"อังกฤษ" สนใจลงทุนเมกะโปรเจคสร้างรถไฟ สนามบิน ท่าเรือของไทย "ประจิน" พร้อมชงของบกลางพัฒนาท่าเรือปากบารา หวังเชื่อมท่าเรือสงขลา 2 ดันไทยฮับขนส่งทางทะเลอาเซียน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังหารือกับนายมาร์ค แอนดูรว์ เจฟฟรีย์ เคนท์ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ว่า ทางเอกอัครราชทูตอังกฤษได้แสดงความสนใจ เข้ามาร่วมลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย ได้แก่ การลงทุนรถไฟทางคู่ สนามบินสุวรรณภูมิ รวมถึงท่าเรือชายฝั่งขนาดใหญ่ ตนได้ชี้แจงไปว่า ขณะนี้รัฐบาลมีแผนพัฒนาทั้งรถไฟทางคู่ขนาดราง 1 เมตร และขนาดราง 1.435 เมตร รวมถึงการปรับปรุงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณทางวิ่งและหลุมจอด ตลอดจนการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยอง ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ท่าเรือปากบารา จ.สตูล และท่าเรือสงขลา 2 ก่อนหน้านี้รัฐบาลไทยได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์คมนาคมขนส่งระยะ 8 ปีวงเงินลงทุน 3.4 ล้านล้านบาท นอกจากนี้ไทยยังมีแผนพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวายในประเทศพม่า เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าจากพม่ามาทะเลฝั่งอ่าวไทยอีกด้วย อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะให้ตัวแทนรัฐบาลของสหราชอาณาจักร ไปหารือรายละเอียดการลงทุนรถไฟทางคู่ กับนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี รองปลัดกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย รวมถึงให้ไปหารือกับบริษัทท่าอากาศไทย จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิด้วย พล.อ.อ.ประจิน กล่าวถึงแผนโครงการก่อสร้างท่าเรือปากบารา จ.สตูลว่า ได้สั่งให้กรมเจ้าท่าเร่งดำเนินการทำรายละเอียดในการเสนองบประมาณ 2558 ประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อเร่งนำเสนอครม.พิจารณา เร่งดำเนินในขั้นตอนของการศึกษาและจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์(เอสอีเอ) วิเคราะห์เศรษฐกิจและสังคมโครงการก่อสร้างท่าเรือปากบารา จ.สตูล หลังจากก่อนหน้านี้ได้จัดรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)ไปแล้ว ซึ่งหากเร่งดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องในด้านการวิเคราะห์เรื่องดังกล่าวแล้วเสร็จ จากนั้นก็จะดำเนินการเรื่องของการประกวดราคาประมูลโครงการ และการออกแบบ เชื่อว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี 6 เดือนแล้วเสร็จในส่วนการตั้งงบประมาณ เวนคืนที่ดิน การขอเงินกู้ก็ใช้เวลาอีกประมาณ 1 ปี เพราะฉะนั้นความเป็นไปได้ในการเริ่มต้นก่อสร้างได้ประมาณปลายปี 2560 ทั้งนี้เพื่อเร่งดำเนินการพัฒนาโครงการท่าเรือปากบารากระทรวงคมนาคมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีแผนที่จะลงไปศึกษาพื้นที่จะสร้างท่าเรือปากบารา จ.สตูล รวมทั้งท่าเรือสงขลาแห่งที่ 2 เพื่อศึกษาในรายละเอียดของพื้นที่ อย่างไรก็ตามในการสร้างท่าเรือน้ำลึกทั้งสองแห่งนั้น เป็นยุทธศาสตร์สำคัญอย่างหนึ่งของรัฐบาลที่จะเร่งดำเนินการ เนื่องจากเป็นยุทธศาสตร์สำคัญด้านโลจิสติกส์ โดยโครงการท่าเรือปากบารา จ.สตูล ซึ่งเป็นฝั่งอันดามันมียุทธศาสตร์จะเชื่อมต่อกับท่าเรือสงขลาแห่งที่ 2 ซึ่งอยู่ฝั่งอ่าวไทย จะเป็นการสร้างท่าเรือ 2 ท่าเรือ และสร้างแลนด์บริดจ์ ซึ่งจะมีทั้งทางถนนและทางรถไฟเพื่อเสริมด้านการขนส่ง ระยะทางประมาณ 142 กิโลเมตร เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางทะเลของอาเซียน มีรายงานว่าในพื้นที่ก่อสร้างท่าเรือปากบารา มีการประท้วงต่อต้านจากนักกิจกรรมทางสังคมและชุมชน เพราะเห็นว่าการสร้างท่าเรือขนาดใหญ่และอุตสาหกรรมหนักในพื้นที่จะกระทบกับแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามอย่างเกาะหลีเป๊ะได้ Tags : พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง • กระทรวงคมนาคม • อังกฤษ • รถไฟทางคู่