ถ้ายังจำข้อตกลงระหว่างไมโครซอฟท์-ยาฮูในปี 2009 กันได้ สัญญานี้มีอายุ 10 ปี และสามารถเจรจาปรับแก้เงื่อนไขกันระหว่างทางได้ ข้อตกลงข้างต้นเกิดขึ้นในสมัยของอดีตซีอีโอ Steve Ballmer และ Carol Bartz ซึ่งปัจจุบันไม่มีใครอยู่ในตำแหน่งแล้ว พอมาถึงยุคของซีอีโอรุ่นปัจจุบัน ฝั่งยาฮูได้ Marissa Mayer อดีตหัวหน้าทีมค้นหาของกูเกิลมาแทน ซึ่งเธอก็แสดงท่าทีชัดเจนว่าต้องการพายาฮูกลับคืนวงการค้นหา อยากยกเลิกสัญญาฉบับนี้ และเคยพบ Satya Nadella ในประเด็นนี้ด้วย วันนี้ทั้งสองบริษัทประกาศข่าวอย่างเป็นทางการแล้วว่ายินยอมแก้สัญญาฉบับนี้ในบางจุด สัญญาฉบับเดิมระบุว่ายาฮูจะเปลี่ยนมาใช้อัลกอริทึมระบบค้นหาของ Bing แลกกับการที่ Yahoo Search จะใช้ระบบโฆษณา (เฉพาะ text) ของ Bing แทนระบบของตัวเอง แต่หน้าที่การหาโฆษณามาเข้าระบบของ Bing บนหน้า Yahoo Search เป็นของยาฮู สัญญาฉบับใหม่จะเป็นผลดีกับยาฮูมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงคือ ยาฮูมีสิทธิแสดงโฆษณาของตัวเอง (หรือบริษัทอื่น) ได้มากขึ้น โดยสัญญาจะไม่บีบว่ายาฮูต้องแสดงโฆษณาจากระบบของ Bing แต่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป ตรงนี้ไม่มีข้อมูลทางการบอกว่าสัดส่วนเป็นอย่างไร แต่เว็บไซต์ Business Insider ระบุว่าทราฟฟิก 51% ของ Yahoo Search จะยังใช้โฆษณาของ Bing แต่ที่เหลือนั้นยาฮูมีอิสระในการเลือกโฆษณาเอง หน้าที่การขายโฆษณาบนระบบของ Bing จะย้ายกลับไปอยู่ที่ไมโครซอฟท์ทั้งหมด ส่วนยาฮูจะดูแลรับผิดชอบการขายโฆษณาในโควต้าของตัวเอง โดยสรุปแล้วสัญญาฉบับใหม่ช่วยให้ยาฮูมีอิสระมากขึ้นในตลาด search แต่ยังไม่ถึงกับเป็นการฉีกสัญญาแบบที่มีข่าวว่า Marissa Mayer ต้องการครับ ที่มา - Yahoo Yahoo!, Microsoft, Search Engine