แบงก์ลุยตลาดต่างจังหวัด

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 11 มิถุนายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    แบงก์ลุยตลาดต่างจังหวัด ส่งผลธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง "กรุงไทย"ลุยอีสานรับเติบโต ด้านกสิกรไทยชี้ 5 เดือนธุรกิจโตได้ตามเป้า

    นายเวทย์ นุชเจริญ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาธุรกิจรายย่อยของธนาคารยังเติบโตได้ดี โดยเฉพาะสินเชื่อบ้านขยายตัวได้ 8% ส่วนใหญ่ยังมาจากความต้องการในกรุงเทพฯ ขณะที่เงินฝากเติบโตได้ 2% เป็นการเติบโตจากลูกค้าในต่างจังหวัด ส่วนค่าธรรมเนียมเติบโตได้ 31% เติบโตทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยเฉพาะหัวเมืองท่องเที่ยว

    ในช่วงที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า ธนาคารพาณิชย์ต่างมุ่งไปขยายธุรกิจต่างจังหวัด เพราะการเติบโตในต่างจังหวัดอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะในพื้นที่ทางแถบอีสานที่มีการเติบโตค่อนข้างมาก ทำให้กลยุทธ์ของธนาคารในปีนี้เน้นการเติบโตในจังหวัดแถบอีสานค่อนข้างมาก

    "ต่างจังหวัดถือว่าเป็นจุดแข็งของธนาคาร ซึ่งเราต้องรักษาฐานธุรกิจและการเติบโต เพราะในขณะนี้ทุกคนมุ่งไปต่างจังหวัดกันหมด โดยจะเห็นได้ว่าลูกค้ากลุ่มพรีเซียส หรือกลุ่มผู้มีเงินฝากกับธนาคารตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป มีการเติบโตได้มากในต่างจังหวัด ทำให้ฐานลูกค้าธนาคารเพิ่มขึ้นมา 5.5% ตั้งแต่ต้นปี"

    ส่วนนายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า แม้ช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาเศรษฐกิจจะชะลอตัวจากปัจจัยทางด้านการเมือง แต่การขยายสินเชื่อรายย่อยของธนาคาร ยังเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ระดับ 6-9% ขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียมปีนี้ ตั้งเป้าไว้ที่ 20-23% เนื่องจากกลยุทธ์ของธนาคารในปีนี้ได้ให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจในต่างจังหวัดมากขึ้น เพื่อเพิ่มสัดส่วนลูกค้าและฐานรายได้ให้มาจากต่างจังหวัดมากขึ้น

    ทั้งนี้ธุรกิจที่เติบโตในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมานั้น ส่วนใหญ่เป็นการขยายตัวของธุรกิจต่างจังหวัด โดยธุรกิจต่างจังหวัดเติบโตได้ 20% สูงกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับธุรกิจในกรุงเทพฯ เติบโตได้ 10% ซึ่งความต้องการของลูกค้าต่างจังหวัดหลักๆ แล้วจะมาจากธุรกิจเงินโอน และประกันที่ช่วยสร้างรายได้ค่าธรรมเนียม โดยปีนี้ธนาคารมีเป้าหมายในการขยายฐานลูกค้าใหม่อยู่ที่ 3.3 ล้านราย เพื่อให้สิ้นปีมีฐานลูกค้าเพิ่มเป็น 14 ล้านราย

    ขณะที่การเปิดสาขาในปีนี้อยู่ที่ 170 แห่ง เพื่อให้สิ้นปีนี้มีสาขาเพิ่มเป็น 1,145 แห่ง เน้นการขยายสาขาและฐานลูกค้าต่างจังหวัดเป็นหลัก เพราะเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพการเติบโตในระดับสูง

    นายปกรณ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันรายได้จากธุรกิจต่างจังหวัดมีสัดส่วน 40% ที่เหลือมาจากกรุงเทพอีก 60% สวนทางกับจีดีพีของประเทศที่มาจากต่างจังหวัดในสัดส่วน 60% โดยธนาคารตั้งเป้าหมายว่าใน 2-3 ปีข้างหน้า สัดส่วนดังกล่าวจะปรับเป็น 50:50

    "เรายังคงเดินหน้าทำการตลาดต่อเนื่อง โดยเฉพาะการมุ่งเน้นตลาดต่างจังหวัด ในขณะที่พื้นที่กรุงเทพมหานครยังมีเหตุการณ์ไม่สงบ ทำให้ผลประกอบการของธุรกิจรายย่อยเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และหลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นเศรษฐกิฐให้เดินหน้าต่อไปได้ รวมถึงการจ่ายเงินให้กับชาวนายังจะช่วยให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเป็นผลดีกับธุรกิจรายย่อยให้กลับมาใช้จ่ายเป็นปกติ ทำให้เชื่อว่าปีนี้เราจะโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้"

    ด้านนางสาวพรรณพร คงยิ่งยง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ปีนี้ธนาคารตั้งเป้าขยาย 40 สาขาทั่วประเทศ มากกว่า 50-60% เป็นการขยายสาขาในต่างจังหวัด เนื่องจากนโยบายของธนาคารต้องการขยายฐานธุรกิจในต่างจังหวัดมากขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน ส่งผลให้ธุรกิจในต่างจังหวัดเติบโตได้มากขึ้น ทั้งเงินฝากและสินเชื่อรวมถึงรายได้ค่าธรรมเนียม โดยเฉพาะความต้องการสินเชื่อ ที่มาจากลูกค้าสินเชื่อบ้านและสินเชื่อธุรกิจ

    Tags : ธนาคาร • กสิกรไทย • กรุงไทย • ธุรกิจ • เวทย์ นุชเจริญ

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้