Unity Engine เอนจินเกมชื่อดัง ใช้เวที Game Developer Conference 2015 เปิดตัวเอนจินเวอร์ชันใหม่ Unity 5 ที่รองรับแพลตฟอร์มเกมทีเดียว 21 แพลตฟอร์ม (รองรับ Oculus Rift และ Gear VR ด้วย) ของใหม่ใน Unity 5 มีเยอะมาก ที่เด่นๆ ได้แก่ ปรับปรุงศักยภาพด้านกราฟิกหลายจุด (อ่านบล็อก Physically Based Shading ประกอบ), ระบบแสงเงา Real-time Global Illumination, ระบบแสงสะท้อน HDR Reflection Probes ปรับปรุง audio editor โดยรองรับ full multi-track audio mixer เอนจินฟิสิกส์ PhysX 3.3, ปรับแต่งฟิสิก์ของเสื้อผ้า รถยนต์ และการชน State Machine Behaviours ช่วยปรับการเคลื่อนไหวของแอนิเมชั่นให้ละเอียดและยืดหยุ่นขึ้น รายการของใหม่ทั้งหมด รายชื่อแพลตฟอร์มที่รองรับ Unity 5 แบ่งออกเป็น 2 เวอร์ชัน Unity 5 Personal Edition ใช้งานได้ฟรีสำหรับนักพัฒนาที่มีรายได้น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์ต่อปี Unity 5 Professional Edition รุ่นสำหรับมืออาชีพ จะเพิ่มบริการออนไลน์อย่าง Unity Cloud Build เข้ามาจากรุ่นฟรี และคิดค่าใช้งานแบบจ่ายรายเดือน 75 ดอลลาร์ หรือซื้อขาด 1,500 ดอลลาร์ (ไม่มีหักส่วนแบ่งรายได้แบบ Unreal Engine) ดูตารางเทียบฟีเจอร์ของทั้งสองรุ่นได้ที่ Get Unity เปิดให้ดาวน์โหลดแล้ววันนี้ ที่มา - Unity Blog, Gamasutra Unity3D, Game Engine, Games, GDC2015, Development