หอการค้าสหรัฐฯ ยื่นฟ้องหยุดกฏหมายจัดตั้งสหภาพแรงงานผู้ขับรถ Uber และ Lyft ใน Seattle

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 6 มีนาคม 2016.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ก่อนหน้านี้ สภาเมือง Seattle ได้ผ่านร่างกฏหมายให้ผู้ขับรถ Uber และ Lyft จัดตั้งสหภาพแรงงานได้ แต่ทางนายกเทศมนตรีเมืองไม่เซ็นกฏหมาย โดยอ้างว่ามีช่องโหว่หลายจุด

    ตอนนี้ทางหอการค้าแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ยื่นฟ้องต่อศาลเขตแดนตะวันตกของ Washington เพื่อระงับกฏหมายใหม่ของ Seattle เรื่องการจัดตั้งสหภาพแรงงานผู้ขับรถ Uber และ Lyft โดยอ้างกฏหมายแรงงาน (National Labor Reactions Act) ว่า ผู้ทำสัญญาไม่สามารถจัดตั้งสหภาพได้ และจะขัดต่อกฏหมายต่อต้านการผูกขาด (Sherman Antitrust Act)

    ทนายของหอการค้าได้เขียนว่า ถ้าอนุญาตให้ Seattle ผ่านกฏหมายนี้ จะเป็นการตัดสายสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ เพราะอเมริกามี 4 หมื่นรัฐบาลท้องถิ่น และมีหน่วยงานการเจรจาต่อรองร่วมอีกนับพัน จะเป็นการทำลายความยืดหยุ่น, ประสิทธิภาพ และทางเลือกของผู้ขับขี่ เพราะบริการเหล่านี้ ผู้ขับรถสามารถเลือกได้ว่าเขาจะทำงานเมื่อไร, ที่ไหน และทำอะไรกับพาหนะของตัวเอง ไม่ต้องอยู่ภายใต้ชั่วโมงในการทำงานที่กำหนด และเลือกได้ว่าจะทำงานกับบริการไหนบ้าง

    ส่วนฝั่งหน่วยงานภราดรภาพของคนงานไฟฟ้านานาชาติ (International Brotherhood of Electrical Workers) ได้ยื่นเอกสารถึงคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าพนักงานขับรถของ Uber ถือเป็นแรงงานภายใต้กฏหมายแรงงานของสหรัฐ ส่วน San Francisco ก็มีกฏหมายเกี่ยวกับสถานะของผู้ขับรถ Uber ที่เตรียมทดลองใช้แล้วเช่นกัน ซึ่งสถานะการเป็น "แรงงาน" และ "คู่สัญญา" ภายใต้กฏหมายของระบบ sharing economy นั้นยังต้องจับตาดูกันต่อไป

    ที่มา - US Chamber of Commerce, Ars Technica

    Uber, Lyft, Sharing Economy
     

แบ่งปันหน้านี้