กพช.ถกใหญ่จันทร์นี้ ปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน-ก๊าซทั้งระบบ หลังน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงหนัก กองทุนน้ำมันเป็นบวกกว่าหมื่นล้าน ส่งผลน้ำมันทุกประเภทต่ำกว่า 30 บาท พร้อมขยับแอลพีจีขนส่งทะลุ 25 บาท ด้านนักวิชาการหนุนปรับโครงสร้าง คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เตรียมประกาศปรับโครงสร้างราคาพลังงานครั้งใหญ่ โดยจะปรับทั้งราคาน้ำมันและก๊าซ หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงเร็วกว่าคาดการณ์ ทำให้เอื้อต่อการปรับโครงสร้างราคา ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะเป็นประธานการประชุมกพช.ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ และจะเป็นผู้แถลงด้วยตนเอง หากมีการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันและก๊าซทั้งหมด ถือว่าเป็นนโยบายปฏิรูปนโยบายแรกที่ดำเนินการสำเร็จ จากที่ก่อนหน้านั้นกระทรวงพลังงานมีแผนจะทำในปีหน้า นายทวารัฐ สูตะบุตร รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าการประชุมกพช.ในวันจันทร์ที่ 15 ธ.ค.นี้ จะมีการประชุมกพช.ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน โดยกระทรวงพลังงานคาดว่าจะสามารถนำข้อเสนอการปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมกพช. "เชื่อว่าจะเป็นการสร้างความเป็นธรรมให้แก่กลุ่มผู้ใช้พลังงานทุกกลุ่มในประเทศ โดยเฉพาะภาคประชาชนซึ่งจะได้ใช้พลังงานในราคาที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง" นายทวารัฐ กล่าวว่าจากราคาพลังงานปรับลดลงต่อเนื่องและฐานกองทุนเป็นบวก จึงเป็นโอกาสที่จะปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบให้เกิดความสมดุล และเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. มีฐานะสุทธิเป็นบวก 10,169 ล้านบาท ชงโครงสร้างราคาพลังงานใหม่ ด้านนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย กล่าวว่าสถาบันฯจะเสนอกพช. ในส่วนของการปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน คือจัดเก็บภาษีน้ำมันทุกประเภทอัตราเดียว "เห็นควรลดการจัดเก็บเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ สำหรับน้ำมันเบนซิน 95 ที่จัดเก็บอยู่ที่ 10.15 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ 95 E10 จัดเก็บอยู่ที่ 4.65 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ 91 E10 จัดเก็บอยู่ที่ 2.95 บาท ให้ลงมาอยู่ที่ระดับ 0.15 บาทต่อลิตร เท่ากัน" ในส่วนแก๊สโซฮอล์ 95 E20 จากเดิมที่เก็บเข้ากองทุนน้ำมันอยู่ 1.20 บาทต่อลิตร ให้กองทุนน้ำมันเข้าไปชดเชยในระดับ 2.50 บาทต่อลิตร และแก๊สโซฮอล์ 95 E85 จากเดิมที่กองทุนน้ำมันชดเชยอยู่ที่ 8.23 บาทต่อลิตร ให้ชดเชยเพิ่มเป็น 10 บาทต่อลิตร เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้เอทานอลจากผลผลิตทางการเกษตร สำหรับภาษีสรรพสามิต น้ำมันดีเซล เสนอให้มีการเพิ่มอัตราสรรพสามิตขึ้นอีก 4 บาทต่อลิตร จาก 0.75 บาทต่อลิตร เป็น 4.75 บาทต่อลิตร ในขณะที่น้ำมันประเภทอื่นยังอยู่ในอัตราเดิม คือ เบนซิน 95 อยู่ที่ 5.60 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์, แก๊สโซฮอล์ 95 E10 จัดเก็บอยู่ที่ 5.04 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ 91 E10 จัดเก็บอยู่ที่ 5.04 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 E20 อยู่ที่ 4.48 บาทต่อลิตร และแก๊สโซฮอล์ 95 E85 จัดเก็บอยู่ที่ 0.84 บาทต่อลิตร น้ำมันทุกชนิดราคาไม่เกิน30บาท นายศิริกล่าวว่า ราคาน้ำมันตามข้อเสนอใหม่ของสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย จะทำให้เบนซิน 95 ปรับลดลงมาได้มากถึง 10.70 บาทต่อลิตร จาก 39.86 บาทต่อลิตรเป็น 29.16 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ 95 E10 จาก 32.80 บาทต่อลิตร ลดลงมาอยู่ที่ 27.99 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ 91 E10 จาก 30.78 บาทต่อลิตร ลดลงมาเหลือ 27.78 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 E20 จาก 29.48 บาทต่อลิตร ลดลงมาอยู่ที่ 25.52 บาทต่อลิตร และแก๊สโซฮอล์ 95 E85 จาก 22.88 บาทต่อลิตร ลดลงมาอยู่ที่ 20.99 บาทต่อลิตร ส่วนดีเซลจะปรับลดลงมาเล็กน้อยจาก 28.39 บาทต่อลิตร ลดลงมาเหลือ 28.12 บาทต่อลิตร เก็บภาษีแอลพีจีขนส่งเพิ่ม2.17บาท ในส่วนการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจี ควรให้ทุกภาคส่วนสามารถซื้อแอลพีจีในราคาขายส่งที่เป็นราคาเดียวกัน ซึ่งเป็นราคาที่ได้จากการเฉลี่ยจากแอลพีจีหน้าโรงกลั่น ราคาหน้าโรงแยกก๊าซ และราคานำเข้า เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ใช้ทุกภาคส่วน สถาบันปิโตรเลียมเสนอให้ลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตแอลพีจีครัวเรือน แต่ให้คงการจัดเก็บภาคขนส่งที่ 2.17 บาทต่อกิโลกรัมต่อไปเพราะถือว่าเป็นผู้ที่ทำให้ถนนได้รับความเสียหาย นายศิริกล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะทำให้ราคาน้ำมันทุกชนิดลดลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร โดยที่กองทุนน้ำมันยังมีฐานะเป็นบวกอยู่ที่ประมาณเดือนละ 7 ล้านบาท ส่วนกรณีที่คาดว่าจะทำให้มีผู้บริโภคหันมาใช้น้ำมันเบนซิน 95 มากขึ้นเนื่องจากระดับราคาลดลงมาก นั้น เห็นควรว่าปตท.ซึ่งเป็นผู้นำในตลาด ไม่ควรที่จะกลับมาจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 95 อีก แต่ควรจะไปส่งเสริมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 แทน นักวิชาการหนุนปรับโครงสร้าง ด้านนายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญในวงการพลังงาน ได้เสนอโครงการสร้างราคาที่แตกต่างออกไป โดยเตรียมเสนอรัฐบาลให้มีการปรับโครงสร้างพลังงาน โดยเฉพาะต้องการให้ยกเลิกตรึงราคาดีเซลที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร รวมทั้งควรปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกกลุ่ม "ปัจจุบันอัตราการเรียกเก็บเงินจากกลุ่มเบนซิน แก๊สโซฮอล์ สูงกว่าที่ควรเป็น" นายมนูญ กล่าวว่าได้ทำข้อเสนอให้ปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน 95 จากปัจจุบันอยู่ที่ 5.60 บาทต่อลิตร เป็น 5 บาทต่อลิตร ,แก๊สโซฮอล์ 95 E10 และแก๊สโซฮอล์ 91 E10 จาก 5.04 บาทต่อลิตร เป็น 4 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ 95 E 20 จาก 4.48 บาทต่อลิตร เป็น 4 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ 95 E85 จาก 0.84 บาทต่อลิตร เป็น 1 บาทต่อลิตร ส่วนดีเซล เห็นควรปรับเพิ่มจาก 0.75 บาทต่อลิตร เป็น 3 บาทต่อลิตร ขณะที่ในส่วนของการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ เบนซิน 95 จากปัจจุบันอยู่ที่เก็บในอัตรา 10.15 บาทต่อลิตร ลดลงเหลือ 8.80 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ 95 E10 จาก 4.65 บาทต่อลิตร เป็น 3.45 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ 91 E10 จาก 2.95 บาทต่อลิตร เป็น 1.75 บาทต่อลิตร ,อี 20 จาก 1.20 บาทต่อลิตร เป็น 0 บาทต่อลิตร, E 85 จากปัจจุบันชดเชย 8.23 บาทต่อลิตร เป็น 8 บาทต่อลิตร ,ดีเซล จาก 4.80 บาทต่อลิตร เป็น 2.55 บาทต่อลิตร สำหรับราคาแอลพีจี เสนอให้ลดอัตราภาษีสรรพสามิต จาก 2.17 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 1 บาทต่อกิโลกรัม และให้ยกเลิกการจัดเก็บเข้ากองทุนน้ำมัน โดยที่ให้ปรับขึ้นตามราคาหน้าโรงแยกก๊าซ และเอ็นจีวีจากปัจจุบันที่ไม่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต ก็ให้มีการจัดเก็บในอัตรา 1 บาทต่อกิโลกรัม สำหรับข้อเสนอแนะดังกล่าวจะยังคงกองทุนน้ำมันฯ แต่จะเก็บในระดับที่เหมาะสม เนื่องจากเห็นว่ากองทุนมีเงินอยู่แล้วระดับหนึ่ง ประกอบกับช่วงนี้ราคาน้ำมันดิบลดลงอย่างมาก จึงควรเร่งปรับโครงสร้างราคาพลังงานโดยเร็ว ด้าน นายทวารัฐ กล่าวว่าข้อเสนอของสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยนั้น กระทรวงพลังงานก็รับฟังความคิดเห็น แต่เห็นว่า การส่งเสริมเรื่องพลังงานทดแทน ยังจำเป็นต้องใช้กลไกส่วนต่างเรื่องของราคาเข้ามาช่วย ดังนั้น ราคาเบนซิน 95 ที่ไม่มีส่วนผสมของเอทานอล จึงจะต้องมีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตและจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เพื่อให้ราคามีความแตกต่างจากน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ที่มีส่วนผสมของเอทานอล Tags : กพช. • น้ำมัน • ก๊าซ • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา • ปรับโครงสร้างราคาพลังงาน • ศิริ จิระพงษ์พันธ์ • แอลพีจี