ครบรอบปีแล้วสำหรับ YouTube ประเทศไทย หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อปีก่อน ทางกูเกิลประเทศไทยก็ออกมาเผยทิศทาง และสถิติของ YouTube ว่าจะเดินหน้าไปตามเป้าหมายได้แค่ไหนแล้ว สำหรับเป้าหมายในการเชิญชวนให้มีผู้ผลิตเนื้่อหาบน YouTube มากขึ้นนั้น ตลอดปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเข้าไปติดอันดับ 1 ใน 10 ของเอเชีย และปีนี้ก็เป็นอีกครั้งที่โฆษณาจากประเทศไทยครองอันดับสูงสุดด้วยผลงาน The Reason จากไทยประกันชีวิต (ปัจจุบันยอดวิว 3 ล้านกว่า) กูเกิลบอกว่าปีที่ผ่านมา บรรดาแบรนด์ได้กลายมาเป็นผู้ผลิตเนื้อหามากขึ้น และใช้การโฆษณาผ่าน YouTube อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยจุดเด่นที่สามารถทำโฆษณาที่ยาวกว่าโฆษณาบนทีวี สามารถนำเสนอที่รูปแบบที่แตกต่าง ดึงดูดได้มากกว่า และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด แม้ว่าอันดับหนึ่งในไตรมาสแรกของปีนี้จะถ่ายทำโดยบริษัทต่างชาติ แต่อีก 9 อันดับที่เหลือก็มาจากบริษัทในประเทศทั้งสิ้น นอกจากจะเป็นช่องทางให้กับแบรนด์ใหญ่ได้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้นแล้ว ฝั่งผู้ใช้ก็แจ้งเกิดตัวเองผ่าน YouTube มากขึ้น อย่างบรรดาศิลปิน นักร้องที่ cover เพลงบน YouTube ก็มีค่ายเพลงเซ็นสัญญาไปหลายรายแล้ว สำหรับสถิติของ YouTube ในประเทศไทยในที่น่าสนใจ ภายในงานเผยออกมานิดหน่อย ดังนี้ ประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 10 ของยอดเข้าชม YouTube แล้ว ตอนนี้ YouTube ประเทศไทย มีผู้เข้าใช้ผ่านอุปกรณ์พกพามากกว่า 45 ล้านราย 50% ของผู้ใช้เข้าจากอุปกรณ์พกพา 45% ของผู้ชมโทรทัศน์ ใช้งานอินเทอร์เน็ตระหว่างชม ส่วนสถิติทั่วโลกมีดังนี้ มีผู้เข้าชม YouTube มากกว่า 1 พันล้านคนทุกเดือน ทุกเดือนมีผู้เข้าชมวิดีโอมากกว่า 6,000 ล้านชั่วโมง ยอดผู้ใช้รายวันของ YouTube เพิ่มขึ้น 50% จากปี 2556 ทุกนาที มีวิดีโออัปโหลดขึ้น YouTube ราว 300 ชั่วโมง YouTube แปลเป็นภาษาต่างๆ มากถึง 76 ภาษาใน 73 ประเทศ และมีคู่ค้ามากกว่า 1 ล้านราย ตลอดปีที่ผ่านมา คู่ค้าของ YouTube มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 50% จำนวนอุปกรณ์พกพาที่ใช้งาน YouTube นับได้หลายร้อยล้านเครื่องแล้ว เฉพาะ iOS อย่างเดียวอยู่ที่ 480 ล้านเครื่อง ในงานวันนี้ยังได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ของ YouTube อย่างการดูวิดีโอออฟไลน์ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้โดยตรงจากทั้งแอพบน iOS และ Android สามารถเก็บไว้ดูได้ 48 ชั่วโมงก่อนจะหมดอายุ รายละเอียดเพิ่มเติมของบริการนี้จะมาเพิ่มเติมให้ภายหลังครับ YouTube, Mobile, Thailand, Google