เมื่อกลางเดือนนี้ กูเกิลยืนยันผ่าน Financial Times ว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะเริ่มบล็อควิดีโอของค่ายเพลงอิสระบนยูทูบหากค่ายเพลงเหล่านั้นไม่ยอมรับข้อกำหนดด้านบริการบอกรับสมาชิกเพลง (music subscription service) ฉบับใหม่ ซึ่งบริษัทจะเริ่มทดสอบระบบบอกรับสมาชิกเพลงใหม่เป็นการภายในตั้งแต่กลางเดือนนี้ และคาดว่าจะเปิดตัวบริการนี้ได้ในฤดูร้อนของปีนี้ Robert Kyncl ผู้บริหารจากกูเกิลเผยว่า บริษัทพยายามผลักดันให้คอนเทนต์ที่อยู่ภายใต้แพลตฟอร์มของบริษัททั้งหมดมาดำเนินตามข้อกำหนดฉบับใหม่ และร้อยละ 90 ของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเพลงยอมรับในข้อตกลงฉบับใหม่นี้แล้ว มีเพียงร้อยละ 10 เท่านั้นที่ยังไม่ยอมรับ Kyncl ยังยืนยันว่าเมื่อเทียบกับภาคอุตสาหกรรมเพลงแล้วยูทูบให้ข้อเสนอที่เป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการทุกราย อย่างไรก็ตามมีหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับคำพูดนี้ อาทิ Complete Music Update เว็บไซต์นำเสนอข่าวสารภาคอุตสาหกรรมเพลง เผยว่ายูทูบจ่ายเงินค่าผู้คนรับชมวิดีโอของค่ายเพลงอิสระในอัตราที่ต่ำที่สุดในภาคอุตสาหกรรม ถึงกระนั้นค่ายเพลงเหล่านั้นก็ต้องยอมเพราะยูทูบไม่ใช่แค่แหล่งรายได้เท่านั้น แต่เป็นช่องทางโปรโมตเพลงที่สำคัญที่สุดในยุคนี้ ค่ายเพลงอิสระบางค่ายกล่าวหาว่ายูทูบใช้ประโยชน์จากการมีอำนาจเหนือตลาดมากดดันศิลปินและค่ายเพลงให้ยอมรับในข้อตกลงฉบับใหม่ที่ไม่เป็นธรรม และร้องเรียนไปยังคณะกรรมการยุโรป (European Commission) ให้เข้ามาแทรกแซงเพื่อให้ค่ายเพลงในสหภาพยุโรปได้รับดีลกับกูเกิลที่เป็นธรรมแล้ว ที่มา: Financial Times (เฉพาะสมาชิก) ผ่าน Neowin YouTube, Music Video