เสนอครม.ประมูลรถไฟฟ้า 3สายกว่า2แสนล้านกุมภาฯ

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 6 มกราคม 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    "ประจิน"แจงยกส่วนเหนือ-ใต้ รถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กทม.บริหาร เหตุต้องการประหยัดค่าก่อสร้างศูนย์ซ่อมและเดินรถ

    "สร้อยทิพย์" เตรียมเสนอครม.อนุมัติก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง เดือนก.พ.นี้ วงเงินกว่า 2 แสนล้าน จี้รฟม.หาข้อสรุปเดินรถส่วนต่อสายสีน้ำเงิน รัฐมนตรีเกาหลีใต้หอบโมเดลรถไฟความเร็วสูงพบ “ปรีดิยาธร” ข้องใจไทยยกรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางให้จีนลงทุน

    พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการเจรจาให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้ามาบริหารจัดการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนใต้ (ส่วนต่อขยาย แบริ่ง-สมุทรปราการ) ระยะทาง 12.8 กม. ว่าขณะนี้กทม. ได้ตอบรับที่จะรับโอนส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนใต้แล้ว อยู่ในขั้นตอนการเจรจารายละเอียดข้อตกลงค่าก่อสร้าง มีความเป็นไปได้ที่จะใช้วิธีการเดียวกันนี้ กับรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพื่อให้มีผู้บริหารการเดินรถระบบเดียวและรายเดียวกัน ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างศูนย์ซ่อมได้ประมาณ 3 - 4 พันล้านบาท จึงได้ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สรุปรายละเอียดเปรียบเทียบทั้งข้อดีและข้อเสีย เพื่อเสนอให้ตนพิจารณาภายในเดือนก.พ.-มี.ค.นี้

    พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ในส่วนของการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ขณะนี้จะเร่งให้มีการลงนามในสัญญาก่อสร้างสัญญาที่ 1 - 2 ส่วนสัญญาที่ 3 เป็นสัญญาระบบการเดินรถและศูนย์ซ่อมนั้น หากสามารถหาข้อสรุปว่าให้ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี. เป็นผู้รับสัมปทานและบริหารโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส เข้ามาดำเนินการต่อ จะได้มีความชัดเจนไม่ต้องลงทุนก่อสร้างศูนย์ซ่อม

    "ประจิน"ต้องการเดินรถระบบเดียว

    แหล่งข่าวจากรฟม. กล่าวว่าเนื่องจากเป็นนโยบายของพล.อ.อ.ประจิน ต้องการให้รถไฟฟ้าสายสีเขียวบริหารการเดินรถเป็นระบบเดียวกัน เพราะสายสีเขียวเดิม ช่วงหมอชิต-อ่อนนุช / สนามกีฬาแห่งชาติ-ตากสินนั้น อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม. โดยมีบีทีเอสซี. เป็นผู้รับสัมปทานและบริหารโครงการเดินรถ ส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการนั้น รฟม. รับผิดชอบก่อสร้างจึงให้มีการเจรจาโอนให้ กทม. เพื่อให้การเดินรถเชื่อมต่อกับโครงข่ายเดิมได้ รวมทั้งส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต -สะพานใหม่-คูคต ทาง รฟม.ก็เห็นว่าควรโอนให้ กทม.เข้ามาดูแลทั้งระบบ เพราะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด เกิดประโยชน์กับประชาชนผู้ใช้บริการมากที่สุดด้วย

    เตรียมชงครม.อนุมัติสร้าง3เส้นทาง

    ด้านนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สาย ว่า ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ส่งข้อมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย ให้กระทรวงคมนาคมแล้ว ได้แก่ สายสีส้มฝั่งตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรม-รามคำแหง-มีนบุรี, รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี

    สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ระยะทาง 21.20 กิโลเมตร เป็นรถไฟฟ้าขนาดหนัก (เฮฟวีเรล) วงเงิน 110,325 ล้านบาท สายสีชมพู วงเงิน 56,691 ล้านบาท ส่วนสายสีเหลือง วงเงิน 54,644 ล้านบาท ทั้งสองโครงการ เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือระบบโมโนเรล

    หลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะจัดทำข้อมูลรถไฟฟ้าทั้ง 3 สาย เสนอให้ พล.อ.อ.ประจิน เห็นชอบภายใน 1-2 สัปดาห์ ถ้าทั้งหมดเป็นไปตามแผน คาดว่าจะเสนอโครงการให้ครม.พิจารณาได้ภายในเดือนก.พ.นี้ ทั้งนี้เชื่อว่าจะสามารถดำเนินโครงการได้ตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้โดยสามารถเปิดประกวดราคาได้ทั้ง3เส้นภายในปี 2558

    การบริหารเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนเหนือ ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต ระยะทาง 18.4 กม. ปัจจุบันได้ผู้รับเหมาแล้วทั้งหมด 4 สัญญา แต่อยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองราคากับผู้ชนะการประมูลในแต่ละสัญญา โดยจะเร่งให้ได้ข้อสรุปเรื่องราคาภายในเดือน ก.พ.นี้ คาดว่าจะลงนามเซ็นสัญญาได้ภายในเดือน มี.ค. นี้ เนื่องจากต้นทุนเหล็กและน้ำมันในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำ อีกทั้งราคาประมูลต่ำกว่าราคากลาง

    ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ คาดว่าช่วงต้นปีนี้งานโยธาจะแล้วเสร็จ 100% ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอขบวนรถจากบริษัทผู้ผลิตที่คาดว่า จะส่งขบวนรถไฟฟ้าขบวนแรกมาถึงไทย และเริ่มทำการทดสอบระบบการเดือนรถได้ในเดือน ก.ย.นี้และเปิดเดินรถได้อย่างเป็นทางการปี 2559

    จี้รฟม.หาข้อสรุปเดินรถส่วนต่อสีน้ำเงิน

    สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 13 กม. และหัวลำโพง-บางแค ระยะทาง 14 กม. ได้เร่งให้คณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35) ได้ขอให้เร่งดำเนินการหาข้อสรุปโดยเร็วว่าจะให้บริษัทเอกชนรายใดเป็นผู้ให้บริการเดินรถ จะใช้วิธีเปิดประมูล หรือจะเปิดให้บริษัท บีเอ็มซีแอล ผู้เดินรถไฟฟ้าใต้ดิน ปัจจุบันเข้ามาเดินรถต่อเนื่อง ให้ดำเนินการให้เสร็จภายในเดือน ม.ค.นี้ เพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปตามแผน ขณะที่การก่อสร้างเสร็จจะทำให้เปิดบริการล่าช้าจากกำหนดในเดือนเม.ย.2562

    เกาหลีข้องใจไทยยกรถไฟทางคู่ให้จีน

    นายเซาะซึง - ฮวาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดินโครงสร้างพื้นฐานและการขนส่งแห่งเกาหลีใต้ และคณะเข้าพบ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี โดยนำแบบจำลองรถไฟความเร็วสูงของเกาหลีใต้ (High Speed - KTX.) มามอบให้กับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เป็นที่ระลึก

    ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีได้สอบถามเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาด 1.435 เมตร ในสองเส้นทางที่รัฐบาลไทยได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับจีนไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยได้สอบถามถึงเหตุผลว่าทำไม ไทยถึงได้เลือกให้จีนเป็นผู้เข้ามาลงทุน ตนได้อธิบายว่าโครงการรถไฟทางคู่ทั้งสองเส้นทาง รัฐบาลไทยกับจีนได้ทำเอ็มโอยู กันมาในสองรัฐบาลที่ผ่านมา การที่ตัดสินใจให้จีนเป็นผู้ลงทุน ถือเป็นการรักษาคำสัญญาที่มีต่อกัน

    ปลอบใจชวนลงทุนทางคู่ -ศก.ดิจิทัล

    อย่างไรก็ตาม การลงทุนก่อสร้างทางรถไฟในไทยยังมีอีกหลายโครงการ เช่น การก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาด 1 เมตร จะมีการก่อสร้างอีกกว่า 700 กิโลเมตร กระทรวงคมนาคมจะเปิดประมูลปีนี้ เกาหลีใต้สามารถเข้าร่วมประมูลได้ โดยเข้ามาแข่งขันกับเอกชนไทยตามขั้นตอน พร้อมเชิญชวนร่วมลงทุนเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งเป็นสาขาที่เกาหลีมีความเชี่ยวชาญ ไทยได้ใช้เกาหลีเป็นต้นแบบในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งเกาหลีใต้ก็ตอบรับ ที่จะเข้ามาลงทุน และให้ความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาศูนย์ข้อมูล และการสร้างฐานข้อมูลดิจิทัล

    ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่ายังได้ชี้แจงกรณีโครงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลก่อนที่ยกเลิกไป เนื่องจากบางโครงการไม่ได้มีการทำประชาพิจารณ์ และการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ถือเป็นเงื่อนไขสำคัญตามรัฐธรรมนูญ หากมีการเปิดประมูลการก่อสร้างโครงการบริหารจัดการน้ำใหม่ ก็จะมีการเชิญชวนให้เกาหลีใต้เข้ามาร่วมอีกครั้ง

    "ประจิน"ดึงลงทุนรถไฟทางคู่

    ด้าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังนายเซาะซึง เข้าพบว่า ทางเกาหลีสนใจโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่รางมาตรฐาน ขนาด 1.435 เมตร เบื้องต้นได้ขอรายละเอียดข้อมูลของโครงรถไฟทางคู่รางมาตรฐาน ขนาด 1.435 เมตร เพื่อไปศึกษาในรายละเอียด ทั้งเส้นทางพุน้ำร้อน กาญจนบุรี-ระยอง เส้นทางแม่สอด ตาก - มุกดาหาร และเส้นทางกรุงเทพฯ -เชียงใหม่

    นอกจากนี้ เกาหลียังได้เสนอให้จัดประชุมระดับรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ทั้ง 2 ประเทศ เดือน ก.พ. นี้ เพื่อทำแผนพัฒนาระบบขนส่ง และเทคโนโลยีของทั้ง 2 ประเทศ รวมทั้งเชิญให้รัฐบาลไทยเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้เดือนเม.ย. 2558

    Tags : พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง • คมนาคม • กทม. • รถไฟฟ้า • สีเขียว • รฟม. • แหล่งข่าว • สร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ • ครม. • เกาหลี • จีน

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้