สัมภาษณ์ TakeMeTour สตาร์ตอัพสายท่องเที่ยว ตลาดกลางสำหรับหาไกด์ท้องถิ่น

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 6 มีนาคม 2016.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]
    TakeMeTour เป็นสตาร์ตอัพด้านการท่องเที่ยวของไทยที่กำลังมาแรงอีกราย บริษัทนี้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย dtac Accelerate Batch 3 รูปแบบคือเป็นตลาดกลางสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในการหาไกด์ท้องถิ่นพาเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง (ในแถบเอเชียเองก็มี Triip.me ของเวียดนาม ที่ทำแบบเดียวกัน)

    Blognone มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณอมรเชษฐ์ จินดาอภิรักษ์ (ต้า หรือ ทาโร่) ผู้ก่อตั้ง TakeMeTour เกี่ยวกับที่มาที่ไปของบริษัท โมเดลธุรกิจ และแผนการในอนาคต น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้สนใจสตาร์ตอัพในสายท่องเที่ยวครับ

    [​IMG]

    ประวัติและที่มาของการตั้ง TakeMeTour


    TakeMeTour เกิดขึ้นจากการตอบสนองความต้องการของตัวเอง เพราะผู้ก่อตั้งทั้งสองคน นพกับต้า เป็นคนชอบเที่ยว เวลาที่เราไปเที่ยวเมืองไหนก็จะติดต่อเพื่อนที่รู้จักให้พาเที่ยว แต่พอบางครั้งไปในเมืองที่เราไม่มีเพื่อนอยู่เลยและต้องเที่ยวด้วยตัวเอง เราเลยค้นพบว่าสิ่งที่ได้จากการที่มีเพื่อนพาเที่ยว มันให้อะไรมากกว่า เพราะไม่ใช่แค่ไปในสถานที่ท่องเที่ยวหลัก แต่เรายังได้ไปสัมผัสความเป็นท้องถิ่นจริงๆ ได้มีเพื่อนที่คอยเล่าถึงความเป็นไปของเมือง เรื่องราวเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของเมืองนั้นๆ ได้กินของอร่อยราคาถูกที่ไม่ใช่ร้านสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป

    เราจึงกลับมาคิดกันว่า เฮ้ย การเที่ยวในรูปแบบนี้น่าสนใจนะ แต่ข้อจำกัดคือไม่ใช่ทุกคนจะมีเพื่อนในทุกเมือง เราเลยพยายามแก้ไขปัญหาด้วยการเป็นตัวกลางคอยเชื่อมนักท่องเที่ยวกับคนท้องถิ่นด้วยกัน

    TakeMeTour เริ่มจากการติดต่อนักเรียนไทยในต่างประเทศให้เป็นคนพาเที่ยว แล้วเชื่อมต่อกับคนไทยที่ต้องการไปเที่ยวในประเทศนั้นๆ ตอนนั้น ต้าเองกำลังเรียนอยู่แถวยุโรปด้วยพอดี ก็เลยเริ่มต้นง่ายๆ จากหาเพื่อนมาเป็นคนพาเที่ยว

    หลังจากทำมาได้ระยะหนึ่ง เราก็เริ่มเห็นถึงความยากในการขยายธุรกิจ เพราะทุกอย่างต้องทำด้วยมือกันหมด ไม่มีระบบอัตโนมัติช่วย เลยคิดว่าต้องทำแพลตฟอร์มในเว็บไซต์ให้ระบบมันเดินได้ด้วยตนเอง ในลักษณะของ Marketplace

    เราเลยไปทาบทามมือ dev เทพนามว่า ปันเจ (CTO) มาร่วม แต่ก็พบปัญหาต่ออีกว่าคนไทยอาจยังไม่คุ้นชินกับระบบอัตโนมัติแบบนี้ เลยตกลงกันว่างั้นเริ่มจากให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวในไทยก่อนแล้วกัน แล้วให้คนไทยเป็นคนพาเที่ยว นั่นแหละครับคือจุดเริ่มต้นของ TakeMeTour.com เวอร์ชั่นปัจจุบัน

    [​IMG]

    ทีมงาน TakeMeTour ในปัจจุบัน

    โมเดลธุรกิจของ TakeMeTour


    TakeMeTour ตอนนี้เป็น marketplace ครับ เราสร้างแพลตฟอร์มให้คนไทยที่อยากพาเที่ยว รู้เรื่องในพื้นที่ที่ตัวเองอยู่เป็นอย่างดี เข้ามาสร้างทริป 1 วันบนระบบของเรา โดยสามารถกำหนดไอเดียทริปได้เอง ตั้งราคาได้เองด้วย

    หลังจากสร้างทริปเสร็จ ต้องผ่านการควบคุมคุณภาพจาก TakeMeTour ก่อนที่ทริปจะออนไลน์ให้นักท่องเที่ยวจองเข้ามา เราจะคิดค่า booking fee บวกขึ้นไป 10-30% จากราคาทริปที่คนพาเที่ยวตั้งไว้ ซึ่งจะเก็บจากนักท่องเที่ยว เมื่อไกด์พาเที่ยวเสร็จ ก็จะมีการให้รีวิวคุณภาพตามปกติครับ

    สถิติไกด์และนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน


    ตอนนี้เราเรียกได้ว่าเป็น marketplace สำหรับ one day tour ที่ใหญ่ที่สุดในไทยครับ

    เรามีจำนวนทริปในระบบกว่า 400 ทริป ครอบคลุม 32 จังหวัดในประเทศไทย มีคนลงทะเบียนเป็นคนพาเที่ยวกว่า 7,000 คน และมีทริปที่รอตรวจสอบคุณภาพอีกประมาณ 900 ทริป

    ยอดการ book เข้ามาในแต่ละวันจะอยู่ที่ประมาณ 3-5 ทริป ถือว่ายังไม่มาก ในขณะเดียวกัน เรากำลังเริ่มขยายการทำตลาดออกไป เร็วๆ นี้น่าจะได้เห็นแคมเปญน่าสนใจเพิ่มเติม เช่น ตอนนี้เรากำลังเริ่มทดสอบแคมเปญกับ dtac Tourist Sim ที่นักท่องเที่ยวมาซื้อซิมมือถือกับ dtac แล้วจะได้รับ SMS เพื่อเข้าจองทริปกับ TakeMeTour โดยเน้นไปที่เมืองยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มีสนามบินนานาชาติ โดยเราจะเสนอทริปที่สามารถเดินทางไปกลับได้ในวันเดียว

    [​IMG]

    มีเคสการพาเที่ยวรายไหนที่น่าสนใจบ้าง


    มีหลายเคสที่เราอยากเล่าให้ฟัง ทั้งในด้านคนพาเที่ยวและนักท่องเที่ยว อันนึงที่เจ๋งคือเป็นทริปพาไปชกมวยที่ค่ายมวยของคุณบัวขาว

    นักท่องเที่ยวจองทริปเข้ามาตามปกติ แต่ก็ติดต่อมาหา Customer Support ของเราเอง เพราะอยากให้เราช่วยพาไปเจอบัวขาว นักท่องเที่ยวบอกว่าลูกชายเค้าคลั่งไคล้บัวขาวมากๆ และตรงกับวันเกิดลูกเค้าด้วย จึงอยากเซอร์ไพร์สเป็นของขวัญวันเกิด

    เราเลยประสานกับคนพาเที่ยวให้เช็คตารางของบัวขาว โชคดีว่าบัวขาวอยู่ที่ค่ายในวันนั้นพอดี ทริปนี้ก็จบด้วยการที่ลูกชายของเค้าถูกเตะซะน่วม เอ้ย ได้ถ่ายรูปกับบัวขาวอย่างมีความสุขกันไปครับ

    [​IMG]

    แผนการในอนาคต


    เราเพิ่งปิดรอบการลงทุนมาสดๆ ร้อนๆ กับทาง 500TukTuks, dtac Accelerate และคุณต๊อบจากเถ้าแก่น้อย เป้าหมายคือเตรียมแผนรุกตลาดให้หนักขึ้นกว่าเดิม รวมถึงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีในเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น และพัฒนาคุณภาพของทริปในระบบให้มีความโดดเด่นมากขึ้น

    ภายในปลายปีนี้ถึงกลางปีหน้า เราจะเริ่มขยายบริการออกไปในย่าน ASEAN เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย พม่า และเวียดนาม

    Interview, Startup, Travel
     

แบ่งปันหน้านี้