"เซิร์ช" รุกบรอดแคสต์เต็มสูบปั้นธุรกิจแพลตฟอร์ม 50 ช่อง หวังยอดปีแรก1ล้านกล่อง ชูกลยุทธ์ราคาต่ำสุดในตลาด นายวิบูลย์ ลีรัตนขจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซิร์ช เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่าได้ยืนขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ สำหรับกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ ระดับชาติ จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 12 พ.ค.2557 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)ได้เห็นชอบให้ใบอนุญาตโครงข่ายกิจการดาวเทียมแก่บริษัท การขออนุญาตบริการโครงข่ายดังกล่าว เป็นหนึ่งในแผนการขยายธุรกิจบรอดแคสติ้งครบวงจรของเซิร์ซ หลังจากเป็นผู้ผลิตรายการกลุ่มข่าวและบันเทิงป้อนให้กับสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 มากว่า 9 ปี นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของเคเบิลทีวี "สปีด แชนแนล" ทางทรูวิชั่นส์ และล่าสุดช่วงต้นปีนี้ได้จัดตั้งบริษัทวีเอวี จำกัด เพื่อบริหาร "สำนักข่าวต้นชั่วโมงท็อปนิวส์" (Top News) ป้อนช่องทีวีดาวเทียมที่ออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน สำหรับการบริหารโครงข่ายดาวเทียมภายใต้ไลเซ่นส์ กสทช. เบื้องต้นวางแผนให้บริการช่องทีวีดิจิทัล ฟรีทีวี อนาล็อก ช่อง3 และช่องเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมในกลุ่มเซิร์ซ และพันธมิตร รวมประมาณ 50 ช่อง โดยดำเนินการจัดเรียงช่องตามประกาศมัสต์ แคร์รี่ ของ กสทช. ที่กำหนดให้ช่องทีวีดิจิทัล อยู่ที่หมายเลข 1-36 นายวิบูลย์ กล่าวอีกว่าสำหรับกล่องรับสัญญาณดาวเทียม (set top box) ของโครงข่าย จะเป็นกล่องรุ่น S2 กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาชื่อกล่อง โดยอาจใช้ชื่อ "เซิร์ช" หรือ "แฟนคลับ บ็อกซ์" ขณะนี้ได้ติดต่อพันธมิตรผู้ผลิตกล่องรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อผลิตให้บริษัทเรียบร้อยแล้ว โดยชูจุดแข็งกลยุทธ์ราคา"ถูกที่สุด" ในตลาดกล่องรุ่นเอส2 วางเป้าหมายยอดขายปีแรก 1 ล้านกล่อง มั่นใจว่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่มียอดขายเติบโตทุกปี จากจุดเด่นทั้งช่องทีวีดิจิทัล ช่องฟรีทีวี อนาล็อก และทีวีดาวเทียม ภายใต้แผนการบริหารโครงข่ายดาวเทียมดังกล่าว ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการออกอากาศช่องทีวีดาวเทียมของกลุ่มเซิร์ชและพันธมิตร ซึ่งวางเป้าหมายเปิดตัวช่องใหม่อีกราว 10 ช่อง เช่น ช่องข่าวบันเทิง, ช่องครอบครัวข่าวประเทศไทย, ช่องมิตรทีวี เป็นต้น ซึ่งจะเป็นช่องทีวีดาวเทียม ที่อยู่ในแพลตฟอร์มกล่องของเซิร์ซทั้งหมด ขณะที่ธุรกิจการผลิตคอนเทนท์ป้อนให้กับช่อง 3 อนาล็อกเดิม และกลุ่มทีวีดิจิทัลของช่อง 3 ยังคงมีทิศทางขยายตัวเช่นกัน เชื่อว่าการรุกธุรกิจบรอดแคสติ้งครบวงจรของบริษัท จะผลักดันกลุ่มเซิร์ชให้เติบโตแบบก้าวกระโดด ในช่วง 5 ปีนับจากนี้ ในอัตราเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละ 20% จากเดิมที่เติบโตปีละ 10% โดยปีที่ผ่านมามีรายได้ราว 500 ล้านบาท Tags : วิบูลย์ ลีรัตนขจร • กล่องดาวเทียม • ทีวีดิจิตอล • ธุรกิจบรอดแคสต์