สตีฟ จอบส์ เคยกล่าวว่า “การออกแบบคือสิ่งที่แสดงว่าสิ่งนั้นทำงานอย่างไร” และแอปเปิลได้เปรียบคู่แข่งในเรื่องการออกแบบ UI มาโดยตลอด แต่เมื่อเวลาผ่านไปอะไรก็เปลี่ยนแปลง แอปเปิลไม่ได้ให้ความสนใจกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมมากเท่าที่ควรตลอดหลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าการออกแบบอุตสาหกรรม (Industrial Design; Product Design, Experience(Service) Design) ของแอปเปิลยังดีที่สุด แต่เมื่อกูเกิลเปลี่ยนการออกแบบเป็น Material Design กูเกิลก็สามารถทำ UI ออกมาได้สูสีหรืออาจจะดีกว่าแอปเปิลแล้ว ในงาน WWDC ครั้งล่าสุด แอปเปิลเปิดตัวซอฟต์แวร์และบริการบน iOS และ OS X El Capitan เพื่อไล่ตามผู้ให้บริการเจ้าอื่นๆ เช่น News ที่เข้ามาเสริมจุดบอดของ Newsstand ในความพยายามที่จะนำหนังสือพิมพ์และนิตยสารมาอยู่ใน iPhone และ iPad เปิดตัว Apple Music บริการที่เข้ามาเสริมการสตรีมมิงเพลงที่ iTunes ไม่มี เหมือนกับบริการจาก Spotify และเปลี่ยน Siri ให้เป็น proactive assistant เพื่อให้สามารถสร้างผลการค้นหาที่ตรงต่อความต้องการของผู้ใช้ได้มากขึ้นเหมือนกับ Google Now กูเกิลรู้ว่าแอปเปิลได้เปรียบพวกเขาในเรื่องการออกแบบ UI เพียงชั่วคราวเท่านั้น เพราะกูเกิลเน้นพัฒนาฟีเจอร์แกนหลัก และการบริการแบบบูรณาการที่น่าตื่นตาตื่นใจกว่าการออกแบบ UI มาตั้งแต่แรก กูเกิลคิดไว้แล้วว่าหนทางที่จะชนะในสงครามนี้ต้องใช้ AI ตั้งแต่การเปิดตัวแอนดรอยด์ในปี 2008 และผลงานล่าสุดของกูเกิลคือ Now On Tap ความสามารถในการค้นหาข้อมูลขณะอยู่ในแอพใดๆ ก็ได้ และเชื่อมต่อไปยังแอพที่เกี่ยวข้องอีกที ประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวและข่าวภาพหลุดจาก iCloud ที่ลดความน่าเชื่อถือในการแชร์ข้อมูลให้กับแอปเปิ้ล และอาจเป็นอุปสรรคต่อการไล่ตามของแอปเปิลในครั้งนี้ ส่วน Siri ที่ได้รับการพัฒนาความสามารถจะสูสีกับระบบการค้นหาของกูเกิลหรือไม่ และจะได้รับผลการตอบรับดีแค่ไหนต้องรอดูกันหลังจาก iOS ตัวเต็มถูกปล่อยให้กับผู้ใช้ช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคมนี้ งานนี้คาดว่าแอปเปิลต้องเหนื่อยอยู่พอสมควรเพราะกูเกิลนำในเรื่องนี้ไปไกลแล้ว ต้องคอยติดตามกันต่อไปว่าใครจะชนะในสงครามครั้งนี้ ที่มา - Co.Design Apple, Development, Google, Search Engine