นายกฯย้ำสมช.ทำแผนเชื่อมโยงความมั่นคง

หัวข้อกระทู้ ใน 'การเมือง' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 18 ธันวาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]

    'อนุสิษฐ' เผย นายกฯ ย้ำ สมช. ทำแผนเชื่อมโยงงานด้านความมั่นคง พัฒนาเศรษฐกิจ สังคม พร้อมจับตาความเคลื่อนไหว ขั้วอำนาจในโลก


    นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยภายหลังการประชุม สมช. ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือกำหนดนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2558-2564 ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้ สมช. จัดทำแผนที่สามารถเชื่อมโยงการดูแลงานด้านความมั่นคง การพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคม เนื่องจากที่ผ่านมางานด้านความมั่นคงจะตามหลังงานด้านอื่นๆ

    ขณะเดียวกันจะต้องจับตาดูการเคลื่อนไหวของขั้วอำนาจในโลก ที่ขยายอิทธิพลไปในแต่ละภูมิภาค ส่งผลให้ประเทศไทยต้องปรับบทบาทความร่วมมือต่างๆ ให้มีความสมดุลมากขึ้น ส่วนในระดับภูมิภาคเอเชีย ประเทศไทยจะต้องพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างประเทศกลุ่มอาเซียน เพื่อให้มีอำนาจต่อรองกับนานาประเทศ พร้อมกันนี้ต้องวางมาตรการในการดูแลการหลบหนีเข้าเมือง โรคอุบัติใหม่ และภัยพิบัติต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากการเปิดประเทศในปีหน้าจะมีคนหลั่งไหลเข้ามาในประเทศจำนวนมาก ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือ ความปรองดองของคนในชาติ ปัญหา 3 จังหวัดแดนภาคใต้ และสถาบันหลักของชาติ ซึ่งเป็นแก่นหลักด้านความมั่นคงที่จะต้องเฝ้าระวัง

    ทั้งนี้ ในช่วงปีใหม่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ได้เน้นย้ำให้จัดหามาตรการดูแลความปลอดภัย โดยจะมีการตั้งศูนย์บูรณาการการทำงานของทุกหน่วยงานไว้ที่กระทรวงกลาโหม ซึ่งถือเป็นมาตรการตามปกติ ส่วนการข่าวด้านความมั่นคงขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติ ส่วนในเรื่องของการประกาศใช้กฎอัยการศึก เห็นว่า ไม่ได้ส่งผลกระทบกับประชาชนทั่วไป
     

แบ่งปันหน้านี้