำหรับเรา และเราก็พร้อมที่จะขยายสินค้าให้เป็นที่รู้จักและได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากขึ้น” นายซานเจย์ มิชรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า พื้นฐานเศรษฐกิจไทยพื้นฐานที่ดี และมีแนวโน้มที่ดียิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ และจะเห็นได้ชัดเจนช่วงปลายปีนี้ จากสถานการณ์ต่างๆ รอบด้าน ที่เป็นไปในทางบวก ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการ นักธุรกิจมีความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจและการลงทุนมากขึ้น โดยในส่วนของทาทาก็จะเดินหน้าทั้งกิจกรรมการลงทุนและการตลาด ซึ่งจะผลให้ตลาดรถยนต์กลับมาคึกคักอีกครั้ง อัดแคมเปญกระตุ้นงานฟาสต์ออโต้โชว์ สำหรับความเคลื่อนไหวของตลาดรถยนต์ วานนี้ (2 ก.ค.) ฟาสต์ ออโต้ โชว์ ครั้งที่ 3 ได้เริ่มต้นเปิดงานที่ไบเทค บางนา ซึ่งปีนี้มีผู้ค่ายรถใหม่ 15 ราย และรถมือสองรายใหญ่ 6 รายเข้าร่วมงาน นายชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ รองประธานจัดงานฝ่ายรถใหม่ กล่าวว่าตลาดรถยนต์ได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว จะเชื่อว่าจากนี้ไปจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น เห็นได้จากการที่ค่ายรถหลายค่ายตัดสินใจเข้าร่วมงานเพิ่มเติม ซึ่งทำให้มั่นใจว่าปีนี้จะมียอดจองรถในงาน 4,000 คัน แบ่งเป็นรถใหม่ 3,000 คัน และรถมือสอง 1,000 คัน "สัญญาณเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว และการอัดแคมเปญของค่ายรถ โปรโมชั่นชิงรางวัลของผู้จัดงาน ทำให้เชื่อว่ายอดจองในปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมาย และผู้ชมงานช่วง 5 วัน 3 แสนคน" สำหรับแคมเปญของค่ายรถในงาน เช่น มาสด้า แม็กซ์ดีล กับข้อเสนอดอกเบี้ยต่ำสุด 0.99% สำหรับมาสด้า 2 แถมประกันชั้น 1 หรือเลือกผ่อนต่ำ 4,999 บาท/เดือน นาน 60 เดือน ซูซูกิ จัดแคมเปญกับรถหลายรุ่นในงาน คือ ประกันภัยชั้น 1 บริการช่วยเหลือฉุกเฉินฟรี 3 ปี มิตซูบิชิ มีแคมเปญฟรีดอกเบี้ย แถมประกันภัยชั่น 1 แถมถุงคิตตี้ และสิทธิ์ชิงรางวัลทองคำ และบัตรเติมน้ำมัน หรือฟอร์ดที่มีทั้งดอกเบี้ยต่ำ ดาวน์ต่ำ และรถราคาพิเศษจำนวนจำกัดเปิดจำหน่ายในงาน เป็นต้น นายอัสฎาวุธ อาสาสรรพกิจ รองประธานจัดงานฝ่ายรถใช้แล้ว กล่าวว่า ปีนี้เป็นครั้งแรกในส่วนของตลาดใช้แล้วที่มีการจัดแคมเปญรับซื้อคืนภายใน 15 วัน หากรถมีปัญหา 5 กรณี คือ รถชนหนัก รถมีการตัดต่อ รถไฟไหม้ รถน้ำท่วม และรถที่มีปัญหาการจดทะเบียน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าที่จะตัดสินใจซื้อรถ นอกจากนี้ยังมีการรับประกันเครื่องยนต์และเกียร์ 1 เดือน และแคมเปญดาวน์ต่ำ ผ่อนระยะยาวหลายรูปแบบอีกด้วย Tags : ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ • รถยนต์ • เศรษฐกิจ • มิตซูบิชิ • ทาทา มอเตอร์ส • ออโต้ • ยางพารา • สหภาพยุโรป • สหรัฐ • คสช.