แพตช์รายเดือน Windows มีบั๊กอีกแล้ว ไมโครซอฟท์ปิดแพตช์ด้วยวิธีใหม่ Known Issue Rollback

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 26 เมษายน 2021.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ข่าวแพตช์ประจำเดือนของ Windows มีปัญหาคงกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว สิ่งที่น่าสนใจในแพตช์รอบเดือนเมษายน 2021 คือไมโครซอฟท์แก้ปัญหาด้วยวิธีใหม่ที่เรียกว่า Known Issue Rollback (KIR)

    ท่าปกติของการแก้ปัญหาพบบั๊กในแพตช์คือ ถอนการติดตั้งแพตช์นั้นๆ แต่วิธี KIR ถูกเริ่มนำมาใช้แบบเงียบๆ ตั้งแต่ Windows 10 v2004 ที่ออกปีที่แล้ว โดยจะใช้กับแพตช์แก้บั๊กที่ไม่เกี่ยวกับความปลอดภัย (non-security bug fix) เท่านั้น

    หลักการทำงานของ KIR ค่อนข้างตรงไปตรงมาคือ ในการแก้บั๊กใดๆ ผ่านแพตช์ประจำเดือน ไมโครซอฟท์จะเก็บโค้ดเดิมเอาไว้ด้วยเสมอ แล้วเพิ่มโค้ดใหม่เข้ามาโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกัน (ตัวอย่างโค้ดตามภาพ ใช้ if else แยกส่วนมาเลย)

    KIR เป็นฟีเจอร์ที่ระดับ OS เอาไว้กำหนดว่าควรใช้โค้ดเก่าหรือโค้ดใหม่ ตามปกติแล้ว หลังติดตั้งแพตช์ใดๆ จะเปิดใช้โค้ดใหม่เป็นค่าดีฟอลต์ แต่หากโค้ดใหม่เกิดบั๊กใหม่ขึ้นมา ไมโครซอฟท์จะสั่งให้ KIR จะปิดการทำงานของโค้ดใหม่และกลับไปใช้โค้ดเก่าชั่วคราว

    [​IMG]

    ไมโครซอฟท์บอกว่าเริ่มใช้ KIR แบบเงียบๆ มาตั้งแต่ปลายปี 2019 และเริ่มใช้เต็มตัวใน Windows 10 v2004 ที่รองรับ KIR เต็มรูปแบบ

    ล่าสุดในแพตช์รอบเดือนเมษายน 2021 มีแพตช์ชื่อ KB5000842/KB5001330 ที่ส่งผลกระทบต่อเฟรมเรตขณะเล่นเกม หลังผู้ใช้แจ้งปัญหากันมาได้หลายวัน ไมโครซอฟท์ก็รับทราบปัญหา และแจ้งปิดการทำงานของแพตช์นี้ชั่วคราวด้วยเทคนิค KIR หลังจากแก้บั๊กนี้อย่างถาวรแล้ว ในอนาคตจะอัพเดตผ่านช่องทางแพตช์ตามปกติต่อไป

    ไมโครซอฟท์แจ้งว่ากระบวนการทำงานของ KIR อาจใช้เวลา 24 ชั่วโมงกว่าจะไปครบทุกเครื่อง ถ้าอยากให้เร็วขึ้น การรีสตาร์ตเครื่องอาจช่วยได้

    ที่มา - Microsoft, Bleeping Computer

    Topics: Windows 10MicrosoftBugOperating System
     

แบ่งปันหน้านี้