กลายเป็นวิวาทะในวงการเกมคอนโซลอีกรอบ หลัง Bioware เปิดเผยข้อมูลเทคนิคของเกม Mass Effect: Legendary Edition ภาครีมาสเตอร์ ที่จะเริ่มขาย 14 พฤษภาคมนี้ ประเด็นสำคัญอยู่ที่พลังกราฟิกของคอนโซลรุ่นท็อป ที่ได้เฟรมเรตสูงสุดไม่เท่ากันในโหมดเน้นเฟรมเรต (Favor Framerate) Xbox Series X รองรับ 120fps ที่ความละเอียด 1440p PS5 รองรับ 60fps ที่ความละเอียด 1440p หากเล่นที่ความละเอียด 4K (Favor Quality) คอนโซลทั้งสองจะรันที่ 60 fps เท่ากัน ตรงนี้อาจไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก เพราะสเปกของ Xbox Series X แรงกว่า PS5 อยู่แล้ว โดยเหตุผลหลักคือ Xbox Series X ใช้จีพียู RDNA รุ่นใหม่กว่า PS5 อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ PS5 จะได้เฟรมเรตที่ 60 fps ไม่ว่าจะเลือกโหมดไหน ความละเอียดไหนก็ตาม (แล้วใครล่ะจะเล่น 1440p หากได้เฟรมเรต 60fps เหมือกับ 4K) ซึ่ง IGN สอบถามไปยัง EA/Bioware แต่ก็ยังไม่ได้ความชัดเจนตรงนี้ ส่วนคอนโซลรุ่นเก่าๆ ก็ได้เฟรมเรตลดหลั่นกันไปตามสเปก PS4 Pro/Xbox Series S/Xbox One X รองรับ 30fps ที่ 4K (Favor Quality), 60 fps ที่ 1440p (Favor Framerate) PS4/Xbox One รองรับ 30fps ที่ 1080p (Favor Quality), 60fps ที่ 1080p (Favor Framerate) ที่มา - IGN Topics: Mass EffectGamesGraphicXbox Series XPS5