ยักษ์ใหญ่วงการโดรนเปิดกองทุนหนุนพัฒนาโดรนเพื่อธุรกิจ และอนาคต

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 28 พฤษภาคม 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ช่วงหลังมานี้กระแสความนิยมของโดรนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก จนเริ่มมีคนหันมาพัฒนาโดรนสำหรับใช้งานอย่างหลากหลาย ยักษ์ใหญ่ในวงการจึงเริ่มขยับเพื่อผลักให้วงการโดรนโตไวขึ้นแล้ว

    โดยสองยักษ์ใหญ่ในวงการอย่าง Airware ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับโดรน และ DJI ผู้ผลิตโดรนรายใหญ่ของโลกออกมาประกาศตั้งกองทุนสำหรับผู้พัฒนาโดรนพร้อมกัน

    ฝั่ง Airware เปิดกองทุน Commercial Drone Fund เพื่อสนับสนุนเงินทุนตั้งแต่ 250,000 - 1 ล้านเหรียญให้กับบริษัทที่พัฒนาอุปกรณ์ หรือชิ้นส่วนสำหรับโดรนเพื่อองค์กรธุรกิจ โดยมี 5 ประเภทใหญ่ๆ คือ ฮาร์ดแวร์เซ็นเซอร์ ซอฟต์แวร์ เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลทางอากาศผ่านกลุ่มเมฆ บริการที่ใช้งานโดรน และโซลูชันครบวงจรจำเพาะธุรกิจ ซึ่งนอกจากจะได้เงินทุนแล้ว บริษัทที่เข้าร่วมโครงการจะได้เข้าถึงกลุ่มทุนรายใหญ่ในเครือข่ายของ Airware อย่าง Andreessen Horowitz, First Round, Kleiner Perkins, Google Ventures และ Felicis Ventures อีกด้วย โดยตอนนี้มีสองบริษัทที่เข้าโครงการไปแล้วได้แก่ RedBird ผู้พัฒนาระบบเก็บ และประมวลผลข้อมูลจากโดรน และ Sky-Future ผู้พัฒนาเซ็นเซอร์สำหรับเก็บข้อมูลน้ำมัน และแก๊สสำหรับติดตั้งบนโดรน

    ส่วนอีกค่าย DJI จับมือ Accel เปิดตัวกองทุน SkyFund ที่นอกจากจะสนับสนุนบริษัทผู้พัฒนาโดรนแล้ว ยังรวมถึงงานพัฒนาหุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์อีกด้วย โดยจะลงเงินทุนก้อนแรกราว 10 ล้านเหรียญด้วยกัน และจะได้เข้าถึงเครือข่ายของ DJI อีกด้วย


    ที่มา - TechCrunch

    Drone, Venture Capital,
     

แบ่งปันหน้านี้