Chris Caposella ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของไมโครซอฟท์ (คนนี้ Blognone เคยสัมภาษณ์) ไปพูดที่งาน Microsoft Convergence และเผยยุทธศาสตร์ของไมโครซอฟท์ว่าจะหันมาใช้วิธี freemium หาเงินแทนการขายซอฟต์แวร์แบบเดิม เขาบอกว่าแผนการของไมโครซอฟท์มี 4 ขั้นคือ acquire สร้างฐานผู้ใช้ เช่น การแจก Office for iPad ให้ใช้ฟรี engage ทำให้ผู้ใช้หมั่นใช้งานผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์อย่างต่อเนื่อง enlist หาว่าใครเป็นแฟนของไมโครซอฟท์ที่ใช้งานเหนียวแน่น เพื่อให้ช่วยกระจายข้อมูลผลิตภัณฑ์ไปยังผู้อื่น monetize หาว่าผู้ใช้คนใดบางยอมจ่ายเงินเพื่อใช้ฟีเจอร์เพิ่มเติม Caposella ยอมรับว่าวิธีการหาเงินด้วยการขายซอฟต์แวร์ให้ OEM นั้นใช้งานไม่ได้แล้วในโลกปัจจุบัน อย่างไรก็ตา มเขาก็บอกว่าผู้ใช้กลุ่มที่ยอมจ่ายเงินให้ไมโครซอฟท์จะมีน้อยกว่าผู้ใช้กลุ่มใช้งานฟรีมาก เขายกกรณีของ Microsoft Office ว่าเปลี่ยนเป็นโมเดล freemium เรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะใช้งาน Office ได้ฟรี แต่ถ้าอยากใช้ Office บนหน้าจอใหญ่ขึ้น (เกิน 10.2 นิ้ว) ก็จำเป็นต้องเสียเงินสมัคร Office 365 เขาเผยสถิติว่ายอดดาวน์โหลด Office บน Android/iPad ทะลุ 40 ล้านครั้งแล้ว ซึ่งไมโครซอฟท์ไม่ได้เงินจากตรงนี้เลย แต่การที่ไมโครซอฟท์สามารถขยายฐานผู้ใช้ Office ได้ถึง 40 ล้านครั้งภายในเวลาไม่ถึงปีดี (ฐานผู้ใช้ Office บนพีซีมีประมาณ 75 ล้านคน) ก็ถือว่าน่าตื่นเต้นมาก ไมโครซอฟท์กำลังขยายโมเดล freemium ไปยังบริการอื่นๆ เช่น Power BI อีกด้วย หมายเหตุ: Caposella ยังพูดถึงยุทธศาสตร์ด้านอื่นๆ ของไมโครซอฟท์ด้วย เดี๋ยวเขียนแยกเป็นอีกข่าวนะครับ ที่มา - Microsoft, The Verge Microsoft, Office 365