IDC บริษัทวิจัยตลาด รายงานตัวเลขยอดขายแท็บเล็ตและ Chromebook ในไตรมาสที่ 1 ปี 2021 โดยภาพรวมของแท็บเล็ตยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 55.2% เทียบกับไตรมาส 1 ปี 2020 จำนวนส่งมอบ 39.9 ล้านเครื่อง เป็นอัตราการเติบโตสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2013 ส่วน Chromebook การเติบโตสูงกว่ามาก โดยส่งมอบในไตรมาส 1 ปี 2021 13 ล้านเครื่อง เทียบกับปีก่อนที่ 2.8 ล้านเครื่อง Anuroopa Nataraj นักวิเคราะห์ของ IDC มองว่าผลกระทบจากโควิด ยังทำให้ความต้องการแท็บเล็ตเพิ่มสูงไปอีกระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตามมองว่าตลาดแท็บเล็ต มีแนวโน้มจะเป็นการแข่งขันของผู้ผลิตรายใหญ่ไม่กี่ราย ส่วน Jitesh Ubrani นักวิเคราะห์อีกคนของ IDC มองตลาด Chromebook ว่า ยังคงเน้นไปที่ตลาดการศึกษา เนื่องจากไม่โดดเด่นพอที่จะเข้ามาในตลาดลูกค้าทั่วไป แต่ถึงเป็นตลาดการศึกษา ก็ยังจำกัดไม่มากประเทศ เนื่องจากต้องพึ่งการเชื่อมต่อกับคลาวด์ แอปเปิลยังครองส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตในอันดับ 1 ที่ 31.7% ด้วยจำนวนส่งมอบ 12.7 ล้านเครื่อง ตามด้วย ซัมซุง เลอโนโว อเมซอน และหัวเหว่ย ส่วนตลาด Chromebook เอชพีเป็นอันดับ 1 ที่ 33.5% จำนวน 4.4 ล้านเครื่อง ตามด้วย เลอโนโว เอเซอร์ เดลล์ และซัมซุง ในลำดับที่ 2-5 ที่มา: IDC Topics: IDCMarket ResearchTabletChromebookiPad