หลังการมาถึงของ Vulkan ชะตากรรมของ AMD Mantle ก็ใกล้ถึงจุดจบ โดยตัวแทนของ AMD ออกมาโพสต์อธิบายทิศทางของ Mantle ในอนาคต AMD บอกว่า Mantle ประสบความสำเร็จในแง่การกระตุ้นให้อุตสาหกรรมกราฟิกพัฒนา API ยุคใหม่ที่เร่งประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์มากขึ้น ผลออกมาเป็น DirectX 12 และ Vulkan (ซึ่ง AMD ร่วมพัฒนาด้วย) เมื่อทิศทางของอุตสาหกรรมไปทางนี้ บริษัทจึงปรับแผนของ Mantle จากของเดิมที่เคยตั้งเป้าไว้ AMD เคยมีแผนจะออก Mantle SDK ให้นักพัฒนาทั่วไปใช้งาน (ตอนนี้เปิดเฉพาะค่ายเกมพันธมิตร) แผนนี้ถูกยกเลิกแล้ว AMD จะเปิดเอกสารทั้งหมดของ Mantle เพื่อการศึกษาและพัฒนา API ในอนาคต AMD จะยังสนับสนุน Mantle 1.0 ต่อไปสำหรับค่ายเกมที่เข้าร่วมโครงการ แต่สำหรับนักพัฒนาอื่นๆ ก็แนะนำให้ไปใช้ DirectX 12 หรือ Vulkan แทน ที่มา - AMD, PC World Mantle, AMD, Vulkan, Graphic, Games, Development, DirectX