Cyberspace Administration of China หรือ CAC หน่วยงานควบคุมอินเทอร์เน็ตของจีน ออกกฎกำกับดูแลแพลตฟอร์มไลฟ์ขายของ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต้องระบุรายการสินค้าที่ผิดกฎหมาย และหากมีพฤติกรรมขายสินค้าปลอม โกงยอดคนดู หรือมีความเกี่ยวข้องกับการพนันก็จะถูกแบนทันที ตัวกฎระบุให้ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต้องจ้างผู้ดูแลด้านเนื้อหาไลฟ์สด เพื่อตรวจจับและคัดกรองเนื้อหาไลฟ์ให้ปลอดภัย และควรตั้งระบบบัญชีดำป้องกันคนทำผิดซ้ำๆ เป้าหมายของกฎใหม่คือ สร้างสังคมอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยและรักษาสิทธิผู้บริโภคท่ามกลางการเติบโตของอีคอมเมิร์ซและเศรษฐกิจในรูปแบบใหม่ๆ การประกาศกฎใหม่ของ CAC มาไล่เลี่ยกันกับกฎของ State Administration for Market Regulation (SAMR) หน่วยงานคุมตลาดของจีนที่ระบุว่า ให้ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มไลฟ์ต้องเก็บบันทึกวิดีโอขายของย้อนหลังไปถึงสามปี โควิดทำให้การไลฟ์ขายของในจีนเจริญรุ่งเรืองมาก ข้อมูลจาก KPMG บริษัทที่ปรึกษาและบริษัทการเงินพบว่า มูลค่าตลาดไลฟ์ขายของในจีนสูงแตะ 1 ล้านล้านหยวนในปี 2020 นอกจากนี้อินฟลูเอนเซอร์ดังๆ บางรายก็สามารถหาเงินจากไลฟ์ขายของบน Taobao ได้ภายในวันเดียวเป็นล้านหยวน ในขระเดียวกันก็พบพฤติกรรมจากผู้ไม่หวังดีเช่น ขายสินค้าปลอม โกงยอดขาย เป็นต้น ที่มา - SCMP Topics: ChinaE-commerceLaw