ASUS ไทยเผยยอดขาย ZenFone เกิน 2 ล้านเครื่อง, ตั้งเป้าธุรกิจปี 2016 เติบโตเท่าตัว

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 2 กุมภาพันธ์ 2016.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    วันนี้ ASUS ประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวแผนธุรกิจปี 2016 โดยคุณเจฟฟ์ โล กรรมการผู้จัดการของ ASUS ประเทศไทยเป็นผู้มานำเสนอด้วยตัวเอง

    ผมเขียนถึงตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวในงานคือ ZenFone Zoom และ ZenFone Max ไปแล้ว บทความนี้เป็นเรื่องยอดขาย ยุทธศาสตร์ และแผนธุรกิจครับ ความน่าสนใจคือ ASUS เป็นอีกบริษัทที่ต้องปรับตัวอย่างหนักในการเปลี่ยนผ่านจากพีซีเข้าสู่อุปกรณ์พกพา และพระเอกไม่ใช่ใครอื่นนอกไปจาก ZenFone นั่นเอง

    [​IMG]

    คุณเจฟฟ์ โล กรรมการผู้จัดการ ASUS Thailand

    ตลาดโน้ตบุ๊ก


    ผลิตภัณฑ์ที่สร้างชื่อและรายได้ให้ ASUS อย่างมากยังเป็น "โน้ตบุ๊ก" โดยปัจจุบัน ASUS นับเป็นผู้ผลิตโน้ตบุ๊กคอนซูเมอร์อันดับ 3 ของโลก (เป็นรองแค่ Lenovo กับ HP ยอดขายชนะแอปเปิลด้วยซ้ำ)

    [​IMG]

    สำหรับประเทศที่ ASUS มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งก็ตามภาพ มีหลายประเทศอยู่ในอาเซียน ได้แก่ เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย

    [​IMG]

    ส่วนประเทศไทย ถึงแม้ ASUS ไม่ได้มียอดขายเป็นอันดับหนึ่ง แต่ก็อยู่ในอันดับสอง ร่วมกับอีกหลายประเทศ

    [​IMG]

    ยอดขายพีซีของ ASUS ปี 2015 สูงขึ้นจากปี 2014 เล็กน้อย จุดที่น่าสนใจคือ ASUS เริ่มมาลุยตลาดเดสก์ท็อป และขายได้ 2 ล้านเครื่อง ส่วนเป้าหมายปี 2016 ก็จะขยับเป้าให้สูงขึ้นอีก 26% จากปี 2015

    [​IMG]

    พีซี vs อุปกรณ์พกพา


    รากเหง้าของ ASUS มาจากพีซี ดังนั้นรายได้และยอดขายจึงมาจากฝั่งพีซีเป็นหลัก แต่ด้วยสภาพอุตสาหกรรมแล้ว ยังไงอุปกรณ์พกพาจะต้องแซงอยู่แล้ว ซึ่งในปี 2015 ที่ผ่านมา ยอดขายอุปกรณ์พกพาของ ASUS แซงพีซีไปเรียบร้อยแล้วในแง่จำนวน แต่เรื่องรายได้ บริษัทคาดว่าจะแซงกันในปี 2018

    [​IMG]

    ASUS ยอมรับว่าตัวเองเริ่มต้นช้ากับสมาร์ทโฟน แต่ยอดขายของ ZenFone ก็ทำให้บริษัทเริ่มเจาะตลาดโลกได้ ปัจจุบันบริษัทมียอดขายอยู่อันดับ 14 ของโลก (อันดับ 5 ถ้าไม่นับแบรนด์จีน) เป้าหมายปี 2016 ต้องการติดอันดับ Top 10 ของโลก และขึ้นเป็นอันดับสองของอาเซียน

    [​IMG]

    ปี 2014 บริษัทเริ่มขาย ZenFone ตัวแรก ทำยอดขายได้ 7.5 ล้านเครื่อง ส่วนปี 2015 ยอดขายเพิ่มมาเป็น 20 ล้านเครื่อง และในปี 2016 บริษัทตั้งเป้า 36 ล้านเครื่อง

    [​IMG]

    ข่าวดีสำหรับแฟนๆ ZenFone ในไทยคือบริษัทวางขายมาได้ประมาณเกือบสองปี มียอดขาย ZenFone ในไทยเกิน 2 ล้านเครื่องแล้ว

    [​IMG]

    เป้าหมายและยุทธศาสตร์ปี 2016


    ASUS วางเป้าหมายยอดขายในไทยปี 2016 ว่าจะต้องเติบโตขึ้นเท่าตัว (100%) โดยพระเอกคือสมาร์ทโฟนที่จะต้องโตแบบก้าวกระโดด ส่วนแท็บเล็ตและโน้ตบุ๊กจะต้องเติบโตด้วยเช่นกัน

    [​IMG]

    เป้าหมายของตลาดทั้งโลกในปี 2016

    [​IMG]

    ยอดขายของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปี 2015 จะเห็นว่าตลาดอาเซียนมีส่วนแบ่งใหญ่ที่สุด ซึ่งก็จะเป็นตลาดที่ ASUS เน้นมากที่สุดด้วย

    [​IMG]

    ส่วนยุทธศาสตร์ว่าทำยังไงจะเติบโตได้ถึงเป้าหมาย ASUS ใช้คำว่า "Attacking" บุกตลาดด้วยผลิตภัณฑ์แปลกใหม่ที่มีนวัตกรรมแตกต่าง (บริษัทเรียกว่า Hero Innovation) ดังที่บริษัทประสบความสำเร็จมาแล้วกับ Eee PC, Transformer Pad และ ZenFone

    ผลิตภัณฑ์สองตัวแรกที่บริษัทส่งมาลุยตลาดไทยช่วงต้นปีคือ ZenFone Zoom และ ZenFone Max แต่ก็จะมีตัวอื่นๆ ตามมาในภายหลัง

    เรื่องบริการก็ต้องมีประสิทธิภาพมากขึ้น สร้างความประทับใจกับลูกค้าเพิ่มจากเดิม (ยุทธศาสตร์ Wow Experience) โดยบริษัทจะปรับปรุงช็อปให้ดีกว่าเดิม ก่อนจะขึ้นไปเทียบชั้น Brand S และ Brand A ต่อไป

    [​IMG]

    ASUS, Zenfone,
     

แบ่งปันหน้านี้