Robbie Bach อดีตหัวหน้าฝ่าย Entertainment & Devices Division ของไมโครซอฟท์ (คุม Xbox, Zune) ที่ลาออกไปเมื่อปี 2010 ออกมาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Polygon เกี่ยวกับเบื้องหลังการทำงานของเขาในสมัย Xbox รุ่นแรก ดังนี้ เดิมที Bach เคยทำงานอยู่ฝ่าย Microsoft Office และเมื่อได้ยินแผน Xbox ครั้งแรก เขาคิดว่ามันบ้ามาก Xbox รุ่นแรกไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไมโครซอฟท์ไม่เคยมีประสบการณ์ทำคอนโซลมาก่อน แถมยังต้องมาแข่งกับ Sony ที่พรั่งพร้อมมากใน PS2 ซึ่งทำยอดขายถล่มทลาย ช่วงปีแรกๆ ของ Xbox มีปัญหามากมาย จนเขาอยากลาออกจากตำแหน่งมาก แต่เจ้านายที่ไมโครซอฟท์ขอไว้ ทำให้เขากลับมาฮึดสู้ต่อไป Xbox 360 ไมโครซอฟท์ออก Xbox 360 ก่อน PS3 หนึ่งปี ปีแรกยอดขายยังไม่ดีนัก แต่จุดเปลี่ยนเกิดขึ้นเมื่อ PS3 เปิดตัวด้วยราคาแพงกว่ากัน 100 ดอลลาร์ (ตอนนั้นผู้บริหารของไมโครซอฟท์แทบไม่เชื่อว่านั่นคือเรื่องจริง) เลยทำให้ Xbox 360 เกิดได้สำเร็จ Bach วิจารณ์ทีมผู้บริหารรุ่นหลังว่าเดินเกมพลาดซ้ำรอย PS3 เพราะตั้งราคา Xbox One แพงกว่า PS4 ที่ 100 ดอลลาร์เท่ากัน จนไมโครซอฟท์ต้องยอมถอยในภายหลัง เขาเล่าว่าอยู่ในงานของนินเทนโดตอนเปิดตัว Wii เป็นครั้งแรก เขาตื่นตระหนกมาก แต่สุดท้าย Xbox 360 ก็ทำยอดขายได้ดีเกิน 80 ล้านเครื่อง เขายอมรับว่าไมโครซอฟท์มีปัญหากับ Red Ring of Death อย่างมาก แม้บริษัทจะพยายามแก้ไขปัญหาเต็มที่ แต่ก็สูญเสียความเชื่อใจจากลูกค้าไปมากเช่นกัน Bach ยังเล่าถึงโครงการ "Xboy" หรือเครื่องเล่นเกมพกพาของไมโครซอฟท์ ดังนี้ ทีม Xbox นำเสนอไอเดียเกี่ยวกับ Xboy อยู่เรื่อยๆ แต่ Bach ตีตกไปทุกครั้งที่เรื่องถูกเสนอขึ้นมา เหตุผลของเขาคือต้องการให้ทีมโฟกัสกับคอนโซล Xbox เพียงอย่างเดียว เขาบอกว่าแนวคิดของ Xboy มักถูกเสนอขึ้นมาในเชิงว่ามันสามารถต่อยอดจากแพลตฟอร์ม Xbox เดิมได้ ซึ่งมันเป็นเรื่องโกหก เพราะไมโครซอฟท์ต้องสร้างฮาร์ดแวร์แยกอีกตัว ทำทุกอย่างใหม่หมด แม้แต่ช่องทางการขายก็ต้องเจรจาเพื่อหาชั้นวางในร้านเพิ่มจากชั้นของ Xbox ไมโครซอฟท์มองว่า Xbox เป็นยุทธศาสตร์สำคัญของบริษัทที่ต้องดันให้ประสบความสำเร็จให้ได้ การทำ Xboy จะทำให้ไมโครซอฟท์เสียศูนย์ หลังจาก Sony ออก PSP ยิ่งเกิดกระแสกดดันจากคนในบริษัทให้ทำ Xboy ซึ่งเขายืนกรานปฏิเสธ แต่ภายหลังทุกคนก็เห็นว่า PSP ไม่ใช่ธุรกิจที่ดีนัก Bach ยอมรับว่าสิ่งที่เขาพลาดไปคือไมโครซอฟท์ควรทำ Xphone หรือสมาร์ทโฟนที่เน้นเล่นเกมได้แทนที่จะทำ Xboy แต่ตอนนั้นไม่มีใครมองเห็นอนาคตเรื่องนี้ ไม่มีใครสนใจเทคโนโลยีจอสัมผัส และกลายเป็นแอปเปิลที่สามารถทำ iPhone ได้สำเร็จในอีก 3 ปีให้หลัง ที่มา - Polygon Xbox, Microsoft, Mobile, Xbox 360, Games