กลุ่มนักลงทุนนำโดย Alibaba และ DST Global ประกาศเข้าลงทุนใน Nice Tuan สตาร์ทอัพให้บริการสั่งซื้อของสดของชำผ่านแอปมือถือในจีน เป็นจำนวนเงินลงทุนรวม 750 ล้านดอลลาร์ Nice Tuan สตาร์ทอัพที่ก่อตั้งเมื่อปี 2018 นี้ ระบุว่าจะนำเงินก้อนใหม่นี้มาลงทุนด้านซัพพลายเชน และเพิ่มตัวเลือกสินค้าอาหารสด ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธุรกิจที่มาแรงในจีนคือบริการสั่งซื้อของสดของชำ ในรูปแบบสั่งซื้อเป็นกลุ่ม (Group Buying) ซึ่งทำให้ได้สินค้าในราคาที่ถูกกว่าเดิม และกระบวนการจัดการส่งสินค้าก็ทำได้ง่ายขึ้นในฝั่งผู้ให้บริการ มีการเติบโตสูงในเมืองรองของจีน เมื่อมีสถานการณ์ของโควิด-19 เข้ามา ก็เป็นตัวเร่งให้ธุรกิจกลุ่มนี้เติบโตมากขึ้นอีก ปัจจุบันบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนทั้ง Tencent, JD.com และ Meituan ต่างมีการลงทุนในสตาร์ทอัพกลุ่มนี้ Nice Tuan ปัจจุบันให้บริการใน 1,598 เมืองทั่วประเทศจีน และมีออเดอร์สูงถึงกว่า 15 ล้านคำสั่งต่อวัน ที่มา: Deal Street Asia Topics: AlibabaGroceryE-commerceSocial Commerce