Uber รีแบรนด์และเปลี่ยนโลโก้ครั้งใหญ่ มาพร้อมกับแนวคิดสู่อนาคต

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 3 กุมภาพันธ์ 2016.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]
    วันนี้ Uber ประกาศรีแบรนด์และเปลี่ยนโลโก้ครั้งใหญ่ โดยเปลี่ยนใหม่หมดทั้งโลโก้แบบตัวหนังสือและไอคอนแอพ รวมถึงประกาศแนวคิดใหม่ที่เตรียมพร้อมสำหรับอนาคตของบริษัท

    เริ่มที่ส่วนที่ผู้ใช้ทุกคนเห็น นั่นคือโลโก้ โดยฟอนต์คำว่า "UBER" ถูกเปลี่ยนใหม่ให้ดูสะอาดขึ้น เลิกใช้ฟอนต์แบบมีเชิง (Serif) และตัวอักษรหนาขึ้น

    [​IMG]

    ต่อมาคือไอคอนของแอพ เปลี่ยนใหม่ทั้งแอพฝั่งผู้โดยสารและฝั่งคนขับแบบไม่เหลือเค้าเดิม จะเห็นว่าตรงกลางของทั้งสองไอคอนมีสี่เหลี่ยม โดย Uber เรียกสี่เหลี่ยมนี้ว่า "บิต" (Bit) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดใหม่ของบริษัท จะกล่าวถึงตอนท้าย

    [​IMG]
    ไอคอนแอพฝั่งผู้โดยสาร

    [​IMG]
    ไอคอนแอพฝั่งคนขับ

    หลังจากนี้หาก Uber มีบริการอะไรออกมาใหม่ ก็จะใส่สี่เหลี่ยมนี้เข้าไปไว้ตรงกลางเสมอ เป็นการสร้างเอกลักษณ์ของบริษัท ทำให้ผู้คนทราบทันทีว่าเป็นบริการจาก Uber เนื่องจากช่วงหลัง Uber ไม่ได้มีแต่บริการรถรับส่งคนอย่างเดียวแล้ว หากแต่มีของใหม่ๆ เช่น UberEATs (ส่งอาหาร) และ UberRUSH (ส่งของ) ด้วย

    แนวคิดหรือคอนเซ็ปใหม่ของ Uber คือ "บิต" และ "อะตอม" โดยในโลกแห่งเทคโนโลยี บิตคือหน่วยที่เล็กที่สุด มีแค่ 0 กับ 1 ซึ่งซอฟต์แวร์ทุกอย่างประกอบขึ้นมาจากเลขสองตัวนี้ และในฝั่งโลกแห่งความเป็นจริง อะตอมคือหน่วยที่เล็กที่สุด คน สัตว์ สิ่งของใดๆ ล้วนประกอบขึ้นมาจากอะตอม

    มาถึงตรงนี้ Uber ก็ตั้งคำถามว่า "หากเราเอาทั้งสองโลกมารวมเข้าด้วยกันจะเป็นอย่างไร?" คำตอบที่เฉลยคือจะได้เป็น Uber นั่นเอง!

    สิ่งสุดท้ายที่จะเปลี่ยนแปลงคือตัวแอพ Uber บอกว่าได้ส่งทีมงานไปศึกษาสถาปัตยกรรม, สิ่งทอ, ทิวทัศน์, ศิลปะ, แฟชัน, ผู้คน ฯลฯ ในประเทศต่างๆ ที่ Uber ให้บริการอยู่ เพื่อเฟ้นหา "กลุ่มสี" ที่เป็นเอกลักษณ์หรือตัวตนของประเทศนั้นๆ และจะนำมาใส่เข้าไปในแอพของแต่ละประเทศ ขณะนี้มีด้วยกัน 4 ประเทศคือจีน, ไอร์แลนด์, เม็กซิโก และอินเดีย

    จีน

    ไอร์แลนด์

    เม็กซิโก

    อินเดีย

    ที่มา - Uber (มีวิดีโอให้ดูด้วย แนะนำครับ), Venture Beat, The Verge

    Uber, Design, Logo, Branding
     

แบ่งปันหน้านี้