มีอดีตทีมงานออกแบบ UI ของ Office for Windows Phone คนหนึ่งชื่อ jragon (ปัจจุบันลาออกจากไมโครซอฟท์แล้ว) ไปตั้งกระทู้ใน Reddit และแสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการออกแบบแอพ Metro ว่ามันไม่เวิร์คอย่างที่คิด จนไมโครซอฟท์ต้องปรับเปลี่ยนแนวทางการออกแบบแอพบน Windows 10 for mobile ให้คล้ายกับ Android/iOS มากขึ้น ประเด็นที่น่าสนใจมีดังนี้ เริ่มจากปัญหาของ Metro แนวทางการออกแบบแอพ (ไม่ใช่ส่วนของระบบปฏิบัติการ) ของ Windows Phone เดิมคือ "panorama" หรือการแบ่งหลายหน้าจอแล้วเลื่อน (swipe) ไปมาในแนวนอน การออกแบบลักษณะนี้ดีในแง่การสำรวจว่าแอพมีอะไรบ้าง (exploration) แต่ไม่เหมาะสำหรับการแสดงข้อมูลจำนวนมากๆ ในหน้าจอเดียว (organizing information) เพราะการเลื่อนจอทำให้ข้อมูลถูกซ่อนไว้ไม่ให้เห็นได้ทันที แอพบนมือถือค่ายอื่นๆ ใช้แนวทางออกแบบลักษณะเดียวกัน คือแถบนำทางอยู่ขอบจอด้านบน ปุ่มคำสั่งอยู่ขอบล่าง และซ่อนปุ่มที่นานๆ ใช้ทีในเมนูสามขีด (hamburger menu) เมื่อ Windows Phone ใช้แนวทางแบบนี้ ทำให้การพอร์ตแอพทำได้ยาก สถิติของไมโครซอฟท์เองในการทดสอบแอพแบบ Metro ก็ชี้ชัดว่าไม่เวิร์ค ผู้ใช้ทั่วไปที่มาลองใช้ Windows Phone สับสนกับการใช้งาน การออกแบบแอพที่ความสามารถซับซ้อนอย่าง Microsoft Office ด้วยแนวทาง Metro จึงทำได้ยาก เพราะไม่มี hamburger menu สำหรับซ่อนปุ่มต่างๆ ภาพการออกแบบ hamburger menu ของไมโครซอฟท์ในปี 2013 วิดีโออธิบายปัญหาของ Metro เรื่อง UI ภาพตัวอย่าง UI ของ Office ที่ไม่ใช้ hamburger menu จะเห็นว่าปุ่มกินเนื้อที่ไปครึ่งจอ แนวทางแก้ไข ไมโครซอฟท์ต้องปรับตัวเองใน Windows 10 โดยลดจุดเด่นของตัวเองในแง่หน้าตา (losing differentiation) หันมาใช้ UI ที่คล้ายกับท้องตลาดมากขึ้น มันอาจทำให้ผู้ใช้ระดับสูงที่ชื่นชอบ Metro ไม่พอใจ แต่ช่วยดึงดูดผู้ใช้กลุ่มใหญ่กว่านั้นแทน jragon ยังวิจารณ์ดีไซน์ของ Windows 10 ในปัจจุบันว่ายังแย่มากในสายตาของเขา แต่ขอให้ผู้ใช้มั่นใจว่าอดีตเพื่อนร่วมงานของเขาที่ไมโครซอฟท์เป็นดีไซเนอร์ที่เก่งมาก ดังนั้น Windows 10 จะพัฒนาต่อได้อีกมากกว่าจะออกรุ่นจริง อนาคตของไมโครซอฟท์ แนวทาง Windows first แบบเดิมล้าสมัยแล้ว ไมโครซอฟท์แพ้สงครามสมาร์ทโฟนเรียบร้อยแล้ว (the battle has been lost) เขายอมรับว่า Windows Phone ไม่ประสบความสำเร็จ (they didn't win) แต่ถ้าเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง Windows Mobile, BlackBerry, Palm ก็ถือว่าดีกว่ามาก ถึงแม้ Windows Phone มีส่วนแบ่งตลาดน้อยมาก (3% ของตลาดโลก) แต่ถ้าวัดเป็นจำนวนเครื่องแล้วยังถือว่าเยอะ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ไมโครซอฟท์ต้องทำ Windows Phone ต่อไป เขาคาดว่าถ้า Windows Phone ยังยืนหยัดอยู่ต่อได้อีก 3-5 ปี สภาพตลาดน่าจะเปลี่ยนไปจากปัจจุบันมาก แอพบน Windows น่าจะมีเพิ่มขึ้นมาก เขามองว่าเด็กในอีกอีก 10 ปีข้างหน้าคงเลิกใช้ Word หรือ PowerPoint แบบที่เราเห็นในปัจจุบัน ไมโครซอฟท์จึงต้องหาแนวทางใหม่ ตัวอย่างการทดลองของไมโครซอฟท์คือ Sway ซึ่งอนาคตของมันคงไม่ยิ่งใหญ่เหมือน Word ในอดีต แต่ถ้าสามารถสร้างแอพแนวใหม่ๆ แบบ Sway ได้สัก 100 ตัว ก็น่าจะเป็นอนาคตที่ดีของไมโครซอฟท์ ที่มา - Reddit, Paul Thurrot Windows Phone, Design, Metro, Microsoft, Mobile,