Shigeru Miyamoto อธิบายแนวคิดเบื้องหลังฉากแรกของ Super Mario Bros. ภาคแรก

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 12 กันยายน 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]
    ช่วงนี้ Shigeru Miyamoto เดินสายโปรโมทเกมใหม่ Super Mario Maker โดยเขาให้สัมภาษณ์กับ Eurogamer อธิบายกระบวนการสร้างฉากแรกของเกม Super Mario Bros. ซี่งน่าจะเป็นฉากที่โด่งดังที่สุดในโลกวิดีโอเกมก็ว่าได้

    นินเทนโดสร้างฉาก 2-1, 2-2 ก่อน แล้วค่อยมาสร้างฉาก 1-1 ในภายหลัง เหตุเพราะทีมออกแบบพบว่าผู้เล่นไม่ได้ทำในสิ่งที่ทีมคาดหวังไว้ จึงต้องออกแบบฉากแนะนำการเล่นก่อน และหลังจากนั้นเป็นต้นมา นินเทนโดจึงใช้แนวทางสร้างฉากแรกเพื่อสอนวิธีเล่นในลักษณะนี้ เพราะเมื่อผู้เล่นรู้ว่าจะต้องทำอะไรกับเกมแล้ว ก็จะเข้าใจเกมมากขึ้น รู้สึกว่าตัวเองเป็นเจ้าของเกมแล้ว

    [​IMG]

    • นินเทนโดต้องการให้ผู้เล่นเข้าใจการเป็นมาริโอ้ตัวใหญ่ จึงเริ่มต้นฉากด้วยมาริโอ้ตัวเล็กก่อน แล้วหาวิธีทำให้มาริโอ้ขยายตัวได้โดยใช้ไอเทมบางอย่าง ไอเดียตอนนั้นคือ "เห็ดแปลกๆ" น่าจะเป็นไอเทมที่ผู้เล่นทั่วโลกเข้าใจได้ตรงกัน
    • นินเทนโดยังทดลองว่าถ้าใส่ศัตรูเข้ามา ผู้เล่นจะกระโดดข้ามหรือไม่ และถ้ามีบล็อคที่มีเครื่องหมายคำถามลอยอยู่ ผู้เล่นจะลองกระโดดชนหรือไม่ เมื่อชนแล้วได้เหรียญ ผู้เล่นจะชอบและจะทดลองชนบล็อคอันต่อๆ ไปอีก
    • เมื่อผู้เล่นชนบล็อคแล้วได้เห็ด ลองชนเห็ดแล้วมาริโอ้ตัวใหญ่ขึ้น ผู้เล่นจะสนุกขึ้น ช่วงแรกของด่านแรกจะแนะนำให้ผู้เล่นรู้จักคอนเซปต์ของเกมมาริโอ้ ว่าตกลงแล้วเกมทำอะไรได้บ้าง
    • ตอนแรกนินเทนโดจะใส่ศัตรูตัวแรกเป็นเต่า (Koopa Troopa) แต่คิดว่าการต้องเหยียบเต่าแล้วเตะกระดองเต่าทันทีอาจยากเกินไป เลยเปลี่ยนมาเป็นตัว Kuribo (ภาษาอังกฤษเรียก Goomba) แทน ที่มาของตัว Kuribo ตอนแรก Miyamoto วาดเป็นเห็ดสีดำ แต่โปรแกรมเมอร์บอกว่าเหมือนเกาลัดมากกว่า คาแรกเตอร์ตัวนี้เลยได้ชื่อว่า Kuribo ("Kuri" แปลว่าเกาลัด)



    ที่มา - Eurogamer

    Games, Mario, Nintendo, Shigeru Miyamoto
     

แบ่งปันหน้านี้