'ปลิว'ยันพร้อมเข้าประมูลเดินรถส่วนต่อสายสีน้ำเงิน

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 15 ธันวาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    "ปลิว" จะเข้าร่วมประมูลเดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ยันพร้อมเข้าประมูลโครงสร้างพื้นฐานของรัฐวงเงิน5แสนล้าน

    ตั้งเป้าส่วนแบ่งไว้ 25% เดินหน้าธุรกิจก่อสร้าง-ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน-พลังงานทางเลือกประเทศเพื่อนบ้านปีหน้า พร้อมศึกษาข้อกฎหมายหาหุ้นส่วนทำธุรกิจในพม่า

    นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงโครงการใหม่ๆ ด้านโครงสร้างพื้นฐานมูลค่ารวม 500,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลกำลังจะเปิดให้จะประมูลในปี 2558 ว่า บริษัทได้ตั้งเป้าส่วนแบ่งไว้ 20-25% ในโครงการประมูลของรัฐบาล

    ขณะเดียวกัน บริษัทได้นำเสนอแผนการ สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) จากช่วงหัวลำโพงไปท่าพระ ต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

    "วิธีนี้ผู้โดยสารจะได้ประโยชน์มากกว่าเปิดประมูลให้รายอื่นเข้ามาทำสายนี้ เพราะ ช.การช่าง ได้โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงแรก จากบางซื่อ-หัวลำโพงไปแล้ว ดังนั้นจะเป็นการดีกว่าสำหรับผู้โดยสารหากมีผู้ให้บริการเดียวกัน" นายปลิว กล่าว

    สนใจประมูลส่วนต่อสีน้ำเงิน

    นายปลิว กล่าวว่า หากรัฐบาลเปิดให้ประมูลผู้ให้บริการ สำหรับส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บริษัทก็สนใจที่จะเข้าร่วมการประมูล แต่ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล

    โดยนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือBMCL กล่าวว่า บริษัทพร้อมในการเข้าร่วมประมูลเป็นผู้ให้บริการเดินรถในส่วนของรถไฟใต้ดินส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแคในทุกกติกาที่รัฐบาลเป็นผู้กำหนด

    รอกติการ่วมบริหารเดินรถ

    อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ระหว่าง "รอกติกา" ในการเปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมบริหารเส้นทางเดินรถ โดยมีความไม่ชัดเจนว่าจะใช้วิธีการเปิดประมูล หรือภาครัฐจะเจรจากับบริษัทโดยตรงในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงินมาก่อนหน้านี้

    ขณะนี้ กรรมการร่วมลงทุนอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะหาเอกชนมาร่วมเดินรถด้วยวิธีการประมูลหรือการเจรจาโดยตรงกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ อย่างไรก็ตาม ท่าทีก่อนหน้านี้กรรมการร่วมลงทุนเห็นควรว่าให้เปิดประมูล เนื่องจากต้องการให้เกิดกระบวนการทำงานที่โปร่งใสและไม่เอื้อประโยชน์กับเอกชนรายใดรายหนึ่ง

    ทั้งนี้ บริษัทได้เคยชี้แจงไปแล้วว่าการเจรจาระหว่างรัฐและเอกชน ในกรณีนี้คือ BMCL สามารถทำได้ด้วยกระบวนการที่โปร่งใสเช่นกัน แต่ยังไม่ทราบคำตอบที่แน่ชัดว่ากติกาดังกล่าวจะออกมาเป็นอย่างไร

    หวังได้สิทธิ์บริการส่วนต่อขยาย

    นายสมบัติ กล่าวว่า ผู้ให้บริการเดินรถของรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ควรเป็นผู้ประกอบการรายเดียวกับผู้ให้บริการสายสีน้ำเงิน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิภาพสูงสุดกับประชาชนผู้ใช้บริการ โดยข้อดีของการมีผู้ประกอบการรายเดียวกัน คือต้นทุนถูกลง ระบบความปลอดภัยในเส้นทางเดินรถและภายในสถานี

    “มีผลการศึกษาออกมาแล้วว่าหากมีผู้ประกอบการให้บริการเดินรถเป็นรายเดียวกัน จะทำให้รัฐบาลประหยัดเงินในระยะ 10-20 ปี เป็นมูลค่าถึง 10,000 ล้านบาท”

    ขณะเดียวกันวันนี้ (15 ธ.ค.) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเดินทางมาเป็นประธานพิธีฉลองความสำเร็จ หัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดแม่น้ำเจ้าพระยา (Breaking Through Ceremony of Chao Phraya TBM) ณ สถานที่ก่อสร้างสถานีสนามไชย พร้อมติดตามความคืบหน้าภาพรวมของโครงการ รถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค

    เน้นก่อสร้าง-พลังงานปี58

    นายปลิว กล่าวว่าสำหรับกลยุทธ์ธุรกิจของช.การช่าง ปี 2558 จะเน้นทั้งธุรกิจก่อสร้างและการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะพลังงานทางเลือกในประเทศเพื่อนบ้าน โดยในส่วนของธุรกิจก่อสร้างนั้น บริษัทจะเข้าร่วมการประมูลโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ซึ่งจะมีมูลค่าประมาณ 500,000 ล้านบาท ในปี 2558 รวมถึงโครงการมอเตอร์เวย์ ระบบรถไฟสายสีส้ม และระบบรถไฟรางคู่

    "เราคาดว่าจะมีส่วนแบ่งประมาณ 20-25% จากมูลค่าตลาดทั้งหมดที่เปิดให้มีการประมูล" นายปลิว กล่าว

    เดินหน้าลงทุนพลังงานในลาว

    ขณะเดียวกัน บริษัทก็ยังเดินหน้าลงทุนในพลังงานทางเลือกในประเทศลาว ซึ่งกำลังมีการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี มูลค่า 115,000 ล้านบาท โดย 30,000 ล้านบาท เป็นเงินทุนของบริษัท ส่วนที่เหลือ 85,000 ล้านบาทเป็นการกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์

    ปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้รับการอนุมัติด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว อีกทั้งชุมชนรอบๆ โครงการยังให้การยอมรับ โครงการนี้จะแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินการได้ในปี 2562 ด้วยกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าทั้งสิ้น 1,285 เมกะวัตต์ โดย 95% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดจะขายให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)

    เล็งลงทุนเพิ่มในพม่า

    "เรายังสนใจที่จะขยายการลงทุนในพม่า โดยปัจจุบันกำลังศึกษากฎหมายการลงทุนต่างชาติของพม่า และมองหาหุ้นส่วนที่จะทำธุรกิจในพม่า" นายปลิวกล่าว พร้อมเสริมว่าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เป็นการเปิดกว้างโอกาสด้านการลงทุนสำหรับนักลงทุนในอาเซียนสำหรับการลงทุนในภูมิภาค

    ปัจจุบัน ช.การช่างมีงานในมือซึ่งได้ลงนามสัญญาที่จะก่อสร้างไปแล้ว คิดเป็นมูลค่า 100,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการเหล่านี้จะช่วยสร้างรายได้โดยรวมของบริษัทในปี 2558-2560 โดย 50% เป็นรายได้ที่มาจากโครงการของรัฐ

    Tags : ปลิว ตรีวิศวเวทย์ • ช.การช่าง • สายสีน้ำเงิน • ประมูล • รถไฟฟ้า • คสช. • เดินรถ • ก่อสร้าง • พลังงาน • ลาว

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้