รายใหญ่แห่เก็บบีเอ็มซีแอล'เสี่ยปู่'เชื่อโต30%ขั้นต่ำ

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 27 มิถุนายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    รายใหญ่ซื้อบิ๊กล็อตหุ้น"รถไฟฟ้ากรุงเทพ" หรือบีเอ็มซีแอล 1.2 พันล้านหุ้น "เสี่ยปู่"เผยเข้าซื้อ300ล้านหุ้น

    รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวานนี้ (26 มิ.ย.) ระบุว่า มีการทำรายการซื้อขายในกระดานรายใหญ่ (BIG LOT) ของหลักทรัพย์บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) จำนวน 80 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 96.80 ล้านบาท ราคาเฉลี่ย 1.21 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา พบว่า บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) มีรายการบิ๊กล็อตในวันที่ 20 มิ.ย. จำนวน 1,000 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 1.01 บาท คิดเป็น มูลค่า 1,010 ล้านบาท และวันที่ 25 มิ.ย. มีการทำรายการบิ๊กล็อต จำนวน 120 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 1.35 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่า 135.20 ล้านบาท

    แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ กล่าวว่า ช่วงนี้มีการซื้อขายหุ้นบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ผ่านกระดานบิ๊กล็อตกันอย่างคึกคัก เป็นการทำดีลของนักลงทุนรายใหญ่ ภายหลังจากที่มีกระแสว่านักลงทุนรายใหญ่ ได้แก่ เสี่ยปู่ เสี่ยยักษ์ เสี่ยป๋อง ได้เข้ามาลงทุนหุ้นบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ โดยเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่มีรายการบิ๊กล็อต 120 ล้านหุ้นนั้น คาดว่าจะเป็นการทำรายการของนายวัชระ แก้วสว่าง และวันที่ 20 มิ.ย. ซึ่งมีการทำรายการ 1,000 ล้านหุ้น คาดว่าจะเป็นการทำรายการของนายสมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล นายวิชัย วัชรพงษ์ และนักลงทุนรายใหญ่อีก 1 ราย

    นอกจากนี้ ในวันที่ 20 มิ.ย. ได้มีรายงานจากสำนักงานก.ล.ต. ระบุว่าบริษัท ไฮกรีต โปรดักส์ แอนด์ เทคโนโลยี รายการจำหน่ายหลักทรัพย์บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) จำนวน 4.88% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ทำให้จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการจำหน่ายคิดเป็น 0.97% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

    ทั้งนี้ ในวันที่ 20 มิ.ย. ได้มีกระแสข่าวลือเรื่องการทำรายการในกระดานรายใหญ่ระหว่างบริษัท ช.การช่าง (CK) ขายหุ้นให้กับนักลงทุนรายใหญ่ 5 ราย

    นายสมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล หรือเสี่ยป๋อง นักลงทุนรายใหญ่ในตลาดหุ้นไทย กล่าวว่า ส่วนตัวได้เข้าซื้อหุ้นบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) จำนวน 300 ล้านหุ้น ต้นทุน 1.01 บาท หลังจากที่ได้เข้าพบกับผู้บริหารบริษัทร่วมกันกับกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่อีก 3 ราย และได้รับข้อมูลจากผู้บริหารเกี่ยวกับแผนการเติบโตของบริษัท และแผนธุรกิจ

    เขากล่าวว่า จากที่ได้รับข้อมูลบริษัท ส่วนตัวเชื่อว่า บริษัทจะมีการเติบโตของรายได้ไม่ต่ำกว่า 30% ต่อปี นอกจากนี้ยังมีแผนในการนำบริษัทย่อยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพิ่มเติมอีกด้วย

    "นัดกันไว้ว่า จะเข้าพบผู้บริหารตั้งแต่ 6 เดือนก่อน และมีโอกาสได้พบผู้บริหารและรับฟังข้อมูล ประเมินว่าการเติบโตของบริษัทน่าจะเติบโตต่อย่างต่ำ 30% ต่อปี ในการลงทุนครั้งนี้วางแผนว่าจะถือหุ้นในระยะยาว ประมาณ 2-3 ปี และประเมินว่าราคาหุ้นมีโอกาสขึ้นไปประมาณ 4-5 บาท"

    นักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภายหลังจากที่ประชุมทางโทรศัพท์ระหว่างผู้บริหารบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) และผู้จัดการกองทุนต่างชาติ และผู้จัดการกองทุนในประเทศเกือบ 20 แห่ง เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นบวกต่อบริษัท เนื่องจากผู้บริหารมีความเชื่อมั่นว่าจะกลับมามีกำไรเร็วกว่าที่เคยคาด และเชื่อว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ ขณะที่ฝ่ายวิจัยประเมินว่าบริษัทไม่น่าจะสามารถจ่ายปันผลได้ในระยะ 3 ปี

    ทั้งนี้ผู้บริหารคาดว่า บริษัทจะมีกำไรครั้งแรกในปี 2559 จากจำนวนผู้โดยสารในสายทางเดิม ที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และผู้โดยสารสายสีม่วงที่คาดว่าจะไหลผ่านเข้ามาในสายเดิมมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกัน จะมีการรับรู้รายได้/กำไรจากการรับจ้างเดินรถสายสีม่วง ซึ่งผู้บริหารคาดว่าจะเริ่มเดินรถได้ในปลายปี 2558

    นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่น่าจับตามองคือ แผนการนำบริษัทลูกคือ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ หรือ BMN ขายหุ้นไอพีโอและเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ และการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อต่อยอดการเติบโตไปพร้อมกับระบบรางของประเทศ

    บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด เป็นผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 254 ล้านบาท และบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ถือหุ้นอยู่ 65.20%

    ส่วนการเคลื่อนไหวราคาหุ้นบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) วานนี้ (26 มิ.ย.) ปิดการซื้อขายที่ 1.39 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท หรือ 1.46% มูลค่าการซื้อขาย 373.995 ล้านบาท ขณะที่ราคาซื้อขายในเดือนมิ.ย. เฉลี่ยอยู่ที่ 1.20 บาท ราคาสูงสุดของเดือนมิ.ย. อยู่ที่ 1.39 บาท และต่ำสุดที่ 1.03 บาท

    Tags : ตลาดหลักทรัพย์ • รถไฟฟ้ากรุงเทพ • ซื้อขาย • บิ๊กล็อต • BMCL

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้