Brian Bolan หัวหน้าฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์โฆษณาของ Facebook ได้เขียนบล็อกอธิบายเรื่องปัญหาโพสต์ของเพจมีคนเห็นลดลง (organic reach) ซึ่งเป็นข้อมูลเพิ่มเติมจากที่มีคนเคยอธิบายอัลกอริทึม News Feed ก่อนหน้านี้ สรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้ครับ เพจมีมากขึ้น เนื้อหาก็ถูกสร้างมากขึ้นมาก พอเข้าสู่ยุคสมาร์ทโฟนก็ทำให้การสร้างเนื้อหาสะดวกขึ้นไปอีก ผู้ใช้ Facebook ทั่วไปมีเนื้อหาใหม่ต่อวันเฉลี่ย 1,500 โพสต์ บางคนอาจสูงถึง 15,000 โพสต์ อัตราการเข้าถึงย่อมลดลงโดยธรรมชาติ News Feed ยึดหลักว่า ให้แสดงเนื้อหาที่น่าจะมีประโยชน์หรือมีคุณค่าสำหรับผู้ใช้ ไม่แสดงทั้งหมด หรือแสดงแบบเรียลไทม์อย่างแพลตฟอร์มคู่แข่ง (Twitter?) แพลตฟอร์มสื่อสารทางการตลาดตัวอื่น ก็ประสบปัญหาคนเห็นโพสต์ลดลงเหมือน Facebook การมีแฟนเพจเยอะๆ ยังมีประโยชน์ เพราะช่วยให้เพจนั้นมีโอกาสถูกเห็นมากขึ้นผ่านเพื่อนใน Facebook แต่สุดท้ายเพจต้องประเมินเองว่ามีไลค์เยอะๆ แล้วไลค์เหล่านั้นเป็นลูกค้าที่สร้างรายได้ให้ธุรกิจหรือไม่ Facebook ก็เหมือนช่องทางสื่อสารการตลาดอื่น นั่นคือคนที่จ่ายเงินย่อมมีโอกาสเข้าถึงคนดูได้มากกว่าคนไม่จ่าย เนื้อหาเต็มยาวกว่านี้ และอธิบายเพิ่มเติมพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา อ่านได้จากที่มาครับ ที่มา: Facebook for Business Facebook, Marketing