แง้มเคล็ดลับ Spotify Discover Weekly: ทำอย่างไรถึงคัดเพลงตรงใจให้ผู้ใช้ได้ทุกสัปดาห์

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 27 ธันวาคม 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    สมัยก่อน ถ้าอยากจะเปิดโลกฟังเพลงกระแสใหม่ๆ อาจต้องฟังรายการ ซอนนี่แอนด์นอร์ คลื่นแฟต 104.5 หรือใหม่หน่อยก็เข้ากรุ๊ปแชร์เพลง ซึ่งส่วนใหญ่จะแปะลิงก์เพลงบนยูทูบ, SoundCloud แลกกันฟัง

    ตอนนี้เรามาถึงยุค Music Streaming เป็นใหญ่ ฟังก์ชั่นแนะนำเพลงที่ตรงจริตผู้ฟังอย่าง Discover Weekly ของ Spotify (หรือแท็บ For You ใน Apple Music) ก็เริ่มมีบทบาทกับนักฟังที่ชอบเปิดโลกตัวเองอยู่เสมอๆ และวันนี้มีเรื่องราวเผยไต๋ของ Spotify จาก QZ มาเล่าสู่กันฟังครับ ว่าระบบเลือกเพลงเด็ดรายสัปดาห์ เขาทำงานกันอย่างไร

    ที่มา - QZ

    ในบทความ The magic that makes Spotify’s Discover Weekly playlists so damn good เล่าถึงระบบ Discover Weekly ใน Spotify ที่จะเลือกเพลง 30 เพลงให้ผู้ใช้ทุกวันจันทร์ทำอย่างไร ในเมื่อทั้งโลกนี้มีเพลงเป็นล้านๆ ที่เกิดมาชีวิตหนึ่งก็คงฟังไม่หมด แล้วมีเหตุผลกลใดบ้างถึงเลือกเพลงเหล่านี้ให้ผู้ใช้ฟัง แถมยังถูกใจเสียด้วย แล้วผู้ใช้มีกว่า 75 ล้านคน จะเลือกเพลงให้ถูกใจทุกคนพร้อมกันในวันจันทร์ เขาทำได้อย่างไร?

    [​IMG]


    I never knew how much I liked the Spotify Discover Weekly playlist until they didn’t update it today and sent me into a BLIND RAGE.

    — Brian Barrett (@brbarrett) September 21, 2015

    ฟังก์ชั่น Discover Weekly เพิ่งมีแบบเงียบๆ เมื่อเดินมิถุนายนที่ผ่านมา ถึงวันนี้มีตัวเลขการฟังเพลงจากเพลย์ลิสต์นี้แล้วกว่า 1.7 พันล้านครั้ง (ตามตัวเลขของบริษัทฯ) จนมีอยู่วันหนึ่งฟังก์ชั่นนี้ขัดข้อง ก็มีคนถึงขั้นทวีตบ่นเลยทีเดียว

    เพลย์ลิสต์+รสนิยม

    กลเม็ดของ Spotify อยู่ที่การศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้ที่สร้างกว่า 2 พันล้านเพลย์ลิสต์ในระบบ ซึ่งเพลย์ลิสต์แต่ละอันก็พอจะเดาทางรสนิยมและความหลงใหลในดนตรีบางแนวของแต่ละผู้ใช้ได้ รวมถึงให้น้ำหนักความสำคัญกับเพลย์ลิสต์ของผู้ใช้ที่หรือ music curator ที่มีผู้ติดตามมากๆ มาประกอบ

    [​IMG]

    ผนวกกับอีกสิ่งที่ซับซ้อนกว่านั้น Spotify ได้จัดกลุ่มผู้ใช้ตามแนวเพลงและแนวย่อย (micro-genre) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของ Echo Nest (ที่เพิ่งซื้อเข้ามาเมื่อปี 2014) ที่เป็นบอทคอยตามอ่านเรื่องราวแนวดนตรีใหม่ๆ ตามเว็บไซต์เพลง และวิเคราะห์ว่าศิลปินรายใดเข้าข่ายแนวดนตรีแนวไหนบ้าง

    เมื่อสองสิ่งนี้ผนวกรวมกันก็จะทำงานเป็นอัลกอริธึมให้ Spotify เลือกเพลงออกมาได้ ทำงานคล้ายๆ Amazon ที่จะบอกท้ายเพจของสินค้าแต่ละชิ้นว่า "ผู้ใช้ที่ซื้อสินค้านี้ไปจะซื้ออะไรอีกติดมือไปด้วย" ซึ่งข้อมูลมหึมาเหล่านี้ Spotify ใช้ Kafka ซึ่งเป็นโอเพ่นซอร์ซช่วยดูแลแบบเรียลไทม์

    ลองดูแผนภาพนี้ครับ คือเอาเพลงที่คุณฟังและเซฟเก็บมาประมวลรสนิยม และหาเพลงเทียบเคียงจากเพลย์ลิสต์อื่นทั่วระบบ มาจัดเรียงออกมาเป็น Discover Weekly นั่นเอง

    [​IMG]

    เรื่องราวถลำลึกลงไปถึงเรื่องของ big data ที่มีคนสอนให้ระบบเรียนรู้แพทเทิร์นของข้อมูล ซึ่งเป็นผลงานของ Sander Dieleman อดีตนักศึกษาฝึกงานที่ Spotify ปัจจุบันเป็น reseach scientist ให้กับบริษัท DeepMind ที่ทำงานด้าน AI ของกูเกิล

    [​IMG]

    อันนี้คือภาพผังข้อมูลของผู้เขียนบทความนี้ใน QZ ที่ระบบกรองมาว่ารสนิยมการฟังเพลงเป็นแบบไหน มีบางเพลงแปลกแยกออกไปเพราะอาจเปิดฟังด้วยเหตุผลอื่น เช่นเปิดให้ลูกฟัง /มี Passion Pit กับ Jose Gonzalez นะครับที่ฟังเหมือนผม

    มีการเล่าโยงไปถึงการเรียนรู้นิสัยหรือรสนิยมแต่ละคนผ่าน Discover Weekly นี้ด้วย และปิดท้ายบทความด้วยวิธีแฮกฟังก์ชั่นนี้ให้ทำงานได้ตรงใจมากขึ้น ด้วยการสร้างเพลย์ลิสต์เฉพาะเพลงที่คุณชอบ เพื่อให้ระบบได้เรียนรู้, กดข้ามเพลงที่คุณไม่ชอบ, ค้นหาศิลปินใหม่ๆ และคุ้ย discography พวกเขามาฟัง ระบบก็จะเรียนรู้และเลือกเพลงดังๆ ของศิลปินรายนี้ และให้เวลาระบบเรียนรู้สักนิด ฯลฯ

    Spotify, Music Streaming
     

แบ่งปันหน้านี้