กูเกิลออกรายงานฉบับใหม่เกี่ยวกับสถิติของโฆษณาในรูปแบบวิดีโอออนไลน์ โดยสนใจประเด็นว่าวิดีโอเหล่านี้มีอัตราการถูกเห็น (viewability) มากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของตัวโฆษณาในสายตาของเจ้าของโฆษณาด้วย นิยามของคำว่า viewability ตามมาตรฐานของสมาคมโฆษณาดิจิทัลสหรัฐ (IAB) คือ 50% ของพิกเซลโฆษณาจะต้องปรากฏบนหน้าจออย่างน้อย 2 วินาที กูเกิลเก็บสถิติของวิดีโอบนอินเทอร์เน็ต และวิดีโอโฆษณาบน YouTube มาเปรียบเทียบกัน พบว่า YouTube มีอัตรา viewability เยอะกว่าอย่างชัดเจน วิดีโอทั่วไป มีอัตรา viewability เฉลี่ย 54%, ส่วน YouTube สูงถึง 91% อัตรา viewability บนมือถือและแท็บเล็ต เยอะกว่าบนเดสก์ท็อปอย่างชัดเจน โดย YouTube มีอัตรา viewability สูงถึง 94% บนอุปกรณ์พกพา เหตุผลที่วิดีโอโฆษณาไม่ถูกเห็น เป็นเพราะมันเล่นอยู่ในแท็บที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง (76%) หรือเล่นอยู่ในพื้นที่บนเพจที่หลุดจากหน้าจอปัจจุบัน (24%) ตัวเล่นวิดีโอ (player) ขนาดใหญ่ ย่อมส่งผลถึงอัตราการมองเห็นที่สูงขึ้นตามธรรมชาติ ส่วนตำแหน่งของ player ที่ดีคืออยู่ติดขอบบน (top of page) และวางไว้ตรงกลาง ไม่เอียงซ้ายหรือขวา (centered) ใครเป็นนักออกแบบเว็บไซต์ที่ต้องทำงานกับวิดีโอและโฆษณาลักษณะนี้ ควรอ่านรายงานต้นฉบับเพื่อให้โฆษณาเห็นผลชัดเจนขึ้นครับ ที่มา - Google (PDF), Digits YouTube, Online Video, Google, Advertising