หลังจากที่ทาง Square Enix หยุดขาย Final Fantasy XIV เวอร์ชันบนแมคชั่วคราวจากปัญหาประสิทธิภาพของตัวเกม และปัญหาสเปคที่ระบุไม่สามารถรันเกมได้ ทาง Naoki Yoshida โปรดิวเซอร์และผู้กำกับเกมที่นอกจากจะออกมาขอโทษไปแล้วนั้น บอกด้วยว่าปัญหาหลักๆ มาจากมาตรฐานกราฟิก OpenGL ด้วยความที่เวอร์ชันบนแมคนั้น เป็นการแปลงมาจากเวอร์ชันวินโดวส์อีกที Yoshida อธิบายว่าปัญหาหลักๆ มาจากกระบวนการแปลง DirextX API เป็น OpenGL บวกกับความที่ OpenGL มีประสิทธิภาพที่ด้อยกว่า DirectX จึงทำให้เกิดสารพัดปัญหา Yoshida ชี้แจงด้วยว่าสาเหตุที่ไม่พัฒนาบนมาตรฐาน OpenGL ตั้งแต่ตนเป็นเพราะต้นทุนจะค่อนข้างสูง และผู้ใช้แมคมักจะไม่ได้สนใจเล่นเกมเท่าไหร่อยู่แล้ว ทำให้ไม่เสี่ยงลงทุนพัฒนา ที่มา - Ars Technica Final Fantasy, Games, OpenGL, Square Enix