ยาฮู-ไมโครซอฟท์ ตกลงแก้เงื่อนไขสัญญาความร่วมมือในระบบค้นหาเป็นระยะเวลา 10 ปี

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 16 เมษายน 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ถ้ายังจำข้อตกลงระหว่างไมโครซอฟท์-ยาฮูในปี 2009 กันได้ สัญญานี้มีอายุ 10 ปี และสามารถเจรจาปรับแก้เงื่อนไขกันระหว่างทางได้

    ข้อตกลงข้างต้นเกิดขึ้นในสมัยของอดีตซีอีโอ Steve Ballmer และ Carol Bartz ซึ่งปัจจุบันไม่มีใครอยู่ในตำแหน่งแล้ว พอมาถึงยุคของซีอีโอรุ่นปัจจุบัน ฝั่งยาฮูได้ Marissa Mayer อดีตหัวหน้าทีมค้นหาของกูเกิลมาแทน ซึ่งเธอก็แสดงท่าทีชัดเจนว่าต้องการพายาฮูกลับคืนวงการค้นหา อยากยกเลิกสัญญาฉบับนี้ และเคยพบ Satya Nadella ในประเด็นนี้ด้วย

    วันนี้ทั้งสองบริษัทประกาศข่าวอย่างเป็นทางการแล้วว่ายินยอมแก้สัญญาฉบับนี้ในบางจุด

    สัญญาฉบับเดิมระบุว่ายาฮูจะเปลี่ยนมาใช้อัลกอริทึมระบบค้นหาของ Bing แลกกับการที่ Yahoo Search จะใช้ระบบโฆษณา (เฉพาะ text) ของ Bing แทนระบบของตัวเอง แต่หน้าที่การหาโฆษณามาเข้าระบบของ Bing บนหน้า Yahoo Search เป็นของยาฮู

    สัญญาฉบับใหม่จะเป็นผลดีกับยาฮูมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงคือ

    • ยาฮูมีสิทธิแสดงโฆษณาของตัวเอง (หรือบริษัทอื่น) ได้มากขึ้น โดยสัญญาจะไม่บีบว่ายาฮูต้องแสดงโฆษณาจากระบบของ Bing แต่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป ตรงนี้ไม่มีข้อมูลทางการบอกว่าสัดส่วนเป็นอย่างไร แต่เว็บไซต์ Business Insider ระบุว่าทราฟฟิก 51% ของ Yahoo Search จะยังใช้โฆษณาของ Bing แต่ที่เหลือนั้นยาฮูมีอิสระในการเลือกโฆษณาเอง
    • หน้าที่การขายโฆษณาบนระบบของ Bing จะย้ายกลับไปอยู่ที่ไมโครซอฟท์ทั้งหมด ส่วนยาฮูจะดูแลรับผิดชอบการขายโฆษณาในโควต้าของตัวเอง

    โดยสรุปแล้วสัญญาฉบับใหม่ช่วยให้ยาฮูมีอิสระมากขึ้นในตลาด search แต่ยังไม่ถึงกับเป็นการฉีกสัญญาแบบที่มีข่าวว่า Marissa Mayer ต้องการครับ

    ที่มา - Yahoo

    Yahoo!, Microsoft, Search Engine
     

แบ่งปันหน้านี้