'ประจิน'ขอจีนช่วยคัดผู้รับเหมารถไฟ

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 22 มกราคม 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    "ประจิน" ขอจีนช่วยคัดผู้รับเหมารถไฟ สรุปโครงการสุดท้าย11-13 ก.พ.ก่อนเสนอครม.อนุมัติ

    "ประจิน"ถกรถไฟไทย-จีน เตรียมสรุปรูปแบบลงทุนสุดท้าย 11-13 ก.พ.ที่กรุงปักกิ่ง ก่อนนำข้อสรุปเสนออนุมัติ ครม. เดือน มี.ค.58 ขอบริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอร์ปอเรชั่น เสนอรายชื่อผู้เชี่ยวชาญด้านงานก่อสร้างเส้นทาง 5 บริษัท และบริษัทรับเหมาช่วง 15 บริษัท

    พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมร่วมไทย-จีน เพื่อความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟของประเทศไทยครั้งที่ 1 ภายใต้โครงการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ขนาดมาตรฐาน 1.435 เมตร ระยะทาง 873 กม. วงเงินลงทุนประมาณ 4 แสนล้านบาท ซึ่งฝ่ายจีนมีนายหู จู่ฉาย รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ และคณะทำงานเข้าร่วม

    โดยในเบื้องต้นเห็นชอบร่วมกันใน 4 ประเด็น คือ 1.การให้ผู้เชี่ยวชาญทั้งสองฝ่ายมาหารือร่วมกันในรายละเอียดแผนการดำเนินโครงการ 2.การแลกเปลี่ยนนโยบาย เพื่อสรุปแผนงาน 3.การก่อสร้างแบ่งเป็น 4 ช่วง ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ-แก่งคอย 133 กม. ช่วงที่ 2 แก่งคอย-มาบตาพุด 246.5 กม. ช่วงที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา 138.5 กม.และช่วงที่ 4 นครราชสีมา-หนองคาย 355 กม.โดยใช้เงินลงทุนจากประเทศจีนเป็นหลัก และ 4.ให้คณะทำงานฝ่ายจีนลงพื้นที่สำรวจเส้นทางร่วมกับไทย เริ่มวันที่ 23 ม.ค.นี้

    ส่วนการดำเนินการก่อสร้าง ช่วงที่ 1-2 คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในเดือน ก.ย. 2558 แล้วเสร็จในระยะเวลา 2 ปี ส่วนช่วงที่ 3-4 คาดว่าจะสร้างเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้เดือน ธ.ค.2558 หรืออย่างช้าเป็น ม.ค.2559 ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 3 ปี เนื่องจากว่าช่วงการก่อสร้างดังกล่าวเป็นพื้นที่ซับซ้อน และจะต้องเจาะอุโมงค์ความยาวประมาณ 8-10 กิโลเมตร โดยต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงมาดำเนินการก่อสร้าง จึงต้องใช้ระยะเวลานาน

    พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต่อว่า รูปแบบการลงทุนว่ายังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของจีน จะกลับไปศึกษารูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมว่ามีรูปแบบใดบ้าง เพื่อนำกลับมาเสนอให้ฝ่ายไทยพิจารณาอีกครั้ง เพราะหากเป็นการร่วมลงทุนหรือมีการกู้เงินจากจีน รัฐบาลมีความจำเป็นจะต้องชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียต่อประเทศ เช่น ภาระหนี้สินที่จะเกิด และประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับคนไทย เช่น การจ้างงาน รวมทั้งขอให้จีนช่วยจัดลำดับความสำคัญและความน่าเชื่อถือของบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่จะเข้าร่วมการดำเนินโครงการกับฝ่ายไทยด้วย

    ไทยยังเสนอให้จีนซึ่งมี บริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอร์ปอเรชั่น (CRC) เป็นที่ปรึกษาด้านแผนงานก่อสร้างโยธาแนะนำเสนอรายชื่อผู้เชี่ยวชาญ ด้านงานก่อสร้างเส้นทาง 5 บริษัท เนื่องจากไทยไม่มีรายละเอียดว่าบริษัทจีนรายใดเชี่ยวชาญงานก่อสร้างรถไฟ รวมทั้งจะมีการรวบรวมบริษัทรับช่วงที่จะมาร่วมก่อสร้างเส้นทางรถไฟที่มีขีดความสามารถดำเนินโครงการประมาณ 15 บริษัท จากรายชื่อที่เสนอเข้ามาทั้งหมด 100 บริษัท เพื่อให้พิจารณาร่วมกัน เนื่องจากในช่วงก่อสร้างช่วงที่ 3 และ 4 มีความซับซ้อนมากต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

    การประชุมมีความคืบหน้าไปมากทั้ง 2 ฝ่าย จึงได้ยุบรวมการประชุมจาก 3 ครั้งเหลือเพียง 2 ครั้ง โดยกำหนดให้มีการประชุมครั้งที่ 2 เป็นครั้งสุดท้ายในวันที่ 11-13 ก.พ. 2558 ที่กรุงปักกิ่ง เพื่อสรุปรวบรวมข้อตกลงทั้งหมด เกี่ยวกับแผนการเดินงานทั้ง 4 ช่วง ซึ่งไทยนำข้อสรุปทั้งหมดกลับมาเสนอขออนุมัติต่อครม.ในเดือน มี.ค.2558 ต่อไป

    Tags : พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง • จีน • รถไฟ

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้