คลังนัดถกแหล่งเงินทุนโครงการขนส่งวันนี้

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 16 มิถุนายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    คลังนัดถกแหล่งเงินทุนโครงการขนส่งวันนี้ เร่งรัด สคร.จัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อลดภาระงบประมาณรายจ่ายของภาครัฐ

    "คลัง" นัดหน่วยงานเกี่ยวข้องถกแหล่งทุนที่จะนำมาใช้ในโครงการลงทุนด้านคมนาคมขนส่งวันนี้ เพื่อสรุปแผนเสนอทีมเศรษฐกิจคสช.วันที่ 19 มิ.ย.นี้ ระบุ แหล่งทุนหลักจะมาจาก 3 ส่วน คือ งบประมาณ เงินกู้ และการระดมผ่านกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่สำนักงบฯกังวล แผนลงทุนบางส่วนอาจทำไม่ได้จริง เพราะมีหลายโครงการลงทุนถูกบรรจุในงบรายจ่ายตั้งแต่ปี 2555 และ2556 ยังไม่มีความคืบหน้า

    นายสุวิชญ โรจนวานิช ที่ปรึกษาด้านตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า วันนี้ (16มิ.ย.) จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาถึงแหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้ในโครงการลงทุนด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ได้แก่ สบน. สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ

    "การพิจารณาแหล่งทุนที่จะใช้ในโครงการลงทุนนี้จะต้องแล้วเสร็จ เพื่อเสนอให้ทีมเศรษฐกิจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้พิจารณาในวันพฤหัสบดีที่ 19 มิ.ย.นี้"

    สำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องร่วมกันสรุปแผนการลงทุนที่ชัดเจน เพื่อนำไปสู่แผนการจัดหาแหล่งทุนที่เหมาะสม โดยแผนการลงทุนที่ชัดเจนนี้ หมายถึงต้องสามารถลงทุนได้จริงในช่วงเวลาที่กำหนด ซึ่งสำนักงบประมาณ มีความกังวลเกี่ยวกับแผนการลงทุนที่ไม่ชัดเจนมาก เพราะจะเกี่ยวข้องกับการจัดสรรงบประมาณในแต่ละปี

    "สำนักงบประมาณมีความกังวลเกี่ยวกับแผนการลงทุน ที่อาจจะไม่สามารถทำได้จริง ตามที่หน่วยงานที่รับผิดชอบการลงทุนด้านคมนาคมขนส่งได้นำเสนอไป โดยยกตัวอย่างว่า มีหลายโครงการลงทุนที่ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก ซึ่งถูกบรรจุในงบรายจ่ายตั้งแต่ปี 2555 และปี 2556 จึงขอให้หน่วยงานลงทุน ต้องมีการลงทุนที่ชัดเจน และมีความเป็นไปได้มากที่สุด" เขากล่าว

    ทั้งนี้ แหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้ในการลงทุนดังกล่าว จะมาจาก 3 ส่วน ได้แก่ 1.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2.เงินกู้ โดยสบน.เป็นผู้จัดหา และ 3.การให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน ซึ่งงบประมาณรายจ่ายประจำปี จะถูกนำมาใช้ในขั้นตอนแรกของโครงการ เช่น การจัดจ้างที่ปรึกษาโครงการ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ การเวนคืนที่ดิน หรือ การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม ส่วนเงินกู้ จะถูกนำมาใช้สำหรับขั้นตอนของการลงทุนก่อสร้างทั้งหมด

    ส่วนเงินกู้ที่ สบน. รับผิดชอบ ขณะนี้มีความพร้อม โดยวงเงินที่สามารถก่อหนี้ หรือกู้มีสัดส่วนถึง 50% ของงบประมาณรายจ่ายในแต่ละปี โดยปี 2558 วงเงินงบรายจ่ายอยู่ที่ 2.575 ล้านล้านบาท สบน.สามารถกู้ได้สูงสุด 1.275 ล้านล้านบาท

    "เราไม่สามารถกู้เพื่อโครงการลงทุนด้านเดียว เพราะยังมีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอื่นที่ขอกู้เช่นกัน แต่มีจำนวนไม่มากนัก" เขากล่าว

    นายสุวิชญ กล่าวต่อว่า เท่าที่ประเมินจากขั้นตอนการลงทุนในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ต่างๆ อาทิ การก่อสร้างรางคู่ของรถไฟ เชื่อว่า จะใช้เวลาศึกษาการลงทุนต่างๆ นานพอสมควร หรืออาจใช้เวลาเป็นปี ดังนั้นการกู้เงินอาจไม่เกิดขึ้นทั้งหมดในช่วงปีงบ 58 แต่จะต้องขึ้นอยู่กับความชัดเจนและผลสรุปของแผนการลงทุนด้วย

    ทั้งทีมเศรษฐกิจ คสช. ขอให้ สคร.เร่งรัดการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อทำหน้าที่ในการระดมเงินทุน นำมาใช้ในโครงการลงทุนในระบบรางคู่ของรถไฟ เพื่อลดภาระงบประมาณรายจ่ายของภาครัฐ แต่การใช้วิธีนี้ต้องทำให้นักลงทุนมั่นใจว่า จะได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสมด้วย

    Tags : เข้าถึงแหล่งเงินทุน • คลัง • สบน. • คสช. • โครงสร้างพื้นฐาน

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้