พาชมร้าน Amazon Pop Up Store เมื่อยักษ์อีคอมเมิร์ซมีหน้าร้านจริงๆ กับเขาบ้าง

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 10 พฤษภาคม 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เมื่อพูดถึงชื่อ Amazon ทุกคนคงนึกถึงร้านค้าออนไลน์ที่ไม่จำเป็นต้องมีตัวตนทางกายภาพ มีหน้าร้านเหมือนร้านค้าทั่วไป แต่เอาเข้าจริงแล้ว Amazon เพิ่งปรับนโยบายหันมาเปิด "หน้าร้าน" ของตัวเองบ้างกับเขาเหมือนกัน

    ร้านของ Amazon เป็นร้านแนวทดลองที่ใช้ชื่อว่า Amazon Pop Up Store เป้าหมายหลักคือให้ลูกค้าทั่วไปได้ลองจับผลิตภัณฑ์ตระกูล Kindle ของจริงก่อนตัดสินใจซื้อ ร้านลักษณะนี้มีเพียง 2 แห่งในสหรัฐอเมริกา คือที่เมืองซานฟรานซิสโกและซาคราเมนโต แถมเพิ่งเริ่มทำเมื่อปีที่แล้วนี้เอง (ข่าวใน CNET)

    ผมมีโอกาสไปเจอร้าน Amazon Pop Up Store โดยบังเอิญที่ห้าง Westfield San Francisco (ห้างเดียวกับ Microsoft Store สาขา San Francisco) เลยเก็บภาพมาฝากกันครับ

    [​IMG]

    ถึงแม้ได้ชื่อว่าเป็น "ร้าน" แต่เอาเข้าจริงแล้ว Amazon Pop Up Store เป็นบูตชั่วคราวที่อยู่ข้างบันไดเลื่อนในห้างสรรพสินค้า (ถึงได้ตั้งชื่อว่าเป็น Pop Up Store) ขนาดของร้านไม่ใหญ่มาก และมีแต่สินค้าตระกูล Kindle เท่านั้น

    [​IMG]

    อะไรก็ตามที่มีคำว่า Kindle หรือ Fire แปะอยู่ ร้านนี้มีหมดครับ เริ่มจาก Fire TV ที่มีวางโชว์อยู่หน้าร้านเลย เปิดให้คนลองเล่นได้ด้วย จากภาพด้านล่าง คุณพี่ผู้ชายกำลังนั่งเล่นเกมบน Fire TV อยู่ครับ

    [​IMG]

    ตัวกล่อง Fire TV ของจริงอันเล็กมาก เมื่อเทียบขนาดกับทีวีและรีโมท มันเป็นกล่องสีดำแบนๆ แทบไม่มีอะไรเด่นเลย

    [​IMG]

    แท่งเสียบทีวี Fire TV Stick (คู่แข่งของ Chromecast) ก็มีมาโชว์

    [​IMG]

    ผลิตภัณฑ์กลุ่ม Kindle E-readers ก็มีมาโชว์กันครบตระกูล ชอบแบบไหน จอสัมผัส จอมีไฟ มีให้ลองจับหมด แถมยังมีเคสและอุปกรณ์เสริมวางขายในร้านด้วย

    [​IMG]

    [​IMG]

    แท็บเล็ตสาย Kindle Fire ก็มากันครบเช่นกันครับ (หลังๆ ตั้งชื่อชวนงงมาก เพราะมีทุกขนาดแถมมีรุ่น HD อีก)

    [​IMG]

    ขนาดแท็บเล็ต Fire HD Kids Edition ยังมีเลย

    [​IMG]

    ของแปลกที่น่าจะหายากในบ้านเราคือโทรศัพท์ Fire Phone ที่กลายเป็นของแสลงสำหรับ Amazon ไปเลย ผมลองเล่นดูสั้นๆ พบว่าหน้าจอมันเคลื่อนตามศีรษะของเราได้จริง (แต่ยังไม่เห็นประโยชน์อะไรสักเท่าไรสำหรับฟีเจอร์นี้) ส่วนฟีเจอร์ Firefly ที่ใช้ถ่ายภาพวัตถุต่างๆ ทำงานได้ค่อนข้างเร็ว และแม่นพอสมควรกับหนังสือหรือปกดีวีดีที่ Amazon เอามาวางไว้ในร้านให้ทดสอบ

    [​IMG]

    สินค้าที่ผมพยายามหาแต่ไม่มีคือ Amazon Echo ลำโพงผู้ช่วยประจำบ้าน เข้าใจว่าของยังไม่ขายหรืออาจทำตลาดในวงจำกัดเท่านั้น

    โดยสรุปแล้วถือว่า Amazon Pop Up Store ถือเป็นของแปลกที่ไม่คิดว่า Amazon จะหันมาทำอะไรแบบนี้ (เนื่องจากไม่รู้มาก่อนว่ามี เดินไปเจอครั้งแรกถึงกับงง)

    แต่เมื่อพิจารณาว่าการทำหน้าร้านของตัวเองกำลังเป็นกระแสในโลกไอทีที่นำโดยแอปเปิล และมีผลจนทำให้ไมโครซอฟท์-กูเกิลต้องหันมาทำตาม ก็พอเข้าใจได้ว่า Amazon อยากเข้าใกล้ผู้บริโภคให้มากขึ้นเช่นกัน ซึ่งถ้าทำแล้วประสบความสำเร็จดี ในระยะยาวเราก็อาจเห็นการขยายร้านลักษณะนี้เพิ่มอีกในอนาคต (แต่น่าจะทำช้ามากๆ เพราะไม่ใช่ธุรกิจหลักของบริษัท)

    ใครสนใจอยากตามไปดูบ้าง ลองดูข้อมูลในเว็บไซต์ของ Westfield

    Special Report, Amazon, Kindle, San Francisco
     

แบ่งปันหน้านี้