'เอสยูวี'ดาวรุ่งตลาดรถยนต์ไทย

หัวข้อกระทู้ ใน 'ยานยนต์' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 22 ธันวาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ในงานมหกรรมยานยนต์ที่ผ่านมามีตัวเลขที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือตลาดรถกลุ่มอเนกประสงค์(เอสยูวี)

    ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น สัดส่วนการจองเท่ากับรถปิกอัพ คือ 17% และหากดูถึงความเคลื่อนไหวของค่ายรถก็จะเห็นได่ว่าที่ผ่านมา เข้าสู่ตลาดนี้กันหลายค่าย และมีตั้งแต่ตลาดล่างไปจนถึงตลาดบน

    และล่าสุดมีข้อมูลที่น่าสนใจจาก เจ.ดี.พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก ที่สำรวจ "ผลการศึกษาวิจัยสมรรถนะ,ระบบปฏิบัติการและการออกแบบรูปลักษณ์ของรถยนต์ในประเทศไทยประจำปี 2557" และพบว่ารถเอสยูวี เป็นที่ถูกใจของเจ้าของรถยนต์ใหม่ และมีความดึงดูดใจมากกว่ารถกระบะ รถยนต์นั่ง และรถเอ็มพีวี

    โลอิคเปอ็อง ผู้จัดการอาวุโส เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า การสำรวจหัวข้อนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 12 โดยใช้คำตอบของเจ้าของรถยนต์วัดถึงปัจจัยที่สร้างความพอใจที่เจ้าของรถมีต่อสมรรถนะและการออกแบบรถยนต์คันใหม่ ในช่วง 2-6 เดือนแรกของการเป็นเจ้าของ

    การศึกษานี้พิจารณาจากเกือบ 100 คุณลักษณะ ใน 10 หมวดหมู่ คือ ภายนอก, ภายใน, พื้นที่เก็บของและพื้นที่ว่าง, เครื่องเสียง ระบบความบันเทิง ระบบนำทาง, ที่นั่ง, ระบบฮีทเตอร์, ระบบระบายอากาศ และระบบแอร์, สมรรถนะการขับขี่, เครื่องยนต์ เกียร์, ทัศนวิสัย ความปลอดภัยในการขับขี่ และความประหยัดน้ำมัน โดยมีคะแนนเต็ม 1,000 คะแนน แต่รถที่ได้สูงกว่าแสดงให้เห็นถึงความพึงพอใจที่มากกว่า

    “รถยนต์เอนกประสงค์กำลังมาแรงและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในไทย เป็นผลมาจากรูปลักษณ์ความสวยงามทั้งเอสยูวีรุ่นใหม่ และขนาดเล็กที่ออกมาในช่วงหลัง”

    เปอองกล่าวว่า และเมื่อพิจารณาตามประเภทของรถยนต์ รถยนต์หรูและรถยนต์ขนาดกลางระดับพรีเมี่ยมยังคงเป็นประเภทที่น่าดึงดูดใจมากที่สุด เมื่อเทียบกับกลุ่มรถยนต์อื่นๆ ขณะเดียวกันผู้ซื้อชื่นชอบ เมื่อได้เห็นและสัมผัสกับตัวจริงของเอสยวี โดยเฉพาะสมรรถนะในการขับขี่ ทัศนวิสัย และความปลอดภัยในการขับขี่ภายใต้สภาวะการขับขี่ที่แตกต่างกัน ความสวยงามของการออกแบบภายในห้องโดยสาร รวมไปถึงราคาที่สามารถหาซื้อเป็นเจ้าของได้

    สำหรับคะแนนเฉลี่ยของรถทุกประเภทโดยรวมปีนี้อยู่ที่ 905 คะแนน สูงกว่าปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 903 คะแนน

    ขณะที่เมื่อแยกกลุ่มออกมา พบว่าเอสยูวีได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุด 914 คะแนน และในกลุ่มนี้ เอสยูวีหรู และเอสยูวีขนาดใหญ่ ได้รับคะแนนสูงสุด 931 คะแนน และ 917 คะแนน ตามลำดับ

    การศึกษาวิจัยยังพบว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดระหว่างความพึงพอใจของลูกค้าและความตั้งใจที่จะกลับมาซื้อรถยนต์ยี่ห้อเดียวกันอีกครั้ง โดย 60% ของลูกค้าที่มีความพึงพอใจอย่างมาก ต่อรูปลักษณ์ความสวยงามโดยรวมของรถยนต์บอกว่า จะกลับมาซื้อรถยนต์ยี่ห้อเดียวกันอีกครั้งอย่างแน่นอน

    ในขณะที่ลูกค้าที่มีความพึงพอใจในรูปลักษณ์ความสวยงามน้อยกว่า ความตั้งใจที่จะกลับมาซื้อยี่ห้อเดิมอีกลดต่ำลงมาอยู่ที่ 42% ส่วนลูกค้าที่ผิดหวังหรือรู้สึกเฉยๆ ต่อรูปลักษณ์ความสวยงามบอกว่าจะกลับมาซื้อยี่ห้อเดิมแค่ 6% เท่านั้น

    สำหรับการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีกลุ่มตัวอย่าง 4,877 รายที่ซื้อรถในช่วงเดือน ต.ค.2556- มิ.ย.2557 ซึ่งเป็นเจ้าของรถยนต์นั่ง รถปิกอัพ และเอสยูวี จำนวนทั้งสิ้น 83 รุ่น 12 ยี่ห้อ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนามในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือน ส.ค. 2557

    Tags : ยานยนต์ • เอสยูวี • เจ.ดี.พาวเวอร์ • ตลาดรถยนต์ • ดาวรุ่ง • รถยนต์ • มหกรรม • รถเอ็มพีวี • รถเอสยูวี

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้