IAB (The Interactive Advertising Bureau) สมาคมด้านโฆษณาอินเทอร์แอคทีฟ เกิดจากเอเจนซี่ต่างประเทศรวมตัวกันกำหนดแนวทางวางโฆษณาในระบบดิจิทัล เช่น ขนาดแบนเนอร์มาตรฐานที่ยึดใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป โฆษณารูปแบบใหม่ๆ มีมากขึ้น IAB จึงกำหนดแนวทางของโฆษณาประเภทต่างๆ ที่แสดงบนฟีดของ social network และเว็บไซต์ทุกประเภท เพื่อให้เข้าใจตรงกันว่า ผู้ซื้อและผู้ขายโฆษณาสามารถคาดหวังอะไรได้บ้าง นิยามของคำว่า "ฟีด" (feed) ที่ IAB แยกประเภทออกมามี 3 ประเภทด้วยกันคือ Content Feeds: พบได้ในเว็บไซต์ ปรากฎในรูปของโฆษณาเรื่องราว หรือโฆษณาวิดีโอ กดโฆษณาแล้วเจอ บทความ วิดีโอ เรื่องราว ภาพ หรือเพลง Product Feeds: พบได้ในเว็บขายของ เช่น Amazon, eBay ปรากฎในรูปของโฆษณาผลิตภัณฑ์ หรือโฆษณาการติดตั้งแอพ กดโฆษณาแล้วเจอผลิตภัณฑ์หรือแอพ Social Feeds: พบได้ในเครือข่ายสังคม ปรากฎในรูปของ โฆษณาเรื่องราว โฆษณาวิดีโอ โฆษณาการติดตั้งแอพ โฆษณาผลิตภัณฑ์ กดโฆษณาแล้วเจอ คอนเทนต์ในเครือข่ายสังคม บทความ วิดีโอ เรื่องราว ภาพ หรือเพลง ส่วนรูปแบบของโฆษณาที่เป็นไปได้มีทั้งหมด 4 แบบคือ Story Ads โฆษณาเชิงเนื้อหา-บทความ จะแสดงหัวข้อบทความ ลิงก์ ข้อความ และภาพตัวอย่างของบทความ Video Ads โฆษณาประเภทวิดีโอ จะแสดงลิงก์ไปยังวิดิโอ รวมถึงคลิปสั้นแบบ GIF หรือ Vine App Install Ads โฆษณาให้ดาวน์โหลดแอพเพื่อติดตั้ง Product Ads โฆษณาผลิตภัณฑ์บนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ดูเอกสารฉบับเต็มของ IAB ได้ที่นี่ (PDF) ที่มา - TechCrunch IAB, Advertising, Social Network