ไมโครซอฟท์เผยยุทธศาสตร์หาเงินแบบใหม่ ใช้โมเดล Freemium แทนการขายซอฟต์แวร์

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 23 มีนาคม 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Chris Caposella ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของไมโครซอฟท์ (คนนี้ Blognone เคยสัมภาษณ์) ไปพูดที่งาน Microsoft Convergence และเผยยุทธศาสตร์ของไมโครซอฟท์ว่าจะหันมาใช้วิธี freemium หาเงินแทนการขายซอฟต์แวร์แบบเดิม

    เขาบอกว่าแผนการของไมโครซอฟท์มี 4 ขั้นคือ

    • acquire สร้างฐานผู้ใช้ เช่น การแจก Office for iPad ให้ใช้ฟรี
    • engage ทำให้ผู้ใช้หมั่นใช้งานผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์อย่างต่อเนื่อง
    • enlist หาว่าใครเป็นแฟนของไมโครซอฟท์ที่ใช้งานเหนียวแน่น เพื่อให้ช่วยกระจายข้อมูลผลิตภัณฑ์ไปยังผู้อื่น
    • monetize หาว่าผู้ใช้คนใดบางยอมจ่ายเงินเพื่อใช้ฟีเจอร์เพิ่มเติม
      Caposella ยอมรับว่าวิธีการหาเงินด้วยการขายซอฟต์แวร์ให้ OEM นั้นใช้งานไม่ได้แล้วในโลกปัจจุบัน อย่างไรก็ตา มเขาก็บอกว่าผู้ใช้กลุ่มที่ยอมจ่ายเงินให้ไมโครซอฟท์จะมีน้อยกว่าผู้ใช้กลุ่มใช้งานฟรีมาก

    เขายกกรณีของ Microsoft Office ว่าเปลี่ยนเป็นโมเดล freemium เรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะใช้งาน Office ได้ฟรี แต่ถ้าอยากใช้ Office บนหน้าจอใหญ่ขึ้น (เกิน 10.2 นิ้ว) ก็จำเป็นต้องเสียเงินสมัคร Office 365

    เขาเผยสถิติว่ายอดดาวน์โหลด Office บน Android/iPad ทะลุ 40 ล้านครั้งแล้ว ซึ่งไมโครซอฟท์ไม่ได้เงินจากตรงนี้เลย แต่การที่ไมโครซอฟท์สามารถขยายฐานผู้ใช้ Office ได้ถึง 40 ล้านครั้งภายในเวลาไม่ถึงปีดี (ฐานผู้ใช้ Office บนพีซีมีประมาณ 75 ล้านคน) ก็ถือว่าน่าตื่นเต้นมาก

    ไมโครซอฟท์กำลังขยายโมเดล freemium ไปยังบริการอื่นๆ เช่น Power BI อีกด้วย

    หมายเหตุ: Caposella ยังพูดถึงยุทธศาสตร์ด้านอื่นๆ ของไมโครซอฟท์ด้วย เดี๋ยวเขียนแยกเป็นอีกข่าวนะครับ

    ที่มา - Microsoft, The Verge

    Microsoft, Office 365
     

แบ่งปันหน้านี้