"กสิกรไทย"ตั้งเป้าฐานลูกค้าและธุรกรรมโต30% ชี้ลูกค้าส่วนใหญ่โอนเงินกว่า70%ของธุรกรรมรวม นางขวัญเนตร รัตนพฤกษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจดิจิทัลแบงกิ้งยังเติบโตได้อีกมาก ทั้งการเติมเงิน ธุรกรรมผ่านมือถือ(K-Mobile) และช่องทางอินเทอร์เน็ต( K-Cyber Banking) ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าหมายการเติบโตของยอดธุรกรรมที่ระดับ 30% ในทุกๆ ธุรกรรม ตามแนวโน้มราคาโทรศัพท์มือถือที่ปรับตัวลดลงมามาก ตามการเติบโตของธุรกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ และลูกค้ามีความคุ้นเคยกับการธุรกรรมบนมือถือมากขึ้นขณะที่ธนาคารพาณิชย์ต่างพัฒนารูปแบบการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกมากขึ้น ทั้งนี้ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพนักงานบริษัท เจ้าของธุรกิจส่วนตัว ทั้งในกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่ซึ่งมีเวลาในการทำธุรกรรมจำกัด โดยธุรกรรมที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือการโอนเงินภายในธนาคารและโอนต่างธนาคาร ที่คิดเป็นสัดส่วนสูงสุดถึง 70%ของธุรกรรมดิจิทัลแบงก์ทั้งหมด ตามมาด้วยการเติมเงินและชำระค่าสาธารณูปโภคตามลำดับ สำหรับปี 2556 ที่ผ่านมาธนาคารกสิกรไทยมีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในด้านจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการดิจิทัลแบงกิ้ง โดยมีจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการ K-Mobile และ K-Cyber Banking รวมทั้งสิ้น 2.59 ล้านราย คิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาด 28% และมียอดแอคทีฟหรือใช้บริการจริงประมาณ 40% ของฐานลูกค้าที่มีอยู่ แต่ในเดือนเมษายนที่ผ่านมายอดธุรกรรมเพิ่มที่ผ่านมาเห็นการเติบโตที่ชัดเจนมากขึ้นโดยลูกค้าใหม่ที่เข้ามามีการทำธุรกรรมสูงถึง 80% ของฐานลูกค้าที่มีอยู่ โดยมีธุรกรรมประมาณ 56 ล้านรายการต่อเดือน "ปริมาณธุรกรรมในช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารเติบโตอย่างชัดเจน เพราะลูกค้ามีความคุ้นเคยมากขึ้น ทั้งการจองตั๋ว หรือชำระเงิน เติมเงิน ซื้อแพ็คเกจอินเทอร์เน็ต โดยปี 2556 มีธุรกรรมเพิ่มขึ้นจาก 938 ล้านรายการ ในปี 2555 มาเป็น 1,122 ล้านรายการในปีที่ผ่านมาจากทั้งช่องทางอินเทอร์เน็ต มือถือ หรือเอทีเอ็ม รวมแล้วมีสัดส่วนประมาณ 86.4% ของธุรกรรมโดยรวมของธนาคารหรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 20% ต่อปี เมื่อเทียบกับปี 2555 ที่ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์มีสัดส่วนอยู่ที่ 84.4% ของธุรกรรมโดยรวมของธนาคาร" นอกจากนี้ธนาคารยังให้บริการการจัดพอร์ตลงทุนส่วนบุคคล(My Port)ได้ผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต แม้จะไม่ใช้ธุรกรรมที่มีอยู่จริงกับธนาคารก็ตาม โดยจะเห็นได้ว่าลูกค้ามีทัศนคติการออมการลงทุนที่ดีขึ้น โดยมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการวางแผนการออมในช่องทางอินเทอร์เน็ตของธนาคารแล้วกว่า 50,000 ราย ขณะเดียวกันในปีนี้ธนาคารได้เร่งพัฒนาสาขาของธนาคารกว่า 800 แห่งให้มีไวไฟรองรับความต้องการลูกค้าแล้ว จากปีที่ผ่านมาที่มีเพียง 270 แห่ง Tags : กสิกร • ทีวีดิจิตอล • ธุรกรรม • โอนเงิน