YouTube เริ่มออกกฎเหล็กบังคับผู้สร้างวิดีโอที่เข้าร่วมโครงการ YouTube Creator โดยปรับแก้เงื่อนไขการโฆษณาว่า ห้ามไม่ให้แสดงโฆษณาเป็นภาพโลโก้หรือผลิตภัณฑ์แบบ overlay ลอยทับบนวิดีโอ เว้นแต่เป็นการหาสปอนเซอร์โดยผ่านกูเกิล (และกูเกิลได้ส่วนแบ่งค่าโฆษณา) หรือแสดงเฉพาะข้อความลิงก์แบบไม่มีกราฟิก (ส่วนโฆษณาที่เป็นส่วนหนึ่งของวิดีโอ เช่น ฉากหลังทำเป็นภาพสินค้า ยังทำได้อยู่) โฆษกของ YouTube อธิบายเรื่องนี้ว่าเป็นการปรับเงื่อนไขให้ชัดเจนมากขึ้น และช่วยกรองไม่ให้ผู้ชมถูกถล่มด้วยโฆษณาที่ลอยทับบนวิดีโอ ในขณะที่กลุ่มผู้สร้างวิดีโอก็มองว่านี่เป็นการบีบดาราบน YouTube ไม่ให้หาโฆษณาเอง และบังคับให้โฆษณาต้องเข้าระบบของกูเกิลเสมอ ตามปกติแล้ว YouTube จะได้ส่วนแบ่งค่าโฆษณา 45% แต่สัดส่วนนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นกับการเจรจาเป็นรายๆ ไป ที่มา - Digiday YouTube, Google, Online Video, Advertising