"กบง."เก็บเงินดีเซลเข้ากองทุนเพิ่ม30สต. ถกแผนบริหารน้ำมันเชื้อเพลิงภาคขนส่ง ในเดือนมี.ค.นี้ กบง.จัดเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุนเพิ่ม 0.30 บาทต่อลิตร ลดเก็บแก๊สโซฮอล์ 95 อีก 0.40 บาท ส่งผลอัตราจัดเก็บเงินใกล้เคียงกันมากขึ้น ปูทางเก็บภาษีอัตราเดียว เล็งยกเลิกน้ำมันบางประเภท นัดถกใหญ่ 15 ม.ค.นี้ ขณะกองทุนน้ำมันเก็บเงินแตะ 20,000 ล้านบาท ลดราคาขายปลีกเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ 95 อีก 1 บาทต่อลิตร มีผลวันนี้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เตรียมความพร้อมปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ตามนโยบายปฏิรูปพลังงาน ที่ต้องการให้เชื้อเพลิงประเภทเดียวกันมีอัตราภาษีเท่ากัน และจะปล่อยให้ราคาสะท้อนต้นทุน โดยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะดูแลไม่ให้ผันผวนมากเกินไป นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่ากบง. มีมติปรับเพิ่มอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันดีเซล 0.30 บาทต่อลิตร จากเดิมจัดเก็บ 3.05 บาทต่อลิตร เป็น 3.35 บาทต่อลิตร และพิจารณาปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ลง 0.40 บาทต่อลิตร จากเดิมจัดเก็บ 3.65 บาทต่อลิตร เป็น 3.25 บาทต่อลิตร ในขณะที่น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ยังคงจัดเก็บในอัตราเดิมคือ 2.25 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์อี 20 จัดเก็บ 0.20 บาทต่อลิตร และแก๊สโซฮอล์ อี 85 รัฐยังคงชดเชยอยู่ 8.23 บาทต่อลิตร "การจัดเก็บเงินน้ำมันดีเซล เข้ากองทุนเพิ่ม อีก 30 สตางค์ต่อลิตร รวมเป็น 3.35 บาทต่อลิตร นั้นเป็นการเตรียมพร้อมที่จะปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตขึ้นอีก โดยจะปรับเพิ่มการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนจะไม่ส่งผลต่อราคาขายปลีกดีเซล ในขณะเดียวกัน อัตราภาษีสรรพสามิตของดีเซล ก็จะขยับเข้าไปใกล้กับเบนซินและแก๊สโซฮอล์ 95 มากขึ้น" ปัจจุบัน เบนซินเสียภาษีสรรพสามิตที่ 3.25 บาทต่อลิตร ขณะแก๊สโซฮอล์ เสียภาษี 5.04 บาทต่อลิตร นายอารีพงศ์ กล่าวว่า การที่กบง.ลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนเฉพาะในส่วนของเบนซิน 95 และแก๊สโซฮอล์ 95 เพราะต้องการที่จะให้อัตราการเก็บเงินเข้ากองทุนในกลุ่มของเบนซินและแก๊สโซฮอล์ใกล้เคียงกันมากขึ้น ฐานะสุทธิเงินกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 11 ม.ค. 2558 อยู่ที่ประมาณ 19,625 ล้านบาท ซึ่งผลจากการปรับเพิ่มอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันครั้งนี้ ทำให้กองทุนน้ำมันฯมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นอีกจากประมาณ 413 ล้านบาทต่อเดือน ส่วนแนวทางการยกเลิกน้ำมันบางชนิด เพื่อให้โรงกลั่นน้ำมันและสถานีบริการน้ำมันมีต้นทุนการบริหารที่ลดลงและรัฐสามารถที่จะส่งเสริมน้ำมันแก๊สโซฮอล์อี 20 ได้มากขึ้นนั้น ขณะที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะยกเลิกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 หรือ 91 ในวันที่ 15 ม.ค.2558 จะมีการหารือร่วมกับ กรมธุรกิจพลังงาน และสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ในภาพรวมของแผนการบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิงในภาคขนส่งของประเทศ ซึ่งจะมีประเด็นเรื่องการประหยัดการใช้น้ำมันเพื่อลดการนำเข้า ,การส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนให้เป็นไปตามเป้าหมายโดยร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, การส่งเสริมเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับรถยนต์ที่จะย้ายฐานมาลงทุนในประเทศ และเรื่องของการยกเลิกน้ำมันเชื้อเพลิงบางชนิด ซึ่งคาดว่าการจัดทำแผนน้ำมันดังกล่าว น่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมี.ค. นี้ ทั้งนี้ ได้ประสานขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันให้ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ลง 1 บาทต่อลิตร ลดราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 และ แก๊สโซฮอล์อี 20 ลง 0.60 บาทต่อลิตร, น้ำมันดีเซลลดลง 0.30 บาทต่อลิตร ส่วนแก๊สโซฮอล์ อี 85 ราคาคงเดิม โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. 2558 เป็นต้นไป การปรับลดราคาน้ำมันเนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ยังคงอ่อนตัวต่อเนื่อง และรัฐพยายามที่จะกำกับดูแลค่าการตลาดของผู้ค้าให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม Tags : กบง. • แก๊สโซฮอล์95 • น้ำมัน • นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม