สศช.แนะ รฟม.พัฒนาจุดเชื่อมต่อกระตุ้นการเดินทาง ขณะที่คมนาคมรายงานผลการดำเนินงาน รฟม.ปี 56 กำไรกว่า 1.5 หมื่นล.ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 11% ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมครม.เมื่อเร็วๆ นี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ให้ข้อเสนอแนะต่อการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ ไทย (รฟม.) ถึงแนวทางการบริหารจัดการของ รฟม.ในระยะต่อไป โดย 1.รฟม.ควรเร่งรัดพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการและการให้บริการเดินรถไฟฟ้า ส่วนต่อขยายและสายใหม่ ในความรับผิดชอบให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ในขั้นตอนการพิจารณาควรกำหนดรูปแบบการลงทุนและการจัดหาระบบรถไฟฟ้าที่เหมาะสมและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อฐานะการเงินของในระยะยาว รวมทั้งไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการมาตรการต่างๆ ที่จะช่วยส่งเสริมประชาชนให้หันมาเดินทางโดยระบบขนส่งมวลชนทางรางเพิ่มขึ้นในอนาคต 2.ในการดำเนินงานก่อสร้างในส่วนต่อขยายของโครงการต่าง รฟม.ควรจะต้องสนับสนุนให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่บุคลากรของ รฟม.อย่างเป็นระบบและจริงจัง เพื่อเตรียมความพร้อมในระยะยาว 3.รฟม.ควรคำนึงมาตรการทางด้านความปลอดภัยและปลอดจากเหตุอาชญากรรม 100% 4.เสนอแนะให้ รฟม.กำหนดแนวคิดในการพัฒนาสถานีรถไฟฟ้าในส่วนต่อขยายและรถไฟฟ้าสายใหม่ในลักษณะเป็นศูนย์กลาง (Transit Oriented Development) ที่ประกอบไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก กระตุ้นการเดินทาง การพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของพื้นที่บริเวณโดยรอบสถานี กระทรวงคมนาคมได้นำเสนอผลการดำเนินงานของ รฟม.ในปีงบประมาณ 2556 โดยมีผลประกอบการกำไรสุทธิ 15,122.58 ล้านบาท โดยมีรายได้รวม 18,504.87 ล้านบาท มีค่าใช้จ่ายรวม 2,574 ล้านบาท และมีค่าดอกเบี้ยงานโยธา (สายเฉลิมรัชมงคล) 807 ล้านบาท โดยในปี 2556 รฟม.มีผู้โดยสารเฉลี่ย 2.31 แสนคน-เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้นประมาณ 11.10% จากการสำรวจพบว่าผู้โดยสารกว่า 95.30% มีความพึงพอใจในการให้บริการ ลดลงจาก 98% ในปี 2555 สำหรับโครงการและแผนงานที่รฟม.จะดำเนินการในปี 2557 รวม 34 โครงการ แบ่งเป็น 1.โครงการด้านการพัฒนาระบบไฟฟ้าขนส่งมวลชนจำนวน 10 โครงการ เช่น สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ ระยะทาง 23 กิโลเมตร สายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง - บางแคและช่วงบางซื่อ - ท่าพระ ระยะทางรวม 29.5 กิโลเมตร สายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ -คูคต ระยะทาง 19 กิโลเมตร สายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร สายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 21 กิโลเมตร สายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว - สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร 2.โครงการด้านการให้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 6 โครงการ 3.โครงการที่เกี่ยวข้องกับทางการเงิน 4 โครงการ เช่น โครงการบริหารความเสี่ยงทางด้านการเงินของ รฟม. 4.โครงการด้านการพัฒนาองค์กรและทรัพยากรบุคคล จำนวน 9 โครงการ เช่น โครงการส่งเสริมวัฒนธรรมภายในองค์กร และ 5.โครงการด้านการกำกับดูแลที่ดี จำนวน 5 โครงการ เช่น โครงการจัดทำเส้นทางจักรยานเพื่อสุขภาพในพื้นที่ รฟม. Tags : รฟม. • สศช. • กระตุ้น